“กินอาหารให้หมดจาน” แคมเปญใหม่ของปธน. สี จิ้นผิง

13 ส.ค. 2563 | 08:21 น.

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนกำลังรณรงค์ให้ประชาชนเห็นความสำคัญของวิกฤติอาหารผ่านโครงการ “Clean Plate” ซึ่งหมายถึงการรับประทานอาหารให้เกลี้ยงจาน ไม่กินทิ้งกินขว้าง เพื่อช่วยกันลดปริมาณขยะอาหารที่มีปริมาณมากจนเขาเห็นว่า “ทั้งน่าตกใจและน่าเศร้าใจ”

 

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า แคมเปญ Clean Plate หรือ กินเกลี้ยงจาน นี้ มีขึ้นหลังจากที่ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เล็งเห็นว่า วิกฤติการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งสัญญาณเตือนให้ชาวจีนได้ตระหนักถึง ปัญหาขยะอาหารและความมั่นคงด้านอาหาร นอกจากนี้ หลังจากที่พื้นที่การเกษตรทางภาคใต้ของจีนต้องประสบปัญหาน้ำท่วมเป็นเวลาหลายสัปดาห์ทำให้ผลิตผลการเกษตรซึ่งจะเป็นอาหารของประชาชนต้องเสียหายไปเป็นจำนวนมาก รวมทั้งเกิดผลกระทบหนักในแง่รายได้ของเกษตรกรที่สูญเสียไป

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง รณรงค์การกินอาหารอย่างไม่ทิ้งขว้าง เพื่อความมั่นคงทางอาหารและลดปริมาณขยะอาหารเหลือทิ้ง

เมื่อแคมเปญดังกล่าวเกิดขึ้น ทางสมาคมอุตสาหกรรมผู้ให้บริการอาหารจัดเลี้ยงแห่งเมืองอู่ฮั่นจึงได้ออกมาจัดโครงการรณรงค์ให้ภัตตาคาร-ร้านอาหารในเมืองอู่ฮั่น ให้ความร่วมมือในแนวทางปฏิบัติเช่นการตั้งข้อจำกัด ให้ลูกค้าร้านอาหารที่มาเป็นกลุ่ม ต้องสั่งจำนวนอาหารน้อยกว่าจำนวนคนที่มา 1 จาน เช่นถ้ามากัน 10 คน จะสั่งอาหารได้สูงสุด 9 อย่าง หรือ 9 จานเท่านั้น เรียกว่าระบบ N-1 ซึ่งปรากฏว่าเมื่อมีการประกาศใช้ ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในโลกออนไลน์ว่า เข้มงวดเกินไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จีนฟื้นฟูเศรษฐกิจสำเร็จประเทศแรกหลังโควิด-19

ผู้เชี่ยวชาญจีนยันโควิด-19 ไม่แพร่ระบาดผ่านอาหาร ให้ป้องกันด้วยสุขอนามัยพื้นฐาน

จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่พุ่ง 57 ราย สั่งปิดตลาดใหญ่ที่สุดในปักกิ่ง

รัฐเวอร์มอนท์ ห้ามทิ้งขยะอาหาร หนุนประชาชนทำ “ปุ๋ยอินทรีย์” ครัวเรือน

“แล้วถ้ามากินอาหารคนเดียวล่ะ อย่างนี้ต้องสั่งอาหารเป็น 0 เหรอ” ผู้ใช้ “เว่ยป๋อ” โซเชียลมีเดียยอดฮิตของจีน ตั้งคำถาม หลายคนยังกระทุ้งกลับไปยังฝั่งหน่วยงานรัฐบาลว่า จริง ๆ แล้ว คนที่ไปนั่งรับประทานอาหารตามร้านนั้นไม่ได้กินทิ้งกินขว้างมากมายเท่าการกินตามงานจัดเลี้ยงโต๊ะจีนที่หน่วยงานของรัฐชอบจัดกัน  

“กินอาหารให้หมดจาน” แคมเปญใหม่ของปธน. สี จิ้นผิง

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ก็เป็นที่เข้าใจได้ว่าผู้บริโภคต้องใช้เวลาในการปรับตัว โดยเฉพาะในสังคมประเทศจีนที่การสั่งอาหารให้เกินปริมาณที่ต้องการเป็นเรื่องของมารยาทและความสุภาพ อีกทั้งในการรับประทานอาหารกันหลาย ๆ คน การที่อาหารเกลี้ยงจานอาจถูกมองเป็นว่า เจ้าภาพดูแลไม่ดีพอ ทำให้มีอาหารไม่เพียงพอต่อจำนวนแขกที่มา เป็นต้น

 

ซีซีทีวี สื่อทางการของรัฐบาลจีนยังรณรงค์ต่อต้านการไลฟ์สตรีมโชว์การกินอาหารของผู้ใช้สื่อโซเชียลมีเดีย ที่นิยมอวดการกินอาหารที่อุดมสมบูรณ์เต็มโต๊ะ ซึ่งสุดท้ายแล้วก็กินไม่หมดหรือต้องไปอาเจียนออกในภายหลังเนื่องจากร่างกายย่อยไม่ทัน

 

ทั้งนี้ จากสถิติของ กองทุนสัตว์ป่าโลกสากลในจีน (WWF China) ระบุว่า เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา หรือย้อนไปในปี 2558 จีนมีปริมาณขยะอาหารมากถึง 17-18 ล้านตัน และก่อนหน้านี้ ก็เคยมีการรณรงค์เกี่ยวกับการกินอาหารอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมและไม่กินทิ้งกินขว้างกันมาแล้ว เช่นในปี 2556 มีโครงการที่เรียกว่า "Operation Empty Plate" ซึ่งในครั้งนั้นพุ่งเป้าหมายไปที่การจัดเลี้ยงอย่างฟุ่มเฟือยของเจ้าหน้าที่รัฐหรือหน่วยงานรัฐบาลมากกว่าโครงการล่าสุดนี้ ที่เบนเป้าไปที่ผู้บริโภคทั่วไป

 

ข้อมูลอ้างอิง

China launches 'Clean Plate' campaign against food waste