สยามแลนด์ ฟลายอิ้ง สนับสนุนภารกิจเร่งด่วนรพ.จุฬา

08 ก.ค. 2563 | 01:22 น.

สยามแลนด์ ฟลายอิ้ง เครือซีพี สนับสนุนภารกิจเร่งด่วนรพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย จัดไฟล์ทพิเศษเหมาลำนำทีมแพทย์ผ่าตัด บินตรงรับหัวใจ ไต และดวงตาจากผู้บริจาคที่บุรีรัมย์ กลับมาเปลี่ยนถ่ายให้ผู้ป่วยที่กรุงเทพฯ

นานเกรก มาร์ติน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามแลนด์ ฟลายอิ้ง จำกัด ในเครือซีพี กล่าวว่า ด้วยเวลาอันจำกัดของทีมแพทย์ที่จะต้องเร่งดำเนินการเร่งด่วนภายใน 4 ชั่วโมง ดังนั้น การเดินทางอย่างรวดเร็วที่สุดจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยภารกิจของทีมแพทย์ในครั้งนี้ ด้วยระยะทางไกลเกือบ 1,000 กิโลเมตรจากกรุงเทพ  ไป-กลับ บุรีรัมย์จึงมีเพียงการเดินทางโดยเครื่องบินส่วนตัวเช่าเหมาลำเท่านั้น ที่จะทำให้ทุกอย่างเป็นไปได้ทันเวลา สยามแลนด์ฟลายอิ้ง จึงร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนทีมแพทย์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย จัดไฟล์ทพิเศษเครื่องบินส่วนตัว พร้อมทีมนักบินให้นำทีมแพทย์ได้บินตรงไปบุรีรัมย์เพื่อผ่าตัดนำหัวใจ จากผู้บริจาคอวัยวะที่บุรีรัมย์มาใส่ให้กับผู้ป่วยที่รอรับหัวใจอยู่ ที่กรุงเทพได้ทันเวลา อีกทั้ง ในเที่ยวบินนี้ ยัง นำทีมศัลยแพทย์ ปลูกถ่ายไต ไปรับไต 2 ข้างจากผู้บริจาค มาพร้อมกันด้วย เนื่องจากที่ผ่านมา ทีมไต มีอุปสรรคด้านการเดินทาง ไม่มีเที่ยวบินในช่วงCovid 19 อีกทั้งในเที่ยวบินนี้ ยังได้นำดวงตากลับมาเพื่อปลูกถ่ายด้วย ทำให้สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยได้ถึง 5 คน ในเที่ยวบินนี้

 

นพ.พัชร อ่องจริต แพทย์ศัลยกรรมหัวใจและทรวงอก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย กล่าวว่า  ภารกิจที่ทีมแพทย์ได้ทำวันนี้คือนำหัวใจจากผู้บริจาคไปปลูกถ่ายให้คนไข้ที่หัวใจวาย การปลูกถ่ายหัวใจก็คือการที่นำหัวใจจากคนไข้ที่สมองตาย แต่หัวใจยังเต้น เป็นภาวะพิเศษที่จะสามารถเป็นผู้บริจาคอวัยวะได้ ซึ่งเราก็สามารถนำหัวใจของผู้ที่บริจาคไปเปลี่ยนให้ในคนไข้ซึ่งหัวใจวายระยะสุดท้าย ที่ไม่สามารถรักษาด้วยวิธีอื่นได้แล้ว

สยามแลนด์ ฟลายอิ้ง สนับสนุนภารกิจเร่งด่วนรพ.จุฬา

ความยากลำบากคือว่า หัวใจเมื่อนำออกจากร่างผู้บริจาค จะต้องนำไปใส่ในผู้รับบริจาคให้เสร็จภายใน 4 ชั่วโมงบ่อยครั้งที่ผู้บริจาคอยู่ต่างจังหวัด ต้องเดินทางไกล เช่นในวันที่ต้องไปบุรีรัมย์ ก็ถือว่าไกล ถ้าเดินทางด้วยวิธีอื่น อย่างรถยนต์ หรือเครื่องบินที่เป็นสายการบินปกติ ก็จะใช้เวลานาน รวมการผ่าตัดก็จะเกินเวลาที่หัวใจทนไหว การเดินทางด้วยเครื่องบินให้เร็วที่สุดทั้งไปและกลับ จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ซึ่งทางสยามแลนด์ ฟลายอิ้ง ได้ช่วยอำนวยความสะดวก จัดเครื่องบินมาให้ เพื่อรับและพาทีมแพทย์ พยาบาล ไปรับอวัยวะที่จังหวัดบุรีรัมย์ 

 

พร้อมกันนี้ ยังมีทีมแพทย์ศัลยศาสตร์ช่องท้อง ที่ยังไม่สามารถเดินทางด้วยสายการบินปกติเดินทางร่วมไปด้วย ซึ่งภารกิจทั้งหมดสำเร็จลงด้วยดี สามารถนำอวัยวะของผู้บริจาคมาช่วยคนที่รับบริจาคได้ถึง 5 คน