เปิดวาระ "ครม.สัญจร" ชงเมกะโปรเจ็กต์พัฒนาระยอง

24 ส.ค. 2563 | 21:00 น.

เปิดวาระการประชุม "คณะรัฐมนตรีสัญจร" เตรียมเสนอเมกะโปรเจ็กต์พัฒนาพื้นที่จังหวัดระยอง ด้าน "สาธิต ปิตุเตชะ" ยันไม่มีปิดถนนและปิดโรงเรียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(25 ส.ค.63) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำคณะรัฐมนตรี(ครม.) ลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจที่จังหวัดระยอง และจันทบุรี 

 

เริ่มจาก เวลา 07.30 น.  นายกรัฐมนตรี เป็นประธานสักขีพยานในโอกาสรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์หรือที่อยู่อาศัยในพื้นที่เป้าหมายการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราและผู้ว่าราชการ จังหวัดระยอง ณ โรงแรมสตาร์ คอนเวนชั่น ตำบลท่าประดู่ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง

 

จากนั้นเวลา 08.30 น.  นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 1 ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง ณ ห้องประชุมสุนทรภู่ ชั้น 2 โรงแรมสตาร์ คอนเวนชั่น ตำบลท่าประดู่ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง

 

และไฮไลท์สำคัญ เวลา 10.30 น.  นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 2/2563 ณ ห้องประชุมสุนทรภู่ ชั้น 2 โรงแรมสตาร์ คอนเวนชั่น ตำบลท่าประดู่ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง โดยภายหลังการประชุม คณะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะแถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี  ณ ห้องจันทร์สุดา ชั้น 1 โรงแรมสตาร์ คอนเวนชั่น  
                       

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระยองชง 17 โครงการเสนอ "นายก"ในการประชุมครม.สัญจร

ชงครม.ปรับ 3 หลักเกณฑ์ใหม่ "เราเที่ยวด้วยกัน"จองสูงสุด10คืน

"บิ๊กตู่” ลุยครม.สัญจรระยอง ยันไม่มีเรื่องกังวลใจโดนโซเชียลถล่ม

หอการค้าตะวันออกชง"ครม.สัญจร"ระยองแก้‘น้ำ-ถนน’

 

และต่อจากนั้นเวลา 14.45 น.   นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมพื้นที่โครงการนำร่องการนำยางพารามาใช้เพื่อปรับปรุงเพิ่มความปลอดภัยทางถนน (Kick off) ณ ทางหลวงหมายเลข 3249 กม. 3+146 ตอนควบคุม 0100 ตอนเขาไร่ยา-แพร่งขาหยั่ง ตำบลแสลง อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี และเดินทางกลับเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ

โดยวาระครม.สัญจร จังหวัดระยอง ที่น่าสนใจ คือ โครงการพัฒนาจังหวัดระยอง ซึ่งเป็นข้อเสนอการประชุมระหว่างนายกรัฐมนตรีและภาคเอกชนและผู้บริหารท้องถิ่นจังหวัดระยอง ที่เสนอแผนงานโครงการของจังหวัดระยอง มีดังต่อไปนี้

- โครงการป่าชายเลนในเมืองจังหวัดระยอง ป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำอัญมณีหนึ่งเดียวในระยอง โครงการปรับปรุงฟื้นฟูเมืองเก่าระยอง

- โครงการก่อสร้างถนนเฉลิมบูรพาชลทิศ ระยะที่ 2 (เลียบชายฝั่งทะเล)

- โครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองโพล้ อ.เขาชะเมา

- โครงการโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำเขาจอมแห-เขานั่งยอง

- โครงการยกระดับระบบบริการสุขภาพรองรับโรคอุบัติใหม่

- โครงการก่อสร้างโรงเรียนนานชาติตากสิน อ.แกลง

- โครงการก่อสร้างศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพและคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุจังหวัดระยอง

- โครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางถนน ซึ่งเป็นการก่อสร้างขยายถนนจาก 4 ช่องจราจร เป็น 6 ช่องจราจร เช่น ขยายถนนสุขุมวิท จากตัวเมืองระยอง ถึง กะเฉท ระยะทาง 45 กิโลเมตร และ ขยายถนนหมายเลข 3574 จากมาบปู ถึง เขาคันทรง ระยะทาง 14 กิโลเมตร

- โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ส่วนต่อขยายจากด่านอู่ตะเภา-สนามบินอู่ตะเภา ขนาด 4 ช่องจราจร ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร

- โครงการเชื่อมต่อสถานีรถไฟความเร็วสูงเชื่อม สนามบินสถานที่ 10 (สถานีระยอง)

- โครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชน รองรับการพัฒนาเมืองตามนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

- โครงการเมืองใหม่อัจฉริยะบ้านฉาง

- โครงการยกระดับด้านคมนาคม โดยศึกษาความเหมาะสมและสำรวจออกแบบรายละเอียดเส้นทางคมนาคมเชื่อมโยงพื้นที่ อีอีชี

ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรับผิชอบพื้นที่โซนภาคตะวันออก ได้โพสต์เฟซบุ๊ค ส่วนตัวถึงการประชุมครม. สัญจรที่จังหวัดระยองในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ว่า...“ขอให้ข้อมูล และข้อเท็จจริงเพิ่ม ครม สัญจร”

 

อาจจะมีเรื่องเข้าใจผิด ไปบ้างในโซเชี่ยล บ้านเราเลยอยากให้ข้อมูล ข้อเท็จจริง ที่เป็นเรื่องจริงครับ

 

ทั้งสองวันนี้ ไม่มีการให้ปิดถนนเส้นทางใดๆ และจังหวัดไม่มีการสั่งให้ปิดโรงเรียนทุกสังกัดครับ อาจมีที่อัสสัมชัญ ระยอง เขาเป็นโรงเรียนเอกชนที่เขาปิดเอง เพราะเขามีประชุม โรงเรียนเอกชน หลายโรงเรียนในพื้นที่ ภาคตะวันออก และเขาจะมีการให้เรียนชดเชยวันหยุดนี้ให้ครับ

 

การประชุม ครม สัญจร ที่ระยองบ้านเรา ทำให้ข้าราชการทุกกระทรวง เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง นักข่าวสื่อมวลชนมานอนที่บ้านเรา รัฐมนตรีว่าการ ช่วยว่าการทุกกระทรวงลงมารับทราบปัญหาของบ้านเรา และ คณะรัฐมนตรีจะประชุม ในวันพรุ่งนี้ที่บ้านเรา เปิดโอกาสให้ คณะกรรมการร่วมรัฐและเอกชน และหลายๆ องค์กร เข้าร่วมประชุมเพื่อรับฟังปัญหา ต่างๆ ของบ้านเราและอีก 2 จังหวัด คือ ชลบุรี ฉะเชิงเทรา

 

โอกาสต่างๆ เกิดขึ้นมากมายครับ อาจจะมีผลกระทบอะไรบ้าง ก็ขออภัยใว้ ณ ที่นี้ครับ ขอบคุณมากครับ