"อียู"บรรลุข้อตกลง จัดตั้งกองทุนฟื้นฟูเศรษฐกิจ วงเงิน 7.5 แสนล้านยูโร

21 ก.ค. 2563 | 04:48 น.

อียูบรรลุข้อตกลงจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงิน 7.5 แสนล้านยูโรแล้ว

 ผู้นำจาก 27 ชาติของสหภาพยุโรป (อียู) ได้บรรลุข้อตกลงในการจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูวงเงิน 7.5 แสนล้านยูโรแล้ว เพื่อช่วยเยียวยาเศรษฐกิจอียู จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การประชุมผู้นำอียูครั้งนี้เริ่มต้นตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา จนกระทั่งทุกฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงได้ในช่วงเช้าวันนี้ โดยที่ประชุมมีมติอนุมัติเงินฟื้นฟูเศรษฐกิจ EU ในวงเงิน 7.5 แสนล้านยูโร ผ่านการระดมทุนด้วยการออกตราสารหนี้ เพื่อรับมือกับเศรษฐกิจที่ทรุดตัวลงหนักสุดนับตั้งแต่ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ หรือ Great Depression อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

นายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป(อีซี) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของอียู เป็นผู้ประกาศความสำเร็จในการบรรลุข้อตกลงดังกล่าว โดยเขาได้ทวีตข้อความสั้นๆ ว่า " Deal! "
     

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อียูใกล้ได้ข้อสรุป จัดตั้งกองทุนฟื้นฟูศก. หลังประชุมมาราธอน 4 วัน

วัคซีนจีนคืบหน้า เผยผลทดลองในมนุษย์สามารถสร้างภูมิต้านทานโควิด

ยารักษาโควิดได้ผล ‘สหรัฐ’วิจัยสำเร็จ-ออสซี่พบวัคซีนสนองภูมิคุ้มกัน

ทั่วโลกติดโควิด-19 ทะลุ 14.7 ล้านราย เสียชีวิตกว่า 6.1 แสนราย

 ขณะที่นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน กรรมาธิการอีซี  ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของอียู ได้ทวีตข้อความเป็นเชิงส่งสัญญาณในช่วงเช้าวันนี้ว่า "หลังจากที่การเจรจาอันเข้มข้นผ่านพ้นไปเป็นเวลาหลายวัน ก็ถึงเวลาแล้วที่จะต้องมีการประนีประนอมกันอย่างสร้างสรรค์ พลเมืองยุโรปกำลังรอคอยแผนฟื้นฟูฉบับนี้ และทั่วโลกกำลังจับตา"

สำหรับสาเหตุที่ทำให้การประชุมผู้นำอียู ยืดเยื้อจนเข้าสู่วันที่ 5 ในวันนี้ เป็นเพราะสมาชิกอียู ยังคงมีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับการกำหนดเงื่อนไขในการรับความช่วยเหลือจากกองทุนดังกล่าว รวมถึงการจัดสรรเงินช่วยเหลือ และการกำกับดูแลการใช้เงิน

ขณะที่เนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก สวีเดน และออสเตรีย ต่างเรียกร้องให้มีการลดวงเงินการให้ความช่วยเหลือในรูปเงินให้เปล่า และให้ประเทศที่ได้รับเงินกู้จะต้องให้สัญญาเกี่ยวกับการปฏิรูปเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา อีซี ได้เสนอให้มีการจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูดังกล่าว โดยประกอบด้วยเงินกู้และเงินให้เปล่าสำหรับชาติสมาชิกอียู ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19