อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิด "อ่อนค่า" จับตาต่างชาติขายสินทรัพย์เสี่ยงในไทยในระยะสั้นต่อ

25 มิ.ย. 2563 | 01:54 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท-จับตาระยะสั้นนักลงทุนต่างชาติขายสินทรัพย์เสี่ยงต่อเนื่อง? ตลาดเชื่อประเทศในเอเชียสามารถควบคุมการระบาดของไวรัสได้ดีกว่าสหรัฐ

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 30.86 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.83 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทวันนี้ 30.80-31.00 บาทต่อดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)ระบุว่า ช่วงนี้ตลาดการเงินอยู่ในภาวะเปราะบาง ชัดเจนจากการปรับตัวลงของหุ้นในช่วงคืนที่ผ่านมาที่ดัชนี S&P 500 และ Euro Stoxx 600 ปรับตัวลงถึง 2.6%-2.8% พร้อมกับราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ร่วงลง 5.3% เพียงเพราะจากความกังวลกับปัญหาเดิม ๆ อย่างการระบาดของไวรัสที่อาจทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวช้ากว่าคาด เมื่อล่าสุดองค์การการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจโลกจะหดตัวลึกกว่าคาดไว้เดิมที่ 3.0% ไปที่ระดับลบ 4.9% ในปีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทปิด “แข็งค่า”สอดคล้องทิศทางสกุลเงินในภูมิภาค

แม้ประเด็นดังกล่าวกดดันให้บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลงไปที่ระดับ 0.67% พร้อมกับบอนด์ยีลด์เยอรมันที่ร่วงสู่ระดับ -0.44% อีกครั้ง แต่ภาพตลาดที่ปิดรับความเสี่ยงนี้ก็หนุนให้เงินดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้น 0.5% มาที่ระดับเดียวกับช่วงสามวันทำการก่อนได้เพราะสกุลเงินที่เคลื่อนไหวตามภาพรวมเศรษฐกิจโลกอ่อนค่าลงทั้งหมด

ด้านอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทระยะสั้นต้องจับตาว่า จะมีนักลงทุนต่างชาติขายสินทรัพย์เสี่ยงในไทยต่อเนื่องกดดันให้เงินบาทอ่อนค่ามากได้หรือไม่ อย่างไรก็ดี เราเชื่อว่าความสัมพันธ์ของความเสี่ยง (VIX Index) กับเงินบาทลดลงมาก เนื่องจากตลาดมีความเชื่อว่าประเทศในเอเชียสามารถควบคุมการระบาดของไวรัสได้ดีกว่าสหรัฐ ขณะที่การประเมินภาพรวมการค้าล่าสุดของธนาคารแห่งประเทศไทยก็ชี้ว่า ประเทศไทยจะเกินดุลบัญชีการค้าต่อเนื่องในปีนี้ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้เงินบาทอ่อนได้ยากในเชิงพื้นฐาน