“ททท.”ผนึก “Startup” ทำ Smart Map Platform ดันท่องเที่ยวปลอดภัย

15 ส.ค. 2563 | 07:25 น.

"ททท." ร่วมมือ "Startup" ไทยทำระบบปฏิบัติการแผนที่บนมือถือ ขับเคลื่อนการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย นำร่องแหล่งท่องเที่ยวแห่งในพื้นที่กรุงรัตนโกสินทร์และพื้นที่ต่อเนื่อง 2 ฝั่งริมน้ำเจ้าพระยา

นางน้ำฝน  บุณยะวัฒน์ รองผู้ว่าการด้านนโยบายและแผน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เปิดเผยถึงแผนการจัดทำโครงการ Thailand Smart Tourism Platform เพื่อขับเคลื่อนและยกระดับการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย และสร้างความมั่นใจในการเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยว รองรับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงสู่ความปกติใหม่ (New Normal) จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่า แผนแรกคือจับมือ Startup ไทย จัดทำข้อมูลและระบบปฎิบัติการแผนที่ หรือ Smart Map Platform บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือสมาร์ทโฟน นำร่องแหล่งท่องเที่ยว 1,000 แห่งในพื้นที่เป้าหมาย บริเวณกรุงรัตนโกสินทร์และพื้นที่ต่อเนื่อง 2 ฝั่งริมน้ำเจ้าพระยา 

ทั้งนี้   นักท่องเที่ยวสามารถสแกนดูข้อมูลที่แจงรายละเอียดมาตรการการดูแลความสะอาดในพื้นที่นั้นๆ แบบเรียลไทม์ และผู้ใช้งานสามารถรีวิวได้ด้วย โดยจะเริ่มเทสระบบ 500 จุด ในช่วงสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ โดยได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการอย่างดี เช่น ร้านสตรีทฟู้ดชื่อดัง อย่างเจ๊ไฝ และจะครบ 1,000 จุดแน่นอน โดยเริ่มสร้างการรับรู้และสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนไทย ก่อนที่จะขยายรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