เปิดเอกสาร "ฌอน บูรณะหิรัญ” ไม่ได้ยื่นขออนุญาตเรี่ยไรเงินช่วยดับไฟป่า

29 มิ.ย. 2563 | 03:26 น.

เปิดเอกสาร ยัน "ฌอน บูรณะหิรัญ” ไม่ได้ยื่นขออนุญาตเรี่ยไรเงินช่วยดับไฟป่า อาจเข้าข่ายกระทำผิด พ.ร.บ.เรี่ยไรฯ มีโทษทั้งจำทั้งปรับ

เรื่องราวของ “ฌอน บูรณะหิรัญ” พิธีกรและนักสร้างแรงบันดาลใจชื่อดังยังไม่จบเรื่อง จากประเด็นดรามาในสื่อสังคมออนไลน์กลับกลายเป็นหนังเรื่องราวที่สังคมยังจับจ้องและให้ความสนใจอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ หลังจากถูกตั้งคำถามถึงการรับบริจาคช่วยเหลือไฟป่าที่จังหวัดเชียงใหม่เมื่อช่วงเดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมาว่า ซึ่ง “ฌอน” ก็ออกมาชี้แจงและอธิบายผ่านเฟซบุ๊กส์ส่วนตัวไปเมื่อเร็วๆนี้

อย่างไรก็ดี จากเอกสารด่วนที่สุดที่ ชม.0118/4936 ลงวันที่ 28 มิถุนายน 2566 โดย นายสราวุฒิ วงพงษ์ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ ถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง การรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือในการดับไฟป่าในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ของ “ฌอน บูรณะหิรัญ” ใจความว่า

ตามที่ปรากฏข่าวสารทางสื่อสังคมออนไลน์กรณี “ฌอน บูรณะหิรัญ” เปิดรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือในการดับไฟป่าในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 2563 จนถึงวันที่ 1 พฤษภาคม 2563 เป็นเงินจำนวน 875,741.53 บาท (แปดแสนเจ็ดหมื่นห้าพันเจ็ดร้อยสี่สิบเอ็ดห้าสิบสามสตางค์)

อำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า นายฌอน บูรณะหิรัญ มิได้มายื่นขออนุญาตทำการเรี่ยไร ตามพระราชบัญญัติควบคุมการเรี่ยไร พุทธศักราช 2487 ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่แต่อย่างใด

ทั้งนี้ กฎหมายกำหนดให้หากประสงค์ต้องการรับบริจาคเรี่ยไรเงินเพื่อสาธารณประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานของรัฐ องค์กรเอกชน หรืบุคคลธรรมดา จะต้องขออนุญาตตาม พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร ซึ่งในเขตกรุงเทพมหานคร ยื่นขออนุญาตได้ที่ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ส่วนที่ต่างจังหวัด สามารถยื่นได้ที่ อำเภอ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

และจากการสืบค้นข้อมูล พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ. 2487 ได้กำหนดบทลงโทษไว้ ดังนี้

กรณีฝ่าฝืนข้อห้ามมิให้จัดให้มีการเรี่ยไร เรี่ยไรโดยไม่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการควบคุมการเรี่ยไร เรี่ยไรโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ มีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 200 บาท หรือจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือทั้งปรับทั้งจำ

กรณีทำผิดเงื่อนไขในการอนุญาต ซึ่งคณะกรรมการควบคุมการเรี่ยไรกำหนดหรือพนักงานเจ้าหน้าที่กำหนด หรือทำการเรี่ยไรโดยไม่มีใบอนุญาตติดตัว เมื่อเจ้าหน้าที่หรือบุคคลผู้ประสงค์จะเข้าส่วนในการเรี่ยไรเรียกร้อง มีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งร้อยบาท

กรณีฝ่าฝืนข้อห้ามการจ่ายเงินหรือทรัพย์สินที่เรี่ยไรมาในกิจการอย่างอื่นนอกวัตถุประสงค์แห่งการเรี่ยไรตามที่แสดงไว้ ผู้จัดให้มีการเรี่ยไรไม่รายงานเงินหรือทรัพย์สินซึ่งเรี่ยไรได้มาที่ไม่ต้องจ่ายเพราะไม่อาจดำเนินการตามวัตถุประสงค์แห่งการเรี่ยไรตามที่แสดงไว้ หรือเหลือจ่ายเพราะเหตุใด ให้คณะกรรมการการควบคุมการเรี่ยไรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ทราบ มีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกิน500 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือทั้งปรับทั้งจำ

ในการเรี่ยไรใช้ถ้อยคำหรือวิธีการใดๆซึ่งเป็นการบังคับผู้ถูกเรี่ยไรโดยตรงหรือโดยปริยายซึ่งจะทำให้ผู้ถูกเรี่ยไรเกิดความหวาดหวั่นหรือเกรงกลัว มีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งปรับทั้งจำ

 เปิดเอกสาร "ฌอน บูรณะหิรัญ” ไม่ได้ยื่นขออนุญาตเรี่ยไรเงินช่วยดับไฟป่า