Great Wall Motors ยืนยันผลิต EV โรงงาน จ.ระยอง

02 ก.ย. 2563 | 02:41 น.

เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ( Great Wall Motors ) ถก EEC ยืนยันผลิตรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ปกติ และ รถพลังงานไฟฟ้า 100% EV ในไทยแน่นอน รอเคลียร์โรงงงานที่ซื้อจาก GM ปลายปีนี้

หลังจาก เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ( Great Wall Motors ) จากจีน เข้ามาซื้อศูนย์การผลิตของ เจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) จ.ระยอง ปัจจุบันกำลังอยู่ขั้นตอนส่งมอบ และมีแผนขึ้นไลน์ผลิตรถยนต์ต้นปีหน้า

ขณะเดียวกัน เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ( Great Wall Motors ) ยังทำแผนการลงทุนเสนอต่อ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน BOI เพื่อรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ รวมถึง สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่มีสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม ภายใต้ขอบข่ายที่ดูแล

Great Wall Motors ลุยผลิตรถในไทย (ซ้าย) จาง เจียหมิง  - (ขวา) ดร.คเณศ วังส์ไพจิตร  ผู้ช่วยเลขาธิการด้านการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย EEC

นายจาง เจียหมิง ประธาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ภูมิภาคอาเซียน ยืนยันกับ EEC ว่า มีแผนผลิตรถยนต์ในไทยหลายรุ่น ทั้งรถยนต์ เครื่องยนต์สันดาปภายใน และ EV ในอนาคต อันสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลไทย และมุ่งไปที่อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ ซึ่งถือเป็น 1 ใน 12 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ที่ EEC ให้การส่งเสริม

“ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการพูดคุยกับทาง GM เกี่ยวกับการดำเนินการต่างๆ ของโรงงานที่จังหวัดระยอง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ และจะเริ่มเดินสายการผลิตภายในต้นปีหน้า โดยตั้งเป้าจะให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตของ Great Wall Motors ในภูมิภาคอาเซียน โดยโมเดลที่จะผลิตในประเทศไทยจะมีทั้ง รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน และ EV รวมถึงการพัฒนา Autonomous car ในอนาคตอีกด้วย

นายจาง เปิดเผยว่า Great Wall Motors พยายามใช้ชิ้นส่วนในประเทศให้มากที่สุด  และพร้อมร่วมมือกับผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าภายประเทศ เพื่อจัดหาชิ้นส่วนให้กับบริษัท นอกจากนี้ ยังมีแผนแนะนำบริษัทลูก ให้มาตั้งโรงงานผลิตในไทย เช่น ชิ้นส่วนแบตเตอรี่ไฟฟ้า และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น

ทั้งยังให้ความสำคัญกับการพัฒนบุคลากร โดยบริษัทแม่ Great Wall Motors ในประเทศจีนจะจัดตั้ง Training Center เพื่อพัฒนาบุคลากรของบริษัทสำหรับประเทศไทย เพื่อรองรับการพัฒนายานยนต์สมัยใหม่ อีกด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง “เกรท วอลล์” ลุยผลิตเอสยูวี Haval - Great Wall Motors รอส่งมอบ รง.เดือนตุลาคมนี้

“เกรท วอลล์” Great Wall Motors รับสมัครงาน รอเคลียร์รง.GM ระยอง