ไม่อยากให้เป็นประเด็นการเมือง สมศักดิ์ แจงตั้ง “สุพจน์ ทรัพย์ล้อม” นั่งที่ปรึกษา

18 มิ.ย. 2563 | 00:02 น.

แจงตั้ง “สุพจน์ ทรัพย์ล้อม” นั่งที่ปรึกษาโครงการเรือนจำอุตสาหกรรม เผยเป็นคนมีความรู้ความสามารถ และต้องการคืนคนดีสู่สังคม  เชื่อสังคมจะเข้าใจ 


จากกรณีที่มีชื่อนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม ซึ่งพ้นโทษจากคดีจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ ออกจากเรือนจำเมื่อปี 2562 ที่ผ่านมา หลังจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองสั่งจำคุกเป็นเวลา 10 เดือน   มีชื่อในอนุกรรมการนิคมราชทัณฑ์นั้น

 

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 63 ที่กระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมต.ยุติธรรม กล่าวว่า อีกประมาณ 1-2 วัน ตนจะมีคำสั่งแต่งตั้งให้นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นที่ปรึกษาของโครงการออกแบบโครงสร้างและบริหารจัดการเรือนจำอุตสาหกรรม หรือเกษตรกรรมเพื่อการแก้ไขและพัฒนาพฤติกรรมผู้ต้องขัง

 

เนื่องจากเห็นว่านายสุพจน์เป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถและมีประสบการณ์ด้านการบริหารราชการ นอกจากนี้ยังเคยถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ จึงเห็นว่าหากนำตัวมาช่วยงานจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม และเชื่อว่าสังคมจะเข้าใจตามนโยบายคืนคนดีให้กลับคืนสู่สังคม กระทรวงยุติธรรมจะใช้ประสบการณ์ของนายสุพจน์ ที่เคยอยู่ในเรือนจำ โดยจะให้มาช่วยตรวจสอบการทำงานของคณะอนุกรรมการฯ การทำจัดทำเวิร์คช้อป

 

"ในเรือนจำมีทั้งกลุ่มนักโทษที่เป็น ทั้งเดรัจฉาน ขุนแผน และเทวดาตกสวรรค์ ซึ่งนายสุพจน์ ยังไม่ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มไหนเลย เพราะติดคุกเพียงไม่กี่เดือน ตนไม่กังวลว่าการเชิญนายสุพจน์ มาเป็นที่ปรึกษาจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การทำงาน  เนื่องจากกระทรวงยุติธรรมกำลังทำให้เห็นว่า ผู้ทำผิดพลาดแล้วพ้นโทษออกมาจากเรือนจำก็สามารถกลับสู่สังคม นี่คือสิ่งที่ควรจะทำใช่หรือไม่ ไม่อยากให้เป็นประเด็นทางการเมือง แต่ที่ตั้งนายสุพจน์ เพราะตนมองว่า ต้องการคืนคนดีสู่สังคมจริงๆ และให้โอกาสกับทุกคน อย่างไรก็ตามที่ปรึกษาในโครงการดังกล่าวฯตนได้เชิญผู้มีความรู้ความสามารถมาหลายคน รวมทั้งผู้ว่าการการท่องเที่ยวให้มาร่วมด้วย" นายสมศักดิ์ กล่าว

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

 

"สุพจน์ ทรัพย์ล้อม" มีชื่อโผล่นั่งอนุกก.นิคมราชทัณฑ์