“เกรท วอลล์” ลุยผลิตเอสยูวี Haval - Great Wall Motors รอส่งมอบ รง.เดือนตุลาคมนี้

14 ส.ค. 2563 | 10:29 น.

“เกรท วอลล์ มอเตอร์ส” ( Great Wall Motors ) เล็งผลิตเอสยูวีแบรนด์ Haval  ต้นปี 2564 เพราะต้องรอส่งมอบโรงงานจาก จีเอ็ม ช่วงเดือนตุลาคมนี้

เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ( Great Wall Motors ) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีน เร่งเครื่องลุยธุรกิจในไทย หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ทั้งการตั้งสำนักงานใหญ่ พร้อมรับสมัครพนักงานใหม่ ส่วนโรงงานผลิต จ.ระยอง เตรียมรับมอบจาก GM ช่วงเดือนตุลาคมนี้หวังเดินกำลังผลิตปี 2564 ประเดิมด้วยเอสยูวีแบรนด์ “ฮาวาล” ( Haval )  ตามด้วย ปิกอัพ และ EV

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง “เกรท วอลล์” Great Wall Motors รับสมัครงาน รอเคลียร์รง.GM ระยอง

เกรท วอลล์ มอเตอร์ส Great Wall Motors บุกไทยด้วยแบรนด์ Haval

Great Wall Motors - GWM เร่งกระบวนการวางรากฐานเพื่อลุยธุรกิจในไทย หลังจากใช้ทางลัดซื้อศูนย์การผลิตของ “เจนเนอรัล มอเตอร์ส” จังหวัดระยอง แต่ยังต้องรอการโอนถ่ายทรัพย์สิน ซึ่งตามกำหนดเดิมจะเรียบร้อยเดือนตุลาคม 2563

จากนั้น เกรท วอลล์ มอเตอร์ส จะเตรียมเครื่องจักร วางระบบ พร้อมรับสมัครพนักงานในสายการผลิต ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีน เคยให้สัญญากับรัฐบาลไทยว่า จะพิจารณาพนักงานของ เจนเนอรัล มอเตอร์ส เข้าทำงานก่อนเป็นลำดับแรก

ส่วนบริษัทที่ดูแลการขาย Great Wall Motors ตั้ง บริษัท ฮาวาลเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยจดทะเบียนเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2563 ด้วยทุนจดทะเบียน 45 ล้านบาท ระบุว่า ประกอบกิจการค้าปลีก ค้าส่ง รถขับเคลื่อนสี่ล้อพลังงานไฟฟ้า รถอเนกประสงค์ รถกระบะ รวมถึงชิ้นส่วน อะไหล่และอุปกรณ์

ทั้งนี้  “เกรท วอลล์ มอเตอร์ส”  มีแบรนด์ในเครือและโปรดักต์ที่หลากหลาย ตรงกับข้อมูลการจดทะเบียนของบริษัท ไม่ว่าะเป็น เอสยูวี แบรนด์ Haval และ Wey ส่วนปิกอัพแบรนด์ GWM หรือรถพลังงานไฟฟ้า 100% แบรนด์ ORA

“เรามีโปรดักต์ครบทุกความต้องการ ขึ้นอยู่กับว่าจะนำโมเดลไหนมาทำตลาดในไทย ตอนนี้กำลังจัดพอร์ตกันอยู่ เพื่อนำไปเสนอให้ผู้ประกอบการที่สนใจ สมัครเป็นดีลเลอร์ของเรา” แหล่งข่าวจาก  Great Wall Motors กล่าวกับ ฐานเศรษฐกิจ

ด้วยการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีผลต่อการเตรียมแผนงานเพื่อลุยธุรกิจในไทยเล็กน้อย แต่ในภาพรวมยังอยู่ในช่วงเวลาที่กำหนด ซึ่งอุปสรรคส่วนหนึ่งคือการเดินทางเข้ามาในประเทศไทยของผู้บริหารจีนและคณะ

อย่างไรก็ตาม ด้วยการประสานงานกับเอกอัครราชทูตไทยประจำ กรุงปักกิ่ง ทำให้คณะผู้บริหาร Great Wall Motors ( GWM )  เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรไทยเรียบร้อย ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา (โดนกักตัว 14 วัน) นำโดย นายจาง เจียหมิง รองประธานบริษัท กลุ่มเกรท วอลล์ มอเตอร์ส และประธานเกรท วอลล์ มอเตอร์ส ภูมิภาคอาเซียน พร้อมคณะอีก 7 คน

ขณะที่พนักงานคนไทยในตำแหน่งหลักๆ เริ่มต้นทำงานตั้งแต่ ช่วงกลางปีที่ผ่านมาแล้ว นำโดย “นายครรชิต ไชยสุโพธิ์” อดีตผู้บริหารนิสสัน และจีเอ็ม ที่เข้ามาดูแลเรื่องรัฐกิจสัมพันธ์ ส่วนผู้บริหารที่ดูแลฝ่ายสื่อสารองค์กร คือ“ศุภรางศ์ อนุชปรีดา” เคยทำงานกับฟอร์ด และฝ่ายพัฒนาเครือข่ายผู้จำหน่ายคือ “ปิยะนุช จตุรภัทร์” จากเชฟโรเลต

ล่าสุด บริษัท ฮาวาลเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ยังรับสมัครงานอีกหลายอัตรา เพื่อทำงานที่สำนักงานใหญ่ ถนนพระราม 9 และนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด จ.ระยอง ทั้ง ตำแหน่งล่ามแปลภาษาจีน แผนกบัญชี ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายวางแผนโปรดักต์ ฝ่ายการตลาด และเลขานุการของซีอีโอ เป็นต้น

สำหรับ เกรท วอลล์ มอเตอร์ส เตรียมแถลงข่าวเปิดตัวธุรกิจภายในปีนี้ ขณะที่นายจาง เจียหมิง ประธานเกรท วอลล์ มอเตอร์ส ภูมิภาคอาเซียน จะเริ่มเดินสายแนะนำบริษัทกับสื่อมวลชน ตั้งแต่เดือนกันยายน เป็นต้นไป

ในส่วนการขาย Great Wall Motors ( GWM ) พยายามดึงดีลเลอร์เดิมที่ทำเชฟโรเลต ให้มาเป็นคู่ค้า ซึ่งหนึ่งในดีลเลอร์รายใหญ่ “พระนครยนตรการ” ได้รับการทาบทามแล้วเช่นกัน แต่รายละเอียดของแผนงานยังไม่มีความชัดเจน ส่วนรถยนต์ที่จะประเดิมทำตลาดในไทยช่วงไตรมาสแรกปี 2564 คือ เอสยูวีแบรนด์ Haval

สำหรับ เกรท วอลล์ มอเตอร์ส จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ปี 2546 และตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ ปี 2554 มีบริษัทย่อยที่ถือหุ้นมากกว่า 80 บริษัท และมีพนักงานกว่า 60,000 คน พร้อมฐานการผลิตในจีน 9 แห่ง และโรงงานผลิตในต่างประเทศอีก 5 แห่ง ได้แก่ เอกวาดอร์ มาเลเซีย ตูนีเซีย บัลแกเรีย และรัสเซีย ในปี 2562 มียอดขายรวมทั่วโลก 1.06 ล้านคัน นับเป็นปีที่ 4 ติดต่อกันที่ GWM ขายรถยนต์ได้เกิน 1 ล้านคันต่อปี

 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,600 วันที่ 13 - 15 สิงหาคม พ.ศ. 2563