TikTok โดนอีกแล้ว สหรัฐจ่อแบน อ้างความมั่นคง

08 ก.ค. 2563 | 00:04 น.

สหรัฐ “กำลังพิจารณา” ห้ามการใช้งานแอปพลิเคชันสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ของจีน ซึ่งรวมถึง TikTok อ้างเนื่องจากแอปฯ เหล่านี้ สามารถล้วงข้อมูลส่งให้กับรัฐบาลจีน

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐกำลังพิจารณา ห้ามการใช้งานแอปพลิเคชันสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ของจีน ซึ่งรวมถึง TikTok เนื่องจากแอปฯ เหล่านี้ สามารถล้วงข้อมูลส่งให้กับรัฐบาลจีน อย่างไรก็ตาม ข้อกล่าวหาลักษณะนี้ บริษัท ไบท์แดนซ์ (ByteDance) ผู้พัฒนาแอปฯ TikTok เคยออกมาปฏิเสธหลายครั้งแล้ว  

นายไมค์ ปอมเปโอ

เขาจะแนะนำให้ชาวอเมริกันดาวน์โหลดแอปฯ TikTok มาใช้หรือไม่ นายปอมเปโอตอบว่า ก็เมื่อคุณต้องการให้ข้อมูลส่วนตัวของคุณตกอยู่ในมือของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเท่านั้น    

 

นายปอมเปโอ ให้สัมภาษณ์รายการโทรทัศน์ ฟ็อกซ์นิวส์ ของสหรัฐเมื่อวันจันทร์ (6 ก.ค.) ว่า ชาวอเมริกันควรระมัดระวังการใช้ TikTok ซึ่งเป็นแอปฯโซเชียลมีเดียที่เป็นคลิปวิดีโอสั้น ๆ และเมื่อพิธีกรถามว่าเขาจะแนะนำให้ชาวอเมริกันดาวน์โหลดแอปฯดังกล่าวมาใช้หรือไม่ นายปอมเปโอตอบว่า “ก็เมื่อคุณต้องการให้ข้อมูลส่วนตัวของคุณตกอยู่ในมือของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเท่านั้น”

   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหรัฐเชือดจีน ทำไมต้องโดน TikTok

อินเดียสั่งแบน TikTok พร้อมอีก 58 แอปฯจีน อ้างภัยคุกคามความมั่นคง

สภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านร่างกม.คว่ำบาตรจีนแล้ว

วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกม.คว่ำบาตรจีนแล้ว รอทรัมป์ลงนามบังคับใช้

สหรัฐแจ้งถอนตัวจาก WHO มีผล 6 ก.ค.ปีหน้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การแสดงความเห็นของนายปอมเปโอ ทำให้โฆษกของ TikTok ออกมาชี้แจงในทันทีว่า บริษัทไม่เคยส่งต่อข้อมูลผู้ใช้ให้กับรัฐบาลจีนแต่อย่างใด “ไม่มีสิ่งใดที่เราให้ความสำคัญมากกว่าไปกว่าการมอบประสบการณ์การใช้แอปพลิเคชันที่ปลอดภัยและมีความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้แอปฯของเรา เราไม่เคยป้อนข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้แอปฯให้รัฐบาลจีน และถึงแม้จะมีการขอมา เราก็จะไม่ให้เช่นกัน” โฆษก TikTok ยืนยันกับสำนักข่าวรอยเตอร์

 

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวในรัฐสภาสหรัฐ มีการหยิบยกประเด็นความมั่นคงซึ่งเกี่ยวเนื่องกับการบริหารจัดการข้อมูลผู้ใช้แอปพลิเคชันของ TikTok มาถกกันโดยมีความวิตกมากขึ้นว่า กฎหมายของจีนนั้นบังคับให้บริษัทท้องถิ่นของจีนเอง ให้ความร่วมมือและสนับสนุนภารกิจด้านข้อมูลแก่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอินเดีย ก็เพิ่งห้ามการใช้แอปพลิเคชันของจีนจำนวนถึง 59 แอปฯ ซึ่งรวมถึง TikTok โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงเช่นกัน

และสำหรับสหรัฐอเมริกา การออกมาส่งสัญญาณของนายปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐฯที่ร้อยระอุ ทั้งในเรื่องการควบคุมไวรัสโควิด-19 ของจีน(ที่สหรัฐกล่าวหาว่าจีนปกปิดสาเหตุที่แท้จริงและต้นตอของการแพร่ระบาด) และการที่จีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในฮ่องกง  ไม่เพียงเท่านั้น นายปอมเปโอยังได้กล่าวถึงกรณีของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี และบริษัทแซดทีอี คอร์ป. (ZTE Corp) ของจีน ว่า ทางการสหรัฐได้ประกาศให้หัวเว่ย และแซดทีอี เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ ซึ่งเป็นมาตรการอีกขั้นที่จะผลักดันให้ทั้งสองบริษัทของจีนออกไปจากตลาดสหรัฐ

 

ข้อมูลอ้างอิง

Pompeo says U.S. looking at banning Chinese social media apps, including TikTok