อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ "แข็งค่า"

09 ก.ย. 2563 | 00:45 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท เคลื่อนไหวในกรอบแคบแม้จะมีแรงขายจากนักค้าเงินต่างชาติ แต่มีนักลงทุนซื้อบอนด์กลับมาสนับสนุน ในระยะสั้น

 

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) ระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.40 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.43 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทระหว่างวัน 31.33-31.53 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดทุนทั้งในฝั่งสหรัฐและยุโรปปรับฐานต่อในคืนที่ผ่านมา ดัชนี S&P500 ร่วง 2.78% ขณะที่ STOXX600 ปรับตัวลง 1.15% นำโดยหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีที่นักลงทุนพร้อมใจกันขายด้วยความกังวลกับมูลค่าที่แพงเกินจริง ขณะที่ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลดลงถึง 7.3% จากความกังวลกับปริมาณความต้องการใช้น้ำมันที่ต่ำในอนาคต เมื่อทั่วโลกยังไม่สามารถกลับมาเดินทางได้เป็นปกติเพราะการระบาดของโคโรนาไวรัสมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

ตลาดหุ้นที่ปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) กดดันให้บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปี ปรับตัวลงทันที 5.6bps มาที่ระดับ 0.6-0.9%ในวันเดียว พร้อมกันกับเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น 0.3% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก โดยมีสกุลเงินที่เคลื่อนไหวตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์อย่างออสเตรเลียดอลลาร์ (AUD) และนิวซีแลนด์ดอลลาร์ (NZD) ที่ปรับตัวลงแรง 0.6-0.9% ในวันเดียว นอกจากนั้นก็มีปอนด์อังกฤษ (GBP) ที่ผสมโรงปรับตัวลงต่อเนื่องติดกันเป็นวันที่ห้า หลังนักลงทุนกังวลกับความเสี่ยงที่สหราชอาณาจักร อาจต้องออกจากสาภาพยุโรปแบบ "ไร้ข้อตกลง" ปลายปีนี้หลังนายกรัฐมนตรีอังกฤษพยายามที่จะต่อรองเพิ่มเติม

ส่วนเงินบาทกลับมาเคลื่อนไหวในกรอบแคบ แม้จะมีแรงขายจากนักค้าเงินต่างชาติ แต่ก็มีนักลงทุนซื้อบอนด์กลับมาสนับสนุน ในระยะสั้นการปรับฐานของตลาดหุ้นเป็นความเสี่ยงที่สามารถหนุนให้เงินบาทอ่อนค่าตามสกุลเงินเอเชียอื่น ๆ ได้ แต่โดยรวมถือว่าไม่ได้เป็นปัจจัยที่น่ากังวลมาก เพราะการปรับตัวลงของราคาน้ำมันล่าสุดก็ลดแรงกดดันเรื่องการนำเข้าของไทยลงและพื้นฐานด้านดุลการชำระเงินจะมีแนวโน้มดีขึ้น