“ยุทธพงศ์”ถล่มรัฐเอื้อเอกชนขยายสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว

09 ก.ย. 2563 | 07:26 น.

“ยุทธพงศ์”ใช้เวทีสภาถล่มรัฐเอื้อเอกชนขยายสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว 40 ปี ต้นตอบีบ“ปรีดี”ไขก๊อก พร้อมคาใจจัดซื้อ”เรือดำน้ำ”จีทูจีเก๊ เรียกร้องให้นำเอกสารออกมาแสดง

 

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายใน 2 ประเด็น คือ

 

1.การไม่รักษาวินัยการเงินการคลัง ไม่รักษาความสมดุล มีการก่อหนี้เพิ่ม โดยคาดว่าสิ้นปี 2564 จะมีการขาดดุลของงบสูงถึง 58% ซึ่งไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแลวินัยการเงินการคลัง

 

และ 2.การดำเนินการของรัฐบาลยังเป็นการดำเนินการที่ไม่ได้อยู่บนหลักนิติธรรม เริ่มที่กรณีการต่อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งมีการออกคำสั่งมาตรา44 เป็นไปเพื่อเอื้อประโยชน์ให้บริษัทเอกชนบริษัทหนึ่ง มีการยกเว้นพ.ร.บ.ร่วมทุน รวมถึงแก้ไขสัญญา ซึ่งถือว่าผิดหลักนิติธรรมเพราะสภาได้เคยมีมติแล้วว่าไม่ให้ขยายสัญญาออกไป 40 ปี แต่กลับมีความพยายามที่จะดำนินการดังกล่าว

 

ขณะเดียวกันกรณีนี้ ที่นายอุตตม สาวนายน อดีตรมว.คลัง ก่อนจะลาออกเมื่อวันที่ 15 ก.ค.2563 ได้มีความเห็นท้วงติงในเรื่องดังกล่าว โดยขอให้เลื่อนการลงนามเพื่อตรวจสอบในข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง แต่นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง กลับลงนามสวนความเห็น นายอุตตม ส่งเรื่องให้ครม.เพื่อดำเนินการต่อสัญญาอีก 40 ปี  

 

จากนั้นเมื่อนายปรีดี ดาวฉาย เข้ารับตำแหน่งรมว.คลัง ก็ได้มีความเห็นขอให้ถอนเรื่องดังกล่าวออกเพื่อพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้อง แต่กลับมีผู้ที่พยายามดันเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมครม.จนกระทั่ง นายปรีดี ตัดสินใจลาออกในวันที่ 1 ก.ย.

 

จึงขอถามว่า นายสันติ ในฐานะรักษาการรมว.คลัง เหตุใดจึงไม่มีการตรวจสอบความถูกต้องแต่กลับเซ็นขยายสัญญา ทั้งที่เป็นเรื่องผลประโยชน์ของประเทศ

 

เรื่องนี้ผมเคยมีคำถามไปยังกระทรวงการคลัง อัยการสูงสุด เพื่อขอให้ทบทวนข้อเท็จจริงถึงผลประโยชน์ว่า

 

1จะทำให้รัฐเสียเปรียบ รัฐบาลจะยังเดินหน้าต่อในเรื่องนี้หรือไม่

 

2.ตนมีข้อซักถามไปถึงนายปรีดี  รัฐบาลได้มีการตรวจสอบข้อซักถามเหล่านั้นหรือไม่

 

3.การใช้คำสั่งตามมาตรา 44 ทั้งที่ยังมีพ.ร.บ.ร่วมทุนทำได้อย่างไร ได้คำนึงถึงหลักนิติธรรมหรือไม่

 

และ 4.การดำเนินการที่เป็นไปในลักษณะเอื้อเจ้าสัวได้ยึดหลักกนิติธรรมหรือไม่


                                  “ยุทธพงศ์”ถล่มรัฐเอื้อเอกชนขยายสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว          

 

 

นายยุทธพงศ์ ยังอภิปรายต่อถึงประเด็นการจัดซื้อเรือดำน้ำ มีการดำเนินการไม่เป็นไปตามรูปแบบจีทูจี ซึ่งเข้าข่ายผิดกฎหมายไม่เป็นไปตามหลักนิติธรรม นอกจากนี้ตนขอเรียกร้องไปยังนายกฯ ในฐานะรมว.กลาโหมให้นำเอกสารจีทูจี (ฟูลพาวเวอร์) ทั้ง 2 ฝั่งมาแสดงเพื่อเป็นการยืนยันว่า มีการจัดซื้อรูปแบบดังกล่าวจริง

 

ขณะเดียวกันการจัดซื้อยังไม่มีการยึดข้อกฎหมาย เพราะทางฝ่ายจีนก็ไม่ได้มีการแสดงหนังสือมอบอำนาจ ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นจีทูจีเก๊ โดยเฉพาะการลงนามกับบริษัท China Shipbuilding & Offshore International Co. Ltd กองทัพอ้างว่า ได้รับมอบอำนาจจากรัฐบาลจีน เหตุใดจึงปล่อยปะละเลยให้มีการลงนามกับบริษัทจีน แทนที่จะลงนามกับรัฐบาล