อานิสงส์ดราม่า “ฌอน บูรณะหิรัญ” เตรียมแก้กฎหมายคุมเรี่ยไร

28 มิ.ย. 2563 | 20:30 น.

อานิสงส์โซเชียลดราม่า “ฌอน บูรณะหิรัญ” กรมการปกครอง เตรียมแก้พ.ร.บ.คุมเรี่ยไร ให้ทันสมัย หลังจากใช้มาตั้งแต่ปี 2487 

กรณีดรามาในโซดชียลมีเดียส กรณี "ฌอน บูรณะหิรัญ” เกิดเป็นเอฟเฟกต์มาถึง “กรมปกครอง”เตรียมออกพ.ร.บ.คุมเรี่ยไรเงินฉบับใหม่ ชี้ใช้ของปี 2487 ล้าหลัง

จากกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นกรมการปกครองตรวจสอบ กรณี นายฌอน บูรณะหิรัญ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวโฆษณาขอรับเงินบริจาคระหว่างวันที่ 30 มี.ค. จนถึง 1 พ.ค. 2563 ที่ผ่านมา จากแฟนเพจเพื่อนำมาช่วยดับไฟป่าดอยสุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ แต่กลับนำเงินบริจาคส่วนหนึ่งมูลค่า 254,516.53 บาท มาใช้ทำสื่อเพื่อประชาสัมพันธ์ตนเองนั้น

นายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง (ปค.) กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งยังไม่ทราบข้อเท็จจริงทั้งหมด ทราบเพียงตามสื่อ แต่ข้อเท็จจริงคืออะไรเรายังไม่รู้ว่ามีการรับบริจาคจริง และขอรับบริจาคทางไหน อย่างไร ทั้งต้องดูระเบียบข้อกฎหมายและหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่ากฎหมายเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งต้องมาดูว่า “คำว่าสาธารณะ” หมายถึงอะไร นอกจากนี้ตนยังไม่เห็นหนังสือของ นายศรีสุวรรณ


อย่างไรก็ตามกรมการปกครองกำลังมีความคิดจะยกร่างพ.ร.บ. ควบคุมการเรี่ยไรใหม่ให้มีความทันสมัย เพราะกฎหมายฉบับนี้ใช้มาตั้งแต่ปี 2487 ตั้งแต่สมัยยังไม่มีโทรทัศน์ ซึ่งเขาเรียกว่ากฏหมายล้าหลัง ซึ่งเรายังไม่มีการแก้ไขใดๆ ดังนั้นจึงมีการหารือที่จะดำเนินการในเรื่องดังกล่าวนี้