“ซูเปอร์โพล” เผยปชช.หนุนแก้รธน.ให้รัฐบาลอยู่ไม่เกิน 2 ปี

05 ก.ย. 2563 | 04:14 น.

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เผยผลการสำรวจภาคสนาม พบประชาชนส่วนใหญ่จากกลุ่มสำรวจ ต้องการให้แก้รัฐธรรมนูญ โดยให้ลดระยะเวลาการบริหารงานของรัฐบาลให้อยู่ไม่เกิน 2 ปีแล้วเลือกตั้งใหม่ เพื่อลดโอกาสเกิดเผด็จการ-ยึดอำนาจ

 

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เผยผลสำรวจภาคสนาม เรื่องปลุกคนไทย ร่วมต้านเผด็จการ กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,136 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 1-4 ก.ย. ที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือ 70.1% ระบุควรแก้รัฐธรรมนูญให้รัฐบาลอยู่ไม่เกิน 2 ปี แล้วเลือกตั้งใหม่ เพราะจะช่วยลดโอกาสเกิดเผด็จการยึดอำนาจ ใช้การเลือกตั้งคืนอำนาจให้ประชาชนได้ตัดสินใจ นอกจากนี้ รัฐบาลยังต้องเร่งทำงานหนักสร้างผลงาน ถ้าทำดีก็ได้กลับเป็นรัฐบาลอีก

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL)

แต่ถ้าไม่ดีและอยู่นานเกินไป จะเป็นเหตุให้มีการคอร์รัปชัน เกิดความขัดแย้งของคนในชาติ ฉะนั้น การให้รัฐบาลอยู่บริหารประเทศเป็นเวลาสั้น ๆ จะปิดช่องให้ฝ่ายตรงข้ามยุยงปลุกปั่นความขัดแย้ง และปิดโอกาสเผด็จการยึดอำนาจ เป็นต้น

 

อย่างไรก็ตาม การสำรวจยังพบว่า  29.9% ของผู้ตอบคำถามการสำรวจ ระบุไม่ควรให้รัฐบาลอยู่เพียง 2 ปี เพราะอายุรัฐบาลสั้นไป จะไม่เห็นผลงาน และสิ้นเปลืองงบประมาณเลือกตั้ง เป็นต้น

“ซูเปอร์โพล” เผยปชช.หนุนแก้รธน.ให้รัฐบาลอยู่ไม่เกิน 2 ปี

สำหรับ เหตุปัจจัยที่จะช่วยไม่ให้เกิดเผด็จการ-ยึดอำนาจ พบว่า

อันดับแรก หรือ 88.5% ระบุการรณรงค์ความรักความสามัคคีของคนในชาติจะช่วยไม่ให้เกิด เผด็จการ ยึดอำนาจ

รองลงมาคือ 88.3% ระบุ คนไทยทุกคนมีหัวใจประชาธิปไตย ไม่ก่อประเด็นขัดแย้งรุนแรงบานปลาย  87.8% ระบุ ให้คนดี มีคุณธรรม ซื่อสัตย์และเก่งกล้า ปกครองประเทศ 

86.1% ระบุ คนไทยทุกคนร่วมกันปกป้องรักษาสถาบันหลักของชาติจะช่วยไม่ให้เกิด เผด็จการ ยึดอำนาจ  83.0% ระบุ ไม่เผชิญหน้าความรุนแรง ปะทะกันระหว่างกลุ่มหนุน-กลุ่มต้าน

82.8% ระบุ สื่อมวลชนช่วยกันสร้างความสงบสุขในบ้านเมือง

82.3% ระบุ ม็อบทำตามกฎหมายการชุมนุมทุกประการ

82.2% ระบุ ทุกฝ่ายหยุดระดม ปลุกปั่น มั่วสุม หยุดความรุนแรงการเมืองทุกรูปแบบ 

77.4% ระบุ อย่าให้ฝ่ายการเมืองชี้นำ สร้างความขัดแย้งในชาติ และ

73.2% ระบุ อย่าให้ต่างชาติเข้าแทรกแซงประเทศไทย จะช่วยไม่ให้เกิดเผด็จการยึดอำนาจ

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือ 93.0% เห็นด้วยต่อการทำตามกฎหมาย ใครผิดว่าไปตามผิด ดำเนินการทุกคดี หยุดพฤติกรรมลอกเลียนแบบได้ ในขณะที่มีเพียง 7.0% ไม่เห็นด้วย

 

นายนพดล กล่าวอีกว่า ผลของโพลชิ้นนี้ ชี้ให้เห็นว่าการร่วมต่อต้านเผด็จได้สำเร็จขึ้นอยู่กับหลายเหตุปัจจัยมากกว่าการปลุกเร้าให้ประชาชนมีหัวใจประชาธิปไตยอย่างเดียว เพราะถ้าคนในชาติมีความรักความสามัคคีกันร่วมกันปกป้องรักษาสถาบันหลักของชาติ มีคนดีคนเก่งคนกล้าปกครองประเทศ มีสื่อสร้างสรรค์ช่วยทำบ้านเมืองสงบสุข ม็อบทุกม็อบทำตามกฎหมายการชุมนุม ทุกฝ่ายหยุดความรุนแรงทุกรูปแบบ เลิกเรียกกลุ่มต่าง ๆ ว่า ชังชาติ สลิ่ม อย่าให้ต่างชาติแทรกแซงไทยและแก้รัฐธรรมนูญให้รัฐบาลอยู่ในวาระสั้นลงเพื่อใช้การเลือกตั้งคืนอำนาจให้ประชาชนแทนการถูกยึดอำนาจด้วยเผด็จการ ผลที่ตามมาคือ การปิดประตูสู่เผด็จการยึดอำนาจน่าจะจบที่รุ่นเราได้

 

ทั้งนี้ นายนพดลได้เสนอให้ใช้ ทฤษฎีหน้าต่างแตก (Broken Window Theory) เพื่อยับยั้งพฤติกรรมลอกเลียนแบบและทำตามกันในการฝ่าฝืนกฎหมาย ก่อเหตุขัดแย้งรุนแรงบานปลายของคนในชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซูเปอร์โพล เผยปชช.ชี้ปัญหาการเมือง-ศก.จะรุนแรง คนตกงานเพิ่ม

ซูเปอร์โพลแนะ "ม็อบเยาวชน" อย่าก้าวล่วงสถาบันหลักชาติ

“ซูเปอร์โพล”เผยมาตรการ“แจกเงินเยียวยา”โดนใจคนไทย

โพลชี้คนไทยไม่เชื่อมั่นรัฐจะคุมโควิดอยู่ หากเร่งเปิดต่างชาติเข้าประเทศ