อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท"อ่อนค่าเร็ว"ระยะสั้น -เหตุปัจจัยผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ อาจกดดันให้อ่อนค่าได้ 1-2%

20 ส.ค. 2563 | 01:23 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.36 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.22 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทระหว่างวัน 31.30-31.50 บาทต่อดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)ระบุว่าช่วงคืนที่ผ่านมา หุ้นสหรัฐและยุโรปเคลื่อนไหวผันผวน ดัชนี S&P 500 ปรับตัวลง 0.4% หลังรายงานการประชุมของเฟดล่าสุด (FOMC Minutes) ไม่ได้ให้ความชัดเจนทั้งกับแนวโน้มหรือนโยบายการเงินที่จะเข้ามาสนับสนุนเศรษฐกิจ ส่วนดัชนี Stoxx Europe 600 กลับปิดบวก 0.6% จากเงินยูโรที่อ่อนค่าและความเห็นจากทางการฝรั่งเศสว่าจะไม่มีการกลับไปปิดประเทศรอบสอง 

ในฝั่งของตลาดเงิน นักลงทุนส่วนใหญ่กลับมาขายทำกำไรสินทรัพย์ทั่วโลก เมื่อตลาดมีมุมองปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) ปัจจัยดังกล่าวหนุนดัชนีดอลลาร์ให้แข็งค่า 0.6% แต่เนื่องจากทิศทางเศรษฐกิจโดยรวมยังไม่เปลี่ยนแปลง ตัวแปรตลาดการเงินอื่น ๆ จึงแทบหนุดนิ่ง เช่นราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ทรงตัวที่ 42 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ราคาทองคำไม่เปลี่ยนแปลงที่ระดับ 1929 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีที่ปรับตัวขึ้นเพียง 1bps มาที่ 0.68% 

ด้าน อัตราแลกเปลี่ยนค่า เงินบาท ระยะสั้นปรับตัวอ่อนค่าเร็วเนื่องจากตลาดกลับมาให้ความสนใจกับผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัส(โควิด-19)รายใหม่ในประเทศ เชื่อว่าปัจจัยดังกล่าวสามารถกดให้เงินบาทอ่อนค่าได้ 1-2% จากต่ำสุดไปที่ 31.40-31.60 บาทต่อดอลลาร์ได้ เพราะเริ่มในช่วงเดียวกันกับที่ตลาดการเงินทั่วโลกเข้าสู่โหมดปิดรับความเสี่ยง แต่เนื่องจากประเด็นนี้เกิดซ้ำมาแล้วหลายครั้ง อีกทั้งน่าจะไม่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในเชิงนโยบาย หรือการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขระยะเวลาในการเปิดประเทศ จึงคาดว่าจะมีผลกระทบกับตลาดเพียงในระยะสั้น