พระราชปณิธาน ในหลวง ร.10 “ด้านการกีฬา”

20 ก.ค. 2563 | 20:15 น.

พระราชปณิธาน ในหลวง ร.10 กับกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ “ปั่นเพื่อแม่ Bike For Mom-ปั่นเพื่อพ่อ Bike For DAD ”

เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2563 นี้ ร่วมเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณฯ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว "ในหลวง รัฐกาลที่ 10" ด้านการกีฬา

 

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ทรงเล่นกีฬามาตั้งแต่ทรงพระเยาว์ เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าวชิราลงกรณ ทรงเป็นนักฟุตบอลของโรงเรียนจิตรลดา, โรงเรียนมิลฟิลด์ ประเทศอังกฤษ, โรงเรียนนายร้อยดันทรูน ประเทศออสเตรเลีย และโรงเรียนเสนาธิการทหารบก เมื่อทรงสำเร็จการศึกษา เสด็จฯกลับสู่ประเทศไทย ทรงเล่นฟุตบอลกับข้าราชบริพาร ทหาร ตำรวจ และประชาชน ระหว่างเสด็จฯบ่อยครั้งจนมีการบันทึกในราชกิจจานุเบกษาครั้งเฉลิมพระเกียรติว่า “เจ้าฟ้าดาราลูกหนัง” ของปวงชนชาวไทย

 

พระองค์ทรงปฎิบัติพระราชกรณียกิจ ทั้งในฐานะผู้แทนพระองค์และในส่วนของพระองค์เองนานัปการ อาทิ พระราชทานไฟพระฤกษ์ กีฬาเยาวชนแห่งชาติ พระราชทานพระราชวโรกาสให้นักกีฬาไทยผู้นำความสำเร็จนำเกียรติยศมาสู่ประเทศชาติ เข้าเฝ้าทูลละอองพระบาทรับพระราชทานรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม รับพระราชทานพร และทรงแสดงความชื่นชมยินดี นักกีฬาของไทยต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ มีความปลาบปลื้มในสิริมงคลและมีขวัญกำลังใจที่จะนำความสำเร็จและนำเกียรติยศ มาสู่ตนเอง สู่วงศ์ตระกูล และประเทศชาติ 

 

เมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2541 ได้เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไปทรงประกอบพิธีเปิดกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ทำให้นักกีฬามีขวัญและกำลังใจในการแข่งขัน เป็นการเสริมสร้างพลังใจให้นักกีฬาเกิดความมุ่งมั่นในการสร้างผลงานและชื่อเสียงให้แก่ประเทศชาติ ทำให้นักกีฬาไทยประสบชัยชนะนำเหรียญรางวัลมาสู่ประเทศไทยเป็นจำนวนมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พระราชกรณียกิจ “ด้านการเกษตร” ของ "ในหลวง ร.10"

พระราชกรณียกิจ "ทางการแพทย์-สาธารณสุข" ของ ในหลวง ร.10

"สำนักนายกฯ" แจ้งทุกหน่วยงานจัดกิจกรรม เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" 28 กรกฎาคม 2563 

มท.เตรียมจัดกิจกรรม “จิตอาสาวิถีใหม่” เฉลิมพระเกียรติ “ในหลวง ร.10”

 

ขณะพระองค์ดำรงพระอิสริยยศ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ สร้างขวัญเป็นพลังใจให้กับนักกีฬาไทยในการนำความสำเร็จและความภาคภูมิมาสู่ประเทศชาติ พระราชทานรางวัลเกียรติยศ ถ้วยพระราชทานในกีฬาประเภทต่างๆ อาทิ ฟุตบอล, จักรยาน, ตะกร้อ ฯลฯ รวมถึงถ้วยพระราชทานให้แก่นักมวยไทยยอดเยี่ยมประจำปีของสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2539 มาจนถึงปัจจุบัน ทั้งทรงรับสมาคมกีฬาไว้ในพระราชูปถัมภ์ ได้แก่ มวยไทยสมัครเล่น และฟันดาบ

ในระหว่างวันที่ 22-28 กรกฎาคม พ.ศ.2535 (ค.ศ.1992) พระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินไปเยือนประเทศสเปนอย่างเป็นทางการ ในฐานะพระราชอาคันตุกะของสมเด็จพระราชาธิบดี ฆวนคาร์ลอส ที่ 1 แห่งสเปนเพื่อร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่เมืองบาร์เซโลนาในครั้งนั้น พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ ได้เข้าเฝ้าฯรับเสด็จ ถวายงานหลายครั้ง ระหว่างที่มีการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 1992 “บาร์เซโลนาเกมส์” โดย พล.ต.จารึกที่ในเวลานั้นทำหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะนักกีฬา เล่าว่า นอกจากพระองค์จะเสด็จฯเข้าร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ที่เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปนแล้ว ยังได้ทอดพระเนตรกีฬามวยสากลสมัครเล่น และว่ายน้ำด้วย 

