หอการค้าตะวันออกชง"ครม.สัญจร"ระยองแก้‘น้ำ-ถนน’

19 ส.ค. 2563 | 02:47 น.

    หอการค้ากลุ่มภาคตะวันออก 1 นัดสรุปข้อเสนอการพัฒนาเศรษฐกิจสังคม 20 ส.ค.นี้ เพื่อร่วมประชุม"บิ๊กตู่" ไปครม.สัญจร"ระยอง" 24-25 ส.ค. ระยองชงแก้ปัญหาน้ำ-จราจร

ระยองเตรียมพร้อมประชุมครม.สัญจร 24-25 ส.ค. หอการค้ากลุ่มภาคตะวันออก 1 นัดหารือ 20 ส.ค.นี้สรุปข้อเสนอการพัฒนาเศรษฐกิจสังคม  เพื่อร่วมประชุม"บิ๊กตู่" ระยองชงแก้ปัญหาน้ำแล้ง-น้ำท่วม การจราจรติดขัดในเขตเมือง ผู้ว่าฯตรวจการบ้านทุกหน่วยพร้อมจัดการประชุม

    

นายธีรินทร์ ธัญญวัฒนกุล ประธานหอการค้าจังหวัดชลบุรี ในฐานะประธานหอการค้ากลุ่มภาคตะวันออก 1 (ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง) กล่าวว่า จะประชุมร่วมกับหอการค้าไทยในวันที่ 20 ส.ค. นี้ เพื่อสรุปข้อเสนอแนวทางพัฒนาเศรษฐกิจสังคมในพื้นที่ของภาคเอกชน ที่จะเสนอในวาระการประชุมครม.สัญจรที่ระยอง ในวันที่ 24-25 ส.ค.นี้
  หอการค้าตะวันออกชง\"ครม.สัญจร\"ระยองแก้‘น้ำ-ถนน’    

“ขณะนี้หอการค้าแต่ละจังหวัดในกลุ่ม ได้ส่งข้อเสนอความต้องการเข้ามาเพื่อพิจารณาทำเป็นข้อเสนอรวมแล้ว ส่วนใหญ่เป็นแผนงานเกี่ยวกับเรื่องการแก้ปัญหาน้ำในพื้นที่ เช่น อ่างเก็บน้ำ ท่อส่งน้ำดิบ เพื่อบริหารจัดการเรื่องน้ำขาดน้ำท่วม อีกกลุ่มคือเรื่องของถนนเส้นทางคมนาคม ส่วนใหญ่เป็นเส้นทางย่อย หรือการสัญจรในชุมชนเมืองที่มีปัญหาการจราจรติดขัด ส่วนเรื่องโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่นั้นทางสำนักงานอีอีซี.เป็นผู้ดูแลอยู่แล้ว”
    

ด้านนายนพดล ตั้งทรงเจริญ ประธานหอการค้าจังหวัดระยอง เผยว่า วันที่ 19 ส.ค. นี้ ได้เตรียมเข้าประชุมคณะกรรมการศูนย์ฟื้นฟูเศรษฐกิจจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.เศรษฐกิจ ซึ่งหอการค้าระยองเตรียมเสนอแผนงานที่อยากจะให้รัฐบาลช่วยเหลือเร่งด่วน เพื่อฟื้นเศรษฐกิจของระยองและภาคตะวันออก มีเรื่องของถนนและอ่างเก็บน้ำ ได้แก่
   

     1.แก้ปัญหาถนนสาย 3 (สุขุมวิท) บริเวณแยกตะพง อ.เมืองระยอง เพราะบริเวณดังกล่าวเป็นเส้นทางผ่านไปแหล่งท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่ง และเป็นเส้นทางเศรษฐกิจ ปัจจุบันสภาพการจราจรติดขัดมาก โดยเฉพาะในช่วงวันหยุด วันนักขัตฤกษ์
     2.ขอขยายเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน จากสถานีอู่ตะเภา ซึ่งชาวระยองต้องการให้ขึ้นสถานีที่ 10 ในตัวเมืองระยองโดยเร็ว
     3.เร่งรัดให้สร้างถนนเฉลิมบูรพาชลทิศ ประแส-อู่ตะเภา ซึ่งได้มีการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมไปแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุยไฮสปีด เฟส 2 บูมระยอง-จันทบุรี-ตราด

อสังหาฯอีอีซีซบเซา ลูกค้าหาย แบงก์ไม่ปล่อยกู้

ศบค.ชง 5 กิจกรรม ฟื้นฟูระยอง จัด "ไทยลีก-คอนเสิร์ต"มีคนชมแบบ New normal ที่แรก


    หอการค้าตะวันออกชง\"ครม.สัญจร\"ระยองแก้‘น้ำ-ถนน’  

     4.แก้ปัญหาน้ำแล้ง-น้ำท่วมในพื้นที่ โดยขอให้สร้างอ่างเก็บน้ำคลองโพล้ ที่อำเภอแกลง เพื่อเป็นแหล่งกักเก็บน้ำไว้ใช้ในภาคการเกษตร เนื่องจากปริมาณน้ำในระยองยังมีแหล่งกักเก็บน้ำไม่เพียงพอ หากมีอ่างเก็บน้ำคลองโพล้จะช่วยเพิ่มเติมปริมาณการกักเก็บน้ำได้เป็นอย่างดี
     

ส่วนในอำเภอเมืองระยอง ซึ่งประสบปัญหาน้ำท่วมที่ตำบลทับมาบ่อยครั้งหากมีฝนตกหนัก จึงขอให้สร้างอ่างเก็บน้ำเขาจอมแห และอ่างเก็บน้ำเขานั่งยอง ในเขตอำเภอนิคมพัฒนาซึ่งเป็นต้นน้ำ หากมี 2 อ่างนี้นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมที่ตำบลทับมาในเมืองระยองแล้ว ยังสามารถเป็นแหล่งน้ำใช้อุปโภคและบริโภค รวมถึงใช้ในนิคมอุตสาหกรรมอีกด้วย
     

นอกจากนี้ เสนอของบประมาณโครงการก่อสร้างท่อส่งน้ำดิบ จากอ่างเก็บน้ำคลองใหญ่ อ.ปลวกแดง มาที่โรงสูบน้ำบางบุตร อ.บ้านค่าย เพื่อให้เป็นการผลิตน้ำประปาผ่านระบบท่อปิด แทนการผลิตน้ำประปาจากแม่น้ำระยองที่มีสิ่งปนเปื้อนจำนวนมาก เพื่อสุขภาวะที่ดีของประชาชนชาวระยอง
  หอการค้าตะวันออกชง\"ครม.สัญจร\"ระยองแก้‘น้ำ-ถนน’     

ด้านนายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานในการประชุมเมื่อ 18 ส.ค. 2563 เตรียมความพร้อม นการเดินทางมาตรวจราชการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือครม.สัญจร ในระหว่างวันที่ 24-25 สิงหาคมนี้ ที่โรงแรมสตาร์ คอนเวนชั่น ระยอง โดยได้ซักซ้อมเพื่อให้คณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ มีความพร้อมที่สุด อาทิ ฝ่ายรักษาความปลอดภัย ฝ่ายอำนวยความสะดวกการจราจร และระบบรักษาความปลอดภัย ฝ่ายแก้ไขปัญหารับเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน มวลชน ฝ่ายสาธารณสุข การพยาบาลและหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ และฝ่ายประชาสัมพันธ์ เป็นต้น

หอการค้าตะวันออกชง\"ครม.สัญจร\"ระยองแก้‘น้ำ-ถนน’

ฐานเศรษฐกิจ หน้า 11 ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,602 วันที่ 20-22 สิงหาคม พ.ศ.2563