ก.ล.ต. ปลุกเชื่อมั่นนักลงทุน ยืนยัน ตลาดหุ้นไทยแกร่งสู้โควิด

26 ส.ค. 2563 | 09:24 น.

เลขาธิการก.ล.ต. ลุยภารกิจ  New normal ยืนยันตลาดหุ้นไทยยังแกร่งแม้เกิดโควิด ระบุในช่วงระบาดยังมีกว่า 28 บริษัทขอยื่น IPO

วันที่ 26 สิงหาคม 2563 ที่โรงแรมแกรนด์ไฮแอทเอราวัณ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ จัดงานสัมมนาตลาดหุ้น “จับสัญญาณหุ้นไทย หลังโควิด” 

 

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) บรรยายพิเศษในหัวข้อ “ผลกระทบโควิด-19 กับการสร้างภูมิคุ้มกันในตลาดทุน” ตอนหนึ่งว่า  วันนี้มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์มุมมอง ไม่ได้มาเจาะหุ้นเนื่องจากไม่สามารถทำแบบนั้นได้ แต่มานำเสนอในมุมมองการดำเนินการของก.ล.ต.ภาพกว้างๆ 

ก.ล.ต. ปลุกเชื่อมั่นนักลงทุน ยืนยัน ตลาดหุ้นไทยแกร่งสู้โควิด

เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า ในยุคคปัจจุบันอยู่ในวิถี New normal เป็นความปกติแบบใหม่ที่จะอยู่อย่างไรในยุคนี้ ที่ต้องคำนึงถึง สิ่งเหล่านี้คือ 

- รูปแบบของธุรกิจ 

- พฤติกรรมของผู้บริโภค

- Digital Disruption เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

- โอกาสของธุรกิจใหม่ๆ ที่เน้นสุขภาพและสาธารณสุข

- การปรับโครงสร้างพื้นฐานของอุตสาหกรรม

- เน้นเรื่องความรวดเร็ว ความยืดหยุ่น และการบริหารจัดการความเสี่ยง

- ให้ความสำคัญกับ ESG  ปัจจัยความสำคัญของความยั่งยืน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.ล.ต. ปลุกเชื่อมั่นนักลงทุน ยืนยัน ตลาดหุ้นไทยแกร่งสู้โควิด

นางสาวรื่นวดี กล่าวอีกว่า ตั้งแต่ปี 2544 จนถึงปัจจุบัน ตลาดทุนเติบโตอย่างต่อเนื่อง เทียบกับสินเชื่อธนาคารพาณิชย์ก็ไม่แตกต่างกัน เพราะภาคธุรกิจเข้าถึงแหล่งทุนได้มากขึ้นอย่างหลากหลาย เช่นเดียวกับก.ล.ต. ที่ต้องคิดโปรดักซ์ใหม่ๆเพื่อผู้ลงทุนทุกกลุ่มเป้าหมาย ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟ(IMF) พูดชัดเจนว่า เศรษฐกิจทั่วโลกทุกประเทศแย่เหมือนกันหมด แต่สำหรับประเทศไทยมีข้อดีที่สามารถดูแลการแพร่กระจายของโควิด19 ได้อย่างดีเยี่ยมที่ และไอเอ็มเอฟยังบอกว่าเศรษฐกิจของโลกจะกลับมาเป็นบวกได้ในปีหน้า 

 

เลขาธิการก.ล.ต. กล่าวด้วยว่า ผลกระทบโควิด-19 ต่อธุรกิจในตลาดทุน ข้อมูลประเทศไทยมิ.ย.63 ตลาดหลักทรัพย์อยู่อันดับ 25 ของโลก มูลค่าการซื้อขาย 4.3 พันล้านดอลลาร์ ตลาดหุ้นไทยเราปรับลดน้อยกว่าสิงคโปร์และฟิลิปปินส์ รวมทั้งตลาดลอนดอนด้วย เป็นสิ่งที่ตอกย้ำว่าเราไม่ได้ลดลงมากกว่าคนอื่นเขา 

ก.ล.ต. ปลุกเชื่อมั่นนักลงทุน ยืนยัน ตลาดหุ้นไทยแกร่งสู้โควิด

ขณะเดียวกันในส่วนของ IPO งานก็ไม่ลดลงเลย เพราะตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิดมาถึงวันนี้ มี 28 บริษัท จนทำให้เจ้าหน้าที่ต้องขอคนเพิ่ม  ดังนั้นช่วงโควิดไม่ใช่ว่าคนไม่เข้าร้าน แต่ปรากฏว่าคนขอเข้าร้านจำนวนมาก 

 

"ขอให้มั่นใจว่าธุรกิจที่สนใจยื่น IPO เข้าตลาดไม่ได้ลดลงเลยค่ะ ในรอบ 6-7 เดือนที่ผ่านมา มูลค่ากว่า 7 หมื่นล้านบาท นี่คือมูลค่าบริษัทที่อนุญาตแล้วอยู่ระหว่างรอเข้า มีธุรกิจที่หลากหลายมากขึ้น เพราะยังเห็นความสนใจของธุรกิจที่ระดมผ่านตลาดทุน และบางอุตสาหกรรมปรัวตัวดีกว่าตลาดโดยรวมในแดนบวก คือ เกษตร อาหาร และสินค้าอุปโภคบริโภค" 

ก.ล.ต. ปลุกเชื่อมั่นนักลงทุน ยืนยัน ตลาดหุ้นไทยแกร่งสู้โควิด

นางสาวรื่นวดี กล่าวเล่าด้วยว่า ช่วงที่เกิดวิกฤติต้มยำกุ้งตอนนั้นยังเป็นเจ้าหน้าที่ระดับล่าง แต่ก็ได้มีส่วนร่วมในการช่วยแก้ปัญหาประเทศขณะนั้น ไม่คิดว่าวันนี้จะกลับมาร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นร่วมแก้ปัญหา ที่ต้องมองมุมใหม่หลังเกิดโควิด โดยก.ล.ต. ได้ออกแบบสอบถามความเชื่อมั่นตลาดทุนไทย มี 1,270 ราย ทั่วประเทศ ตอบแบบสอบถาม พบว่าผู้ลงทุนส่วนใหญ่เชื่อมั่นตลาดทุนไทย ส่วนใหญ่ระบุว่า มีการวางแผนลงทุนเพิ่มในช่วง 1 ปีข้างหน้า  ซึ่ง ก.ล.ต. ได้มีมาตรการรับมือผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อตลาดทุนไทยใน 1-3 ปีข้างหน้า หากสถานการณ์คลี่คลายได้ช้า รวมทั้งเปิดทางให้คนตัวเล็ก สมาร์ทฟาร์เมอร์ สตาร์ทอัพ เข้ามาในตลาดทุนได้ เพราะเราสนับสนุนการลงทุนระยะยาวของคนทุกกลุ่ม