รัฐบาลยังมึน รื้อคดี “บอส อยู่วิทยา” ได้หรือไม่ ยังไร้คำตอบ 

03 ส.ค. 2563 | 10:36 น.

รื้อคดี “บอส อยู่วิทยา” ได้หรือไม่ รัฐบาลยังไร้คำตอบ  หลังสื่อถาม "วิชา-วิษณุ-ประวิตร" ระบุ ต้องรอผลจากคณะกรรมการตรวจสอบฯ ที่จะมีข้อเสนอแนะ

วันที่ 3 ส.ค. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล มีการประชุมตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ คดี "บอส อยู่วิทยา" ซึ่งจัดประชุมที่ห้องประขุม 301 ตึกบัญชาการ 1 โดยมี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ที่มีนายวิชา มหาคุณ เป็นประธานคณะกรรมการ

 

นายวิชา  มหาคุณ  ประธานกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญา ที่อยู่ในความสนใจของประชาชน  ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก ถึงกรณีที่หลายฝ่าย เสนอให้มีการรื้อคดี นายบอส วรยุทธ โดยให้คณะกรรมการชุดนี้เป็นผู้พิจารณา ว่า ใช่ มีหลายฝ่ายเสนอ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“อนุสรณ์” ชี้คดี “บอส อยู่วิทยา” ตอกย้ำปัญหาความเหลื่อมล้ำ

คดีบอส อยู่วิทยา “สมัคร เชาวภานันท์” ทนายความเปิดปากครั้งแรก

จับพิรุธ “อัยการ” ชักเข้าชักออก คดี “บอส อยู่วิทยา”

นายกฯเล็งใช้อำนาจรื้อคดี“บอส อยู่วิทยา”

วินาทีปะทะ! เฟอร์รารีวิ่งเร็วกว่ามอเตอร์ไซค์เท่าไหร่?
 

เมื่อถามย้ำว่า หากคดีสิ้นสุดแล้วอัยการไม่สั่งฟ้องสามารถรื้อคดีได้หรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า คณะกรรมการชุดนี้ยังไม่ได้พูดเลยว่าคดีสิ้นสุดแล้ว ยังไม่มีการพูดอย่างนั้น

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีมีอำนาจในการให้หรือคดีได้หรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีสั่งไม่ได้อยู่แล้ว จะไปสั่งอัยการได้อย่างไร แต่นายกรัฐมนตรีสามารถมีข้อเสนอแนะได้  เมื่อถามว่าการพิจารณาของคณะกรรมการชุดนี้น่าจะได้ผล ในกรอบ 30 วันที่กำหนดใช่หรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า ยังพูดอะไรไม่ได้ ขอให้ที่ประชุมได้หารือกันให้เรียบร้อยก่อน

 

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีนายปริญญา เทวานฤมิตกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เสนอแนะแนวทางให้ นายกรัฐมนตรีในฐานะดูแลสตช. มีอำนาจสั่งทบทวนคดีบอส วรยุทธ ได้ ว่า ตนไม่ทราบ ขอให้ไปถามนายปริญญาเอง
 

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีสามารถสั่งรื้อคดีได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ขอให้รอความคิดเห็นจากคณะกรรมการชุดที่รัฐบาลตั้งขึ้น ที่มีในวิชา มหาคุณ เป็นประธาน  ซึ่งเขาจะแนะเองว่าคำตอบเป็นอย่างไร เมื่อถามย้ำว่า คณะกรรมการชุดดังกล่าว มีอำนาจในการสั่งรื้อคดีได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องให้กรรมการเขาแนะมา ซึ่งในคำสั่งก็บอกอยู่แล้วว่า แนะในเชิงปัจจุบันว่าจะต้องทำอะไรหรือไม่ และในเชิงปฏิรูปที่จะต้องแก้กฎหมาย ระเบียบ วิธีปฏิบัติ พฤติกรรม

 

เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ ที่การพิจารณาจะเสร็จภายในเวลาที่กำหนดคือ 30 วัน นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่เขาจะต้องรายงานนายกฯทุกๆ 10 วัน อยู่แล้ว ชุดนี้ต้องช่วยกันทำ

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า อยากให้กระบวนการยุติธรรมกลับมาตามที่ประชาชนอยากเห็น และต้องดูว่าอัยการกับตำรวจจะทำอย่างไร ให้คลี่คลายเพื่อชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ

 

เมื่อถามว่า จะต้องถึงขั้นรื้อคดีขึ้นมาพิจารณาใหม่อีกครั้งหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ไม่ได้หรอก ไปรื้อ คุณถามแบบนี้ ต้องไปดูก่อนว่ามันเป็นอย่างไร อย่าเพิ่งถามไปไกลเกิน"