ราคาทอง พุ่งไม่หยุด ทำนิวไฮต่อเนื่อง ปรับขึ้นอีก 13.6 ดอลลาร์

29 ก.ค. 2563 | 01:52 น.

ราคาทองคำ ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้น 13.6 ดอลลาร์ ทำนิวไฮต่อเนื่อง เหตุนักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

ราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นทำนิวไฮเมื่อคืนนี้ (28 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐร่วงลงในเดือนก.ค. อันเนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ของสหรัฐยังเป็นปัจจัยที่หนุนคำสั่งซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 13.6 ดอลลาร์ หรือ 0.7% ปิดที่ 1,944.6  ดอลลาร์/ออนซ์        

นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจ รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 92.6 ในเดือนก.ค. จากระดับ 98.3 ในเดือนมิ.ย. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 94.5

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเป็นการสำรวจมุมมองของผู้บริโภคและความเชื่อมั่นต่อสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันและในช่วง 6 เดือนข้างหน้า รวมถึงสถานะการเงินส่วนบุคคล และการจ้างงาน

นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนของการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ของสหรัฐยังเป็นปัจจัยหนุนคำสั่งซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย โดยรายงานระบุว่า พรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันมีความเห็นที่ขัดแย้งกันในหลายประเด็นเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่วงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงการที่พรรคเดโมแครตต้องการให้รักษาวงเงินช่วยเหลือคนว่างงานเอาไว้ที่ระดับ 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ แต่พรรครีพับลิกันต้องการให้ปรับลดลงมาอยู่ที่ 200 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์

ทั้งนี้ สภาคองเกรสสหรัฐมีเวลาอีกไม่นานก่อนที่โครงการช่วยเหลือคนว่างงานจำนวน 600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์จะหมดอายุลงในวันที่ 31 ก.ค.นี้