“ทรัมป์-รอสส์” เป็นจำเลย ถูกกลุ่มผู้ใช้ “วีแชท” ยื่นฟ้องแล้ว

22 ส.ค. 2563 | 07:13 น.

ขณะที่มีข่าว “ติ๊กต็อก” กำลังเตรียมยื่นฟ้องรัฐบาลสหรัฐอย่างเร็ววันจันทร์หน้าเพื่อหวังยกเลิกคำสั่งแบนในตลาดสหรัฐ ทางด้านกลุ่มผู้ใช้แอป “วีแชท” ที่ถูกหางเลขด้วย ได้ยื่นฟ้องต่อศาลสหรัฐแล้ววานนี้ (21 ส.ค.) โดยปธน.ทรัมป์และนายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐได้ตกเป็นจำเลยในคดีนี้ด้วย

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มผู้ใช้งานวีแชท (WeChat) ในสหรัฐอเมริกา ได้ ยื่นฟ้องต่อศาลสหรัฐให้ยกเลิกคำสั่งแบนของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ห้ามการใช้งาน “WeChat” แอปพลิเคชันส่งข้อความยอดนิยมของจีน โดยระบุว่า คำสั่งห้ามดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิของพวกเขาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

 

กลุ่ม WeChat Users Alliance ของสหรัฐ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ไม่แสวงกำไรที่จัดตั้งขึ้นโดยทนายความชาวอเมริกันเชื้อสายจีนจำนวน 5 คนเพียงไม่กี่วันหลังสหรัฐประกาศคำสั่งบริหารดังกล่าวนั้น ทางกลุ่มได้ยื่นฟ้องคำสั่งแบนดังกล่าวในช่วงบ่ายวันศุกร์ (21 ส.ค.) ที่ศาลแขวงเขตเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อให้ศาลตัดสินยกเลิกคำสั่งแบนดังกล่าวโดยปธน.ทรัมป์และ นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ ได้ตกเป็นจำเลยในคดีนี้ด้วย

  ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งบริหาร 2 ฉบับเมื่อต้นเดือนส.ค.เพื่อห้ามการทำธุรกรรมใด ๆ กับแอปพลิเคชัน WeChat ของบริษัทเทนเซนต์ (Tencent) และแอปพลิเคชันติ๊กต็อก (TikTok) ของบริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) โดยให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 ก.ย.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ติ๊กต็อก” จ่อฟ้องรัฐบาลสหรัฐจันทร์นี้

"ทรัมป์"บีบ"ไบต์แดนซ์"ขาย"ติ๊กต็อก"ในสหรัฐภายใน 90 วัน

สหรัฐแบน “วีแชท” สะเทือนเงินหยวน-หุ้นเทนเซนต์

แปลงสัญชาติ TikTok ทางออกสวย ๆ ในตลาดสหรัฐ

กลุ่ม WeChat Users Alliance ของสหรัฐ เป็นกลุ่มที่ไม่แสวงกำไร จัดตั้งขึ้นโดยทนายความชาวอเมริกันเชื้อสายจีนจำนวน 5 คน

คำสั่งห้ามดังกล่าวได้สร้างความวิตกอย่างมากให้กับชาวอเมริกันเชื้อสายจีนและชาวจีนที่อาศัยอยู่ในสหรัฐซึ่งต้องพึ่งพาแอป WeChat อย่างมากในการดำรงชีวิตทั้งในเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว

 

ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า บริษัทเทนเซนต์จะดำเนินคดีทางกฎหมายกับคำสั่งแบน WeChat ของรัฐบาลทรัมป์ด้วยหรือไม่ เนื่องจากทางบริษัทยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นในเรื่องนี้

 

 

ข้อมูลอ้างอิง

US-based WeChat users sue over Trump's 'unconstitutional' ban