กระฉ่อน “โผ ครม.” เปิด “รมช.แรงงาน” ให้ “นฤมล” ส่วน “สุริยะ” แห้ว "พลังงาน"   

22 ก.ค. 2563 | 16:08 น.

กระฉ่อนทั้ง “พรรคพปชร.” นายกฯ เปิดตำแหน่ง “รมช.แรงงาน” ให้ “โฆษกนฤมล” คนเก่งนั่ง ส่วน “สุริยะ” กินแห้ว “รัฐมนตรีพลังงาน

รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เปิดเผยว่า “โผ ครม.” หรือ โผการปรับครม. หรือ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 2/2 มีการปรับเปลี่ยนอีกครั้ง โดยข้อมูลการปรับเปลี่ยนครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา 

 

เมื่อผู้ใหญ่ในพรรคพลังประชารัฐได้มีการหารือกันภายในแล้ว มีการเปิดตำแหน่ง “รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน (รมช.แรงงาน) ให้ศาตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ “บิ๊กอาย” ที่สมาชิกพรรค มีมติเสนอให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีขึ้นดำรงตำแหน่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คำต่อคำ “โผครม.” จากปาก “นายกฯ” เมื่อโดนถามชื่อ “สุริยะ-นฤมล” (มีคลิป) 

โผปรับครม.เสร็จแล้ว นายกฯไม่ตอบ "สุริยะ" นั่งรมว.พลังงาน

โผครม. สัญญาณจาก “บิ๊กป้อม” ถึง “สุริยะ”

ครางฮือ "นฤมล" จ่อคุม "กรมประชาฯ-อสมท"

 

ขณะที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ที่สมาชิกพรรคพปชร.มีมติให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานนั้น มีแนวโน้มว่าจะอยู่ที่เดิม

เนื่องจากนายกรัฐมนตรี ยืนยันเสียงแข็งว่า เป็นโควตากลางของนายกรัฐมนตรีที่จะแต่งตั้งนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีต รมช.คมนาคม ที่ได้ทาบทามไว้มาดำรงตำแหน่ง

 

“เท่าที่ทราบ ขณะนี้นายสุริยะ ทำใจแล้วว่าจะไม่ได้เก้าอี้รมว.พลังงานแล้ว” แหล่งข่าวจากกรรมการบริหารพรรค พปชร.ยืนยัน

 

กรรมการบริหารพรรค พปชร.กล่าวเพิ่มเติมว่า ถ้า ศ.นฤมล หรือ อ.แหม่ม ได้ตำแหน่งรัฐมนตรี จะเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของพรรคการเมืองน้องใหม่ที่เป็นแกนนำในรัฐบาลว่า ผลงาน จำนวน ส.ส. ไม่เกี่ยวกับการแต่งตั้งรัฐมนตรี จึงทำให้มีคำถามว่า ใครประจบเก่งใครอยู่ข้างกาย ใครใกล้ชิดผู้มีอำนาจในพรรคกว่า คนนั่นมีสิทธิ์ก้าวขึ้นเหยียบบ่าคนอื่นขึ้นเป็นรัฐมนตรีหรือไม่

ทั้งนี้ในการประชุมพรรคพลังประชารัฐ เมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมาที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคมีมติเห็นชอบตามที่ส.ส.เสนอ โดยขอให้นายกฯแต่งตั้งรัฐมนตรีในโควตาจำนวน 4 คน ดังนี้

1.นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

2.นายอนุชา นาคาศัย เลขาธิการพรรค ไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

3.นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรค จากโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไปเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

4.นายสุชาติ ชมกลิ่น รองหัวหน้าพรรค ไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน