"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" ลั่น "เฟซบุ๊ก" ต้องเคารพกฎหมายไทย

27 ส.ค. 2563 | 03:23 น.

“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” จัดหนัก “เฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์-แอมเนสตี้-เอ็นจีโอ” ลั่น ไม่มีองค์กรใดจะมีอำนาจเหนือกฎหมายภายในของเจ้าของประเทศ

จากกรณีที่มีรายงานว่า “เฟซบุ๊ก” มีแผนจะฟ้องรัฐบาลไทยกรณีที่ขอให้ปิดกั้นไม่ให้ผู้ใช้งานเข้าถึงเนื้อหาเพจ "รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส" ของกลุ่มที่โจมตีสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งรัฐบาลถือว่า เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและยืนยันถึงเรื่องนี้ว่า กฎหมายแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายของไทย

 

วันนี้ (27 สิงหาคม 2563) นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart ระบุว่า

Amnesty. Who are you.?

ศาลไทยสั่งบล็อกเฟซบุ๊กของเพจที่กระทำการขัดกฎหมายอาญาของไทย

มันคืออำนาจอธิปไตยทางศาลของ​กฎหมายไทย ตราบใดที่เฟซบุ๊กจัดตั้งสำนักงานในไทยเพื่อทำธุรกิจ​ ต้องเคารพกฎหมายไทย​

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"พุทธิพงษ์” เมินเฟซบุ๊กฟ้องไทย ลั่นเพื่อปกป้องอธิปไตยไซเบอร์

“เฟซบุ๊ก” จ่อฟ้องรัฐบาลไทยกดดันบล็อกเพจ "รอยัลลิสต์ มาร์เก็ตเพลส"

อาณาจักร “เฟซบุ๊ก” ประเทศไทย

เฟซบุ๊ก ออกแถลงการณ์ โต้รัฐบาลไทยสั่งบล็อกเพจ

 

หากไม่เคารพกฎหมายไทยต้องยกเลิกการทำธุรกิจในประเทศไทย

ไม่เคยเห็นแอมเนสตี้และองค์กรสิทธิมนุษยชนอื่นๆ​ ออกมาต่อต้านเหตุการณ์รุนแรงที่ผู้นำมหาอำนาจ หรือตำรวจในประเทศตะวันตกกระทำต่อพลเมืองของประเทศตัวเองจนมีคนบาดเจ็บล้มตาย​ สงสัยศีรษะหายไปไหน

 

ไม่ว่าสุดท้ายเฟซบุ๊กจะสู้กับคำสั่งศาล หรือยินยอมปฏิบัติตาม​ ก็เชื่อว่า​ บรรดาคนกลุ่มนี้ก็ต้องสร้างเพจใหม่เพื่อโจมตีสถาบัน​ รัฐก็คงต้องตามปิดกันต่อไป

 

หากเฟซบุ๊ก​ หรือทวีตเตอร์​ หรือองค์กรสื่อโซเชียลอื่นๆจะเลิกทำธุรกิจในไทย​ คนไทยก็ไม่เดือดร้อน​ เรายังทางเลือกอื่นๆในการติดต่อกัน

จำไว้​ ไม่มีองค์กรเอ็นจีโอใดๆจะมีอำนาจเหนือกฎหมายภายในของเจ้าของประเทศ