“สยามพิวรรธน์ คือต้นแบบโมเดลธุรกิจค้าปลีกสู่อนาคต”  ชฎาทิพ จูตระกูล  

25 ส.ค. 2563 | 08:32 น.

ผ่าแนวคิด “ชฎาทิพ จูตระกูล” แม่ทัพใหญ่สยามพิวรรธน์ ขับเคลื่อนธุรกิจค้าปลีกฝ่าวิกฤติโควิด-19 สู่ความยั่งยืน

หลายคนมองว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 คือ “วิกฤติ” ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน ทำให้หลายองค์กรต้องเร่งพัฒนาและยกระดับการดำเนินงานเพื่อตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมและวิถีชีวิตของผู้บริโภค  

 

แต่สำหรับ “ชฎาทิพ จูตระกูล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เจ้าของและผู้บริหารศูนย์การค้าสยามพารากอน  สยามเซ็นเตอร์  สยามดิสคัฟเวอรี่ และพันธมิตรเจ้าของโครงการไอคอนสยาม  มองว่าในทุกวิกฤติย่อมมีโอกาส  การเดินหน้าขับเคลื่อนองค์กรยังต้องปรับเปลี่ยนเพื่อสร้างสิ่งใหม่ หากแต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนคือ “วิสัยทัศน์”  การดำเนินธุรกิจที่เอื้ออำนวยประโยชน์ให้กับคนจำนวนมาก พร้อมกับปลูกฝังเข้าไปอยู่ในโมเดลธุรกิจและการดำเนินการทุกๆวัน ด้วยความเชื่อว่าแนวคิดนี้จะเป็นรูปแบบธุรกิจแห่งอนาคตที่นำไปสู่ความยั่งยืนอย่างแท้จริง

ชฎาทิพ จูตระกูล

ชฎาทิพ” บอกว่า หนึ่งในปณิธานหลักของสยามพิวรรธน์คือ การพัฒนาโครงการให้เป็นรูปแบบธุรกิจเพื่อส่วนรวมที่สร้างคุณค่าต่อผู้คน ชุมชนสังคมและประเทศชาติ โดยตลอดหลายปีที่ผ่านมา เราได้ใช้กลยุทธ์ที่เรียกว่า “ร่วมกันรังสรรค์ (Co-creation) และการสร้างคุณค่าสมประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย (Creating Shared Values)” ซึ่งเป็นโมเดลธุรกิจที่มุ่งเน้นการพัฒนาคนจากภูมิปัญญาไทยและความคิดสร้างสรรค์ส่งต่อประโยชน์ให้กับคนจำนวนมากในสังคมไทยและทั่วประเทศตั้งแต่ต้นน้ำสู่ปลายน้ำ

“สยามพิวรรธน์ คือต้นแบบโมเดลธุรกิจค้าปลีกสู่อนาคต”  ชฎาทิพ  จูตระกูล  

“สยามพิวรรธน์ทำงานร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชน เพื่อที่จะสร้างรูปแบบธุรกิจต่างๆ ของการค้าปลีกที่ได้มีโอกาสใช้ธุรกิจและสถานที่ของสยามพิวรรธน์เป็นเวทีของการนำเสนอสินค้าและบริการในหลากหลายประเภท ตลอดจนช่วยพัฒนาธุรกิจของผู้ประกอบการรายย่อยแบบครบวงจร ตั้งแต่การให้ความรู้เรื่องการขายและการตลาดสมัยใหม่ สร้างกระบวนการในการเรียนรู้การทำธุรกิจและออมเงิน ให้แก่ผู้ประกอบการ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมทั้งหาพันธมิตรจากสถาบันการเงินต่างๆ มาให้ความรู้เรื่องการออมและการลงทุน ผลักดันให้ Local Hero เติบโตไปสู่การเป็น Global Hero ต่อยอดสู่การค้าขายในเวทีโลก” 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักธง ‘Ecotopia’  อีโค่คอมมูนิตี้  รับนักช็อปวิถีใหม่

สยามพิวรรธน์  ผุด 4 โปรเจ็กต์อุ้มรายย่อย

 

โครงการที่สยามพิวรรธน์ได้ริเริ่มเพื่อช่วยเหลือและพัฒนาผู้ประกอบการรายย่อยเกิดขึ้นมากมาย “ชฎาทิพ” ยกตัวอย่างที่เป็นรูปธรรม จับต้องได้ เริ่มตั้งแต่

 

ไอคอนคราฟต์ (ICONCRAFT)  พื้นที่แห่งแรงบันดาลใจและสนับสนุนส่งเสริมผลงานจากช่างฝีมือไทยทั่วประเทศที่ใหญ่ที่สุด บนพื้นที่ 2,500 ตร.ม. ในไอคอนสยาม ซึ่งรวบรวมผลงานที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่นกว่า 500 ราย พร้อมก้าวเข้าสู่การทำธุรกิจแบบโมเดิร์นเทรด  ซึ่งวันนี้ได้ขยายโครงการมาเปิดให้บริการในสยามดิสคัฟเวอรี่แล้ว  

“สยามพิวรรธน์ คือต้นแบบโมเดลธุรกิจค้าปลีกสู่อนาคต”  ชฎาทิพ  จูตระกูล  

อีโคโทเปีย (Ecotopia) อีโค่คอมมูนิตี้ตอบรับวิถีชีวิตยุคใหม่ (New Normal) ด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน  เมืองแห่งคนรักษ์โลกที่ทุกคนมีความเชื่อเหมือนกันว่า “เราสร้างโลกให้ดีขึ้นได้ด้วยกัน” บนชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่  ซึ่งรวมผลงานจากสินค้าที่นำกลับมาใช้ใหม่ รีไซเคิลได้ จากผู้ประกอบการรายย่อยกว่า 300 แบรนด์

 

สุขสยาม เมืองค้าปลีกรูปแบบใหม่ ณ ชั้น G  ไอคอนสยาม ที่เปิดตัวมาภายใต้แนวคิด ‘Co-Creation’ หรือการร่วมรังสรรค์ และ Creating Shared Values หรือการสร้างคุณค่าสมประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย เป็นครั้งแรกของวงการค้าปลีกที่สามารถรวบรวมผู้ประกอบการท้องถิ่น และช่างฝีมือกว่า 3,000 ราย จากทุกจังหวัดทั่วประเทศมานำเสนอสุดยอดผลิตภัณฑ์ไทย พร้อมต่อยอดการพัฒนาสินค้าของแต่ละชุมชนสู่ต่างประเทศ การตลาดรูปแบบใหม่อย่างครบวงจร (Omni Channel)

“สยามพิวรรธน์ คือต้นแบบโมเดลธุรกิจค้าปลีกสู่อนาคต”  ชฎาทิพ  จูตระกูล  

“โครงการเหล่านี้คือเครื่องพิสูจน์ให้เห็นถึงความสำเร็จของโมเดลธุรกิจที่เราเชื่อว่าการร่วมกันรังสรรค์ สร้างคุณค่าสมประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย คือหัวใจหลักที่จะพัฒนาคนและสร้างสมดุลของระบบนิเวศทางการค้า ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญที่จะทำให้ทุกคนในสังคมสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน”

 

การทำธุรกิจในวันนี้ จะเดินหน้าคนเดียว เติบโตคนเดียว และยืนหยัดคนเดียว คงเป็นไปได้ยาก การร่วมกันรังสรรค์  การสร้างประโยชน์ร่วมกัน น่าจะเป็นคำตอบที่นำไปสู่ “ความยั่งยืน” ที่แท้จริง