อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิด “ทรงตัว”จากช่วงปิดเมื่อวาน

07 ส.ค. 2563 | 01:01 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาดที่ 31.09บาท/ดอลลาร์ –2ปัจจัยกำหนดทิศทางอัตราแลกเปลี่ยนในอนาคต

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.09 บาทต่อดอลลาร์ “ไม่เปลี่ยนแปลง”จากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน กรอบเงินบาทวันนี้ 30.98-31.18 บาทต่อดอลลาร์- 2ปัจจัยหลัก“การเมืองสหรัฐและตลาดหุ้นทั่วโลก”กำหนดทิศทางของตลาดอัตราแลกเปลี่ยนในอนาคต

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)ระบุว่า ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินกลับมาเคลื่อนไหวผันผวน โดยดัชนี S&P 500 ปรับตัวขึ้น 0.64% ด้วยแรงหนุนของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี แต่ STOXX 600 ของยุโรปกลับปรับตัวลง 0.73% จากแรงขายทำกำไรของนักลงทุนทั่วโลกเมื่อดัชนีเข้าใกล้จุดสูงสุดก่อนวิกฤติโคโรนาไวรัส
 

ในฝั่งตัวเลขเศรษฐกิจ ผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐ (Initial Jobless Claims) กลับมาปรับตัวลดลง 1.19 ล้านตำแหน่งในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้ารับสวัสดิการต่อเนื่องลดลงเหลือเพียง 16 ล้านคน  อย่างไรก็ดี ปัจจัยดังกล่าวไม่สามารถเปลี่ยนมุมมองตลาดให้กลับมาเปิดรับความเสี่ยงได้ เห็นได้จากบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีที่ย่อตัวลงเล็กน้อยมาที่ระดับ 0.54% หนุนให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้น 1.4% มาที่ระดับ 2066 ดอลล่าร์ต่อออนซ์

ส่วนในตลาดเงิน เริ่มเห็นสกุลเงินเอเชียที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ซึ่งนักลงทุนขายทำกำไรสกุลเงิน EM ที่ฟื้นตัวดีในช่วงก่อนหน้านี้ โดยระยะสั้น นักลงทุนยังคงไม่มีมุมมองที่ชัดเจนและส่วนใหญ่รอดูตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรในคืนวันนี้ก่อนก่อนตัดสินใจ ประเด็นดังกล่าวส่งผลให้เงินบาทแกว่งตัวในกรอบแคบตามไปด้วย มองว่าภาพการเมืองสหรัฐที่มีความไม่แน่นอนสูง และทิศทางของตลาดหุ้นทั่วโลกจะเป็นสองปัจจัยหลักที่กำหนดทิศทางของตลาดอัตราแลกเปลี่ยนในอนาคต