 

 

-พระราชปณิธานในหลวง ร.10 กับกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ “ปั่นเพื่อแม่-ปั่นเพื่อพ่อ”

 

เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา พระองค์ทรงเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศเป็นแขกของพระองค์ ร่วมปั่นจักรยานอย่างพร้อมเพรียงกันในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ “ปั่นเพื่อแม่ Bike For Mom” พระราชทานเสื้อ สำหรับใส่ปั่นจักรยาน เข็มกลัดของขวัญที่ระลึก และน้ำดื่ม พระราชทาน เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ.2558 ทรงนำประชาชนปั่นจักรยาน พร้อมด้วยพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้า พัชรกิติยาภา เป็นระยะทาง 43 กิโลเมตร มีประชาชนจาก 77 จังหวัดทั่วประเทศเข้าร่วมกิจกรรมมากถึง 136,411 คน มีการบันทึกสถิติโลกอย่างเป็นทางการจากกินเนสส์เวิลด์ เรกคอร์ด (The Guinness World Records) ว่า งาน Bike for Mom ของประเทศไทยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมขี่จักรยานพร้อมกันมากที่สุดในโลก 146,266 คัน เป็นกิจกรรมที่เสริมสร้างความสามัคคีของคนในชาติ และส่งเสริมให้ประชาชน ได้ออกกำลังกายให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ทั้งยังปลูกฝังให้ประชาชนรักการออกกำลังกาย และเล่นกีฬาตามพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

 

ตามด้วยกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ “ปั่นเพื่อพ่อ Bike For DAD” เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 ทรงมีพระราชปณิธานถวายความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที 9 ผ่านกิจกรรมปั่นจักรยานอีกครั้ง ทรงเป็นผู้รวมดวงใจของชาวไทยในการสร้างความรักสามัคคี พระราชทานเสื้อสำหรับใส่ปั่นจักรยาน เข็มกลัดของขวัญที่ระลึก และน้ำดื่มพระราชทาน และเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ.2558 เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ นำประชาชนปั่นจักรยานเป็นระยะทาง 29 กิโลเมตร สร้างความปลื้มปิติและเป็นขวัญกำลังใจให้แก่พสกนิกรเป็นที่ยิ่งมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมมากถึง 568,427 คน

 

พระราชทานภาพฝีพระหัตถ์และมีพระราชกระแสขอบใจพสกนิกรในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ “ปั่นเพื่อพ่อ Bike For DAD” ว่า "ขอขอบใจท่านทั้งหลาย ด้วยความปลาบปลื้มและซาบซึ้งยิ่งนัก การที่ทุกท่านได้สำแดง ความสามัคคีและน้ำใจ ตลอดจนความจงรักภักดีต่อองค์พระประมุขและชาติบ้านเมือง นั้น เป็นนิมิตหมายที่ประเสริฐ ประเทศชาติอันเป็น ที่รักของเราทุกคนจะเจริญก้าวหน้าเป็นบ้านที่ร่มเย็นและมั่นคง ก็ด้วยความรักและสามัคคีของคนในชาติ เพื่อประโยชน์สุขของส่วนรวม งานนี้ได้ประจักษ์แล้วว่าคนไทย “ทำได้” และปลื้มที่สุด ที่ได้เห็นทุกคน “ปั่นเพื่อพ่อ” จากหัวใจ (คือการแสดงออกด้วยการกระทำนั่นเอง)” พระนามาภิไธย 11 ธันวาคม 2558

 

และจากกิจกรรม Bike for Mom “ปั่นเพื่อแม่” ทำให้ประชาชนเริ่มใส่ใจในการออกกำลังกายเพื่อให้สุขภาพแข็งแรงกันมากขึ้น มีการปั่นจักรยานกันอย่างแพร่หลายมากขึ้น ทั้งที่เป็นการปั่นแบบบุคคล หรือปั่นแบบครอบครัว ปัจจุบันการปั่นจักรยานกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของประชาชนชาวไทยไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขัน หรือการปั่นเพื่อสุขภาพ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น พระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ อย่างหาที่สุดมิได้ ทรงพระราชทานถ้วยรางวัลแด่นักกีฬาประเภทเสือภูเขาถึง 21 รางวัล มาตั้งแต่ปี 2543

 

ที่มา มูลนิธิยุวทูตความดี ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี