ระยองชง 17 โครงการเสนอ "นายก"ในการประชุมครม.สัญจร

23 ส.ค. 2563 | 02:27 น.

จังหวัดระยองเตรียมเสนอ 17 โครงการต่อ ครม.ในการประชุมสัญจรนอกสถานที่ 24 - 25 สิงหาคมนี้

ในวันที่ 24 - 25 สิงหาคม  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะมีการประชุม ครม.นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ หรือ ครม.สัญจร ที่จังหวัดระยอง โดยในในวันที่ 24 สิงหาคม จะเป็นการลงพื้นที่พบปะกับประชาชน ส่วนวันที่ 25 ส.ค. จะเป็นการประชุม ครม.นอกสถานที่


สำหรับการประชุมครม.สัญจรในครั้งนี้ ทางจังหวัดระยองได้เตรียมเสนอโครงการให้ครอบคลุมทุกด้านโดยมีโครงการสำคัญๆ เช่น โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารน้ำในเขตอีอีซี โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษส่วนต่อขยายด่านอู่ตะเภา-สนามบินอู่ตะเภา รถไฟฟ้าความเร็วสูงส่วนต่อขยายสถานีระยอง โครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนรองรับการพัฒนาเมืองอีอีซี โครงการพัฒนาศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ จังหวัดระยอง เป็นต้น 

ระยองชง 17 โครงการเสนอ \"นายก\"ในการประชุมครม.สัญจร
ขณะที่ภาคเอกชนและภาคประชาชนได้เสนอโครงการเยียวยาฟื้นฟูผลกระทบโควิด-19 ในจังหวัดระยอง โดยเฉพาะการเยียวยาผลกระทบด้านการท่องเที่ยวบนเกาะเสม็ด การบริหารจัดการน้ำเสีย ขยะ และกากอุตสาหกรรม (นิคมน้ำ นิคมขยะ) การบริหารจัดการด้านอากาศในนิคมอุตสาหกรรม และโครงการพัฒนาเขาชะเมาให้เป็นสวนสัตว์เปิดเพื่อการศึกษาธรรมชาติและแก้ปัญหาการอยู่ร่วมกันของคนและสัตว์ป่า
 

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้จะเป็นการสรุปสาระสำคัญของโครงการที่จะเสนอไปยังคณะรัฐมนตรีและกระทรวงต่างๆ ให้ได้รับทราบเพื่อนำไปดำเนินการต่อ และเป็นโอกาสที่เจ้ากระทรวงต่างๆ จะได้ลงพื้นที่เพื่อรับทราบสภาพปัญหาในแต่ละด้าน โดยประเด็นสำคัญส่วนใหญ่จะอยู่ในส่วนของการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม การบริหารจัดการน้ำใช้และแก้ไขปัญหาน้ำท่วม


ด้าน นายนพดล ตั้งทรงเจริญ ประธานหอการค้าจังหวัดระยอง กล่าวว่า ได้เตรียมเสนอโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองโพล้เพื่อป้องกันน้ำท่วมและใช้ในการเกษตร โครงการถนนเฉลิมบูรพาชลทิตส่วนต่อขยาย ระยะที่ 2 เพื่อส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวและเชื่อมโยงมายังสนามบินอู่ตะเภา รวมถึงโครงการพัฒนาป่าชายเลนกลางเมืองเชื่อมโยงกับถนนยมจินดาเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดระยอง