อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิด อ่อนค่า ที่ระดับ 31.16บาท/ดอลลาร์

19 ส.ค. 2563 | 00:59 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ที่ 31.16บาทต่อดอลลาร์ “อ่อนค่า” แนวโน้มมีความเป็นไปได้สูงที่จะเห็นเงินบาทแข็งค่าตามตัวแปรในตลาดการเงินโลก

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.16 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.13 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทระหว่างวัน 31.08-31.28 บาทต่อดอลลาร์-แนวโน้มมีความเป็นไปได้สูงที่จะเห็นเงินบาทแข็งค่าตามการเปลี่ยนแปลงของตัวแปรในตลาดการเงินโลก
ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)ระบุว่าช่วงคืนที่ผ่านมา หุ้นสหรัฐและยุโรปเคลื่อนไหวในกรอบแคบ ดัชนี S&P 500 ขยับขึ้น 0.2% แต่ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลง 0.5% ประเด็นหลักยังเป็นการขายทำกำไรหุ้นที่ปรับตัวขึ้นและรอนโยบายการคลังกระตุ้นเศรษฐกิจจากฝั่งสหรัฐที่ทยอยมีข่าวความคืบหน้าออกมาเรื่อย ๆ
 

ในฝั่งของตลาดเงิน แนวโน้มดอลลาร์อ่อนและบอนด์ยีลด์ที่ต่ำ เป็นสองเทรนด์ที่นักลงทุนทั่วโลกใช้ในการซื้อขาย ภาพตลาดจึงเป็นไปในทิศทางเดิมก่อนที่จะมีประเด็นใหม่ที่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้อย่างมีนัยสำคัญ

เห็นได้จากดัชนีดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงอีก 0.5% สู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2018 ทั้งที่ไม่มีข่าวใหม่ ขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีก็ปรับตัวลง 2bps มาที่ระดับ 0.66% สะท้อนภาพตลาดที่เชื่อว่านโยบายการเงินเป็นสิ่งเดียวที่ทางการสหรัฐสามารถทำได้ หนุนให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 2000 ดอลลาร์ต่อออนซ์อีกครั้ง 

ด้านอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท ระยะสั้นไม่ได้แข็งค่าสะท้อนภาพดอลลาร์ที่อ่อนค่าเท่าที่ควรเนื่องจากตลาดมีความกังวลกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย อย่างไรก็ดี เชื่อว่าถ้าบอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวลงต่อ ก็มีความเป็นไปได้สูงที่จะเห็นเงินบาทแข็งค่าตามการเปลี่ยนแปลงของตัวแปรในตลาดการเงินโลกอื่น ๆ ได้