ต้าน“สมศักดิ์”ตั้ง “สุพจน์”ที่ปรึกษาเรือนจำอุตสาหกรรม

21 มิ.ย. 2563 | 06:46 น.

“องค์กรต้านคอร์รัปชัน” ออกจ.ม.เปิดผนึกค้าน “สมศักดิ์” ตั้ง “สุพจน์ ทรัพย์ล้อม” นั่งที่ปรึกษาโครงการเรือนจำอุตสาหกรรม ถามหาธรรมาภิบาล ยกเจตนารมณ์รธน.ที่ปกป้องไม่ให้คนไม่ดีปกครองบ้านเมือง

 

“องค์กรต้านคอร์รัปชัน” ออกจ.ม.เปิดผนึกค้าน “สมศักดิ์” ตั้ง “สุพจน์ ทรัพย์ล้อม” นั่งที่ปรึกษาโครงการเรือนจำอุตสาหกรรม ถามหาธรรมาภิบาล  ยกเจตนารมณ์รธน.ที่ปกป้องไม่ให้คนไม่ดีปกครองบ้านเมือง

 

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2563  องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย)  หรือ ACT ออกจดหมายเปิดผนึกถึง  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  เรื่อง ธรรมาภิบาลของกระทรวงยุติธรรม 

 

กรณีมีคำสั่งแต่งตั้งให้นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม ซึ่งพ้นโทษจากคดีจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จออกจากเรือนจำ เมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา เป็นที่ปรึกษาของโครงการออกแบบโครงสร้างและบริหารจัดการเรือนจำอุตสาหกรรม หรือเกษตรกรรมเพื่อการแก้ไขและพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง 

 

จดหมายเปิดผนึก ระบุว่า  ตามที่ ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่าจะมีการแต่งตั้งอดีตปลัดกระทรวงคมนาคม ที่เพิ่งพ้นโทษจากเรือนจำในคดีคอร์รัปชัน และยังมีคดีอื่นที่ค้างอยู่ในกระบวนการยุติธรรมให้มีตำแหน่งในอนุกรรมการคณะหนึ่งของกระทรวงฯ

 

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ เห็นว่า  รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มีเจตนารมณ์ชัดเจนที่ จะปกป้องสังคม   มิให้ผู้ที่ปราศจากคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลเข้ามามีอำนาจในการปกครองบ้านเมืองฯ           
 

ต้าน“สมศักดิ์”ตั้ง “สุพจน์”ที่ปรึกษาเรือนจำอุตสาหกรรม

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

ไม่อยากให้เป็นประเด็นการเมือง สมศักดิ์ แจงตั้ง “สุพจน์ ทรัพย์ล้อม” นั่งที่ปรึกษา

"สุพจน์ ทรัพย์ล้อม" มีชื่อโผล่นั่งอนุกก.นิคมราชทัณฑ์

 

อีกทั้งท่านนายกรัฐมนตรี เพิ่งประกาศการเป็นรัฐบาลโฉมใหม่ที่จริงจัง และยึดมั่นความถูกต้อง ซึ่งความตั้งใจเช่นนี้จะเป็นที่ยอมรับของประชาชนได้ จำต้องพิสูจน์โดยการกระทำของรัฐบาลทั้งคณะ มิใช่เพียงผู้นำรัฐบาลหรือกระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง

 

การที่กระทรวงยุติธรรม เป็นองค์กรหน่วยงานที่สังคมคาดหวังว่าต้องเป็นแบบอย่างของความถูกต้อง เที่ยงธรรม ดังนั้นทุกการกระทำจึงควรยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาล ด้วยความรับผิดชอบต่อบ้านเมืองอย่างเคร่งครัด 

 

การเชื้อเชิญให้บุคคลผู้มีประสบการณ์มางานช่วยราชการ จึงควรสรรหาคนดี คนเก่งที่ไม่มีมลทินในเรื่องคอร์รัปชัน ซึ่งเชื่อได้ว่าประเทศไทยยังมีบุคคลเช่นนี้อยู่มาก

 

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ เชื่อว่า การต่อสู้เอาชนะคอร์รัปชัน หลักสำคัญคือต้องทำให้ทุกคนตระหนักว่า การโกงเป็นเรื่องน่ารังเกียจ คนโกงต้องไม่มีที่ยืนในสังคม ดังนั้น การเปิดโอกาสให้ข้าราชการและนักการเมืองที่ถูกศาลตัดสินแล้วว่าทุจริต ได้โอกาสกลับเข้ามามีบทบาทในวงราชการและการเมืองอีก จึงเป็นเรื่องที่สังคมรับไม่ได้