จีนสกัดเก็งกำไรทองคำ หลังนักลงทุนแห่ซื้อหนุนราคาพุ่ง

30 ก.ค. 2563 | 05:34 น.

หน่วยงานด้านการกำกับดูแลตลาดการเงินและธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ของ จีน กำลังพยายาม ควบคุมการซื้อขายทองคำ ของบรรดานักลงทุนภายในประเทศ โดยมีเป้าหมายที่จะ สกัดการเก็งกำไร อันเนื่องมาจากความกังวลที่ว่าอาจเกิดวิกฤตซ้ำรอยเหมือนกับในตลาดน้ำมันปีนี้

จีนสกัดเก็งกำไรทองคำ หลังนักลงทุนแห่ซื้อหนุนราคาพุ่ง
การควบคุมความเสี่ยงดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ราคาทองคำพุ่งขึ้นทำนิวไฮหลายครั้งในสัปดาห์นี้ โดยมีสาเหตุมาจากการที่นักลงทุนแห่ซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยในช่วงเวลาที่ไวรัสโควิด-19 กำลังแพร่ระบาดอย่างหนัก รวมทั้งความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้น และสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง นอกจากนี้ ข้อพิพาทระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกายังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนชาวจีนพากันแห่ซื้อทองคำ
 

ธนาคารไอซีบีซี ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของจีน เปิดเผยว่า ธนาคารจะไม่อนุญาตให้ลูกค้าเปิดบัญชีใหม่ในการซื้อขายพลาตินัม พัลลาเดียม และผลิตภัณฑ์อื่น ๆที่เกี่ยวข้องกับโลหะมีค่า โดยจะมีผลตั้งแต่วันศุกร์นี้ (31 ก.ค.) เป็นต้นไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราคาทองคำ เช้านี้เพิ่มขึ้น 50 บาท รูปพรรณขายออก 29,600 บ.

ราคาทองในประเทศไม่ถึง 30,000 บาทแน่ สมาคมค้าทองคำ ฟันธง

ราคาทอง พุ่งไม่หยุด ทำนิวไฮต่อเนื่อง ปรับขึ้นอีก 13.6 ดอลลาร์

ราคาทองพุ่งทุบนิวไฮ 9 ปียืนเหนือ 1,943 ดอลลาร์

ทางด้านธนาคาร อะกริคัลเจอรัล แบงค์ ออฟ ไชน่า เปิดเผยว่า ทางธนาคารได้ระงับธุรกิจใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับทองคำแล้ว ขณะที่ธนาคารแบงค์ออฟไชน่าได้ระงับการเปิดบัญชีสำหรับการซื้อขายพลาตินัมและพัลลาเดียมเช่นกัน
 

ตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนทองคำเซี่ยงไฮ้เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (28 ก.ค.) ว่า ยอดการถือครองทองคำและโลหะเงินอยู่ในระดับที่สูงมาก และตลาดจะใช้มาตรการควบคุมความเสี่ยงเพื่อเป็นการปกป้องนักลงทุน
 

ข้อมูลอ้างอิง

China banks, regulators move to cool gold rush