ละครใบ้ "ชูสามนิ้ว" จี้ “แก้รัฐธรรมนูญ” เพื่อผู้พิการ 

06 ก.ย. 2563 | 11:53 น.

กลุ่ม Allism แสดงละครใบ้ "ชูสามนิ้ว" เรียกร้องสร้างความเท่าเทียมในการศึกษาแก่คนพิการ และสิทธิขั้นพื้นฐาน ในร่างรัฐธรรมนูญใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(6ก.ย.63) ที่บริเวณสกายวอร์ค แยกปทุมวัน กลุ่มนักเคลื่อนไหวเรียกร้องการ "แก้ไขรัฐธรรมนูญ Alliance for Inclusive Society Movement(Allism)" จัดกิจกรรมแสดงละครใบ้เชิงสัญลักษณ์ในการแต่งตัวเป็นผู้พิการนั่งรถเข็นเอื้อมแขนไขว่คว้าพานรัฐธรรมนูญ

 

เพื่อเรียกร้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาของคนพิการ พร้อมทั้งได้ทำการเคารพเพลงชาติในเวลา 18.00น. ด้วยการชูสามนิ้ว และอ่านแถลงการณ์ ระบุว่า 

ละครใบ้ "ชูสามนิ้ว" จี้ “แก้รัฐธรรมนูญ” เพื่อผู้พิการ 

รัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 54 ว่าด้วยเรื่องการศึกษาใจความว่า “รัฐต้องดำเนินการให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาเป็นเวลาสิบสองปีตั้งแต่ก่อนวัยเรียนจนจบการศึกษาภาคบังคับอย่างมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย” กลับไม่มีเนื้อหาใดที่กล่าวถึงคนพิการดัง เช่น มาตรา 49 วรรค 2 ในรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ซึ่งบัญญัติว่า “คนพิการมีสิทธิที่จะได้รับการสนับสนุนจากรัฐเพื่อให้ได้รับการศึกษาทัดเทียมกับบุคคลอื่น” 

ละครใบ้ "ชูสามนิ้ว" จี้ “แก้รัฐธรรมนูญ” เพื่อผู้พิการ 

การบัญญัติเช่นนี้ทำให้คนพิการทุกประเภทถูกละเลย เข้าไม่ถึง จนอาจนำไปสู่การละเลย เพิกเฉยต่อหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐ ส่งผลต่อเนื่องทำให้คนพิการไม่ได้สิทธิขั้นพื้นฐานด้านการศึกษา กระทบคุณภาพชีวิต และขาดโอกาส ถูกแบ่งแยกกีดกันจากกิจกรรมทางสังคม จนขาดโอกาสในการทำงาน 

จึงขอเรียกร้องให้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ มีมาตราที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการศึกษาควรระบุให้ คำนึงถึงความแตกต่างหลากหลาย และรัฐต้องสนับสนุนสิ่งที่เอื้อให้เกิดการเข้าถึงการศึกษาของคนพิการทุกประเภท 

 

ที่มา  NationPhoto

 

ภาพ ธนาชัย ประมาณพาณิชย์ (Tanachai Pramarnpanich) 
#NationPhoto #กลุ่มAllism #แสดงละครใบ้ #เรียกร้องความเท่าเทียมในการศึกษาแก่คนพิการ #ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ #สกายวอร์คแยกปทุมวัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ซูเปอร์โพล” เผยปชช.หนุนแก้รธน.ให้รัฐบาลอยู่ไม่เกิน 2 ปี

“ราเมศ” ย้ำ อำนาจ ส.ว.ทบทวนเร่งตั้ง สสร. แก้รัฐธรรมนูญ

“สสร.40”ชง9ข้อหนุนแก้รธน. “นายกฯ-ส.ว.”มาจากเลือกตั้ง

จี้"ชวน"ถก3ฝ่าย หาข้อยุติแก้รธน.