เปิดโผ ครม.“ประสาร-ปรีดี-บุญทักษ์”ร่วมทีมเศรษฐกิจ

20 มิ.ย. 2563 | 10:04 น.

“ปรับ ครม.” เปิดโผทีมเศรษฐกิจ ทาบ “ประสาร”นั่งรองนายกฯ  เสริมทัพด้วย “ปรีดี-บุญทักษ์” ส่วน “อุตตม-สนธิรัตน์” ลุ้นนั่งเก้าอี้เดิมหรือโยกเก้าอี้อื่น ขณะที่ชื่อ “เอนก” ส่งถึงทำเนียบฯ แล้ว นายกฯ ขีดเส้น 7-9 ก.ค.รายชื่อต้องถึงมือ 

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความเคลื่อนไหวในการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า การปรับครม.จะเกิดขึ้นภายหลังมีการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)  และได้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและประธานยุทธศาสตร์ เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐคนใหม่แล้ว ซึ่งจะมีการประชุมใหญ่กันในวันที่ 27 มิ.ย.นี้


แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้รายชื่อของ นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ กรรมการบริหารพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรี แทน ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน ที่ลาออกจากหัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) นั้น ได้ส่งถึงทำเนียบรัฐบาลแล้ว แต่ นายเอนก อาจจะไม่ได้นั่งในตำแหน่ง รมว.แรงงาน ส่วนจะได้นั่งในตำแหน่งใดนั้น นายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้พิจารณา 

 

สำหรับรัฐมนตรีที่คาดว่าจะถูกปรับออกจากตำแหน่งนั้น  เบื้องต้นจะมี


นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ที่เคยแสดงความประสงค์ขอลาออกมาก่อนหน้านี้ 


นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม


ส่วนนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯด้านเศรษฐกิจ ทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม กำลังอยู่ระหว่างติดต่อทาบทาม นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย อดีตเลขาธิการ ก.ล.ต. ให้มาเป็นรองนายกฯด้านเศรษฐกิจ แทน

 

สำหรับ นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง และอดีตหัวหน้าพรรค พปชร.นั้น หากนายกฯ สามารถหาคนใหม่ที่เหมาะสมมานั่งในตำแหน่งนี้ได้ ก็จะโยก นายอุตตม ออกจาก รมว.คลัง แล้วให้ นายอุตตม ไปนั่งในตำแหน่งอื่น หรือไม่ก็หลุดจาก ครม.ไปเลย แต่ถ้าไม่สามารถหาคนใหม่มาแทนได้ นายอุตตม ก็อาจได้นั่งเก้าอี้ รมว.คลัง ต่อไป


ส่วนกระทรวงพลังงาน ที่เป็นที่หมายปองของหลายคน ในพรรค พปชร. นั้น นายกฯ กำลังตัดสินใจว่า จะให้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ที่มีผลงานในหลายเรื่อง เป็นต่อ หรืออาจจะโยกไปอยู่ในตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง แล้ว หา “คนกลาง” ที่ไม่ใช่คนในพรรค พปชร.มานั่งในเก้าอี้นี้ 

 

สำหรับทีมเศรษฐกิจคนอื่น ๆ ที่จะเข้ามาเสริมทัพนั้น อาจจะมีดึงมาจากคณะที่ปรึกษาด้านธุรกิจภาคเอกชนในศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อาทิ 


นายปรีดี ดาวฉาย ประธานกรรมการสมาคมธนาคารไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกสิกรไทย 

 

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย ที่เป็นนักการธนาคารที่มีประสบการณ์ในธุรกิจการเงินมายาวนาน โดยเริ่มทำงานที่ธนาคารกสิกรไทย เมื่อปี 2524 ในฝ่ายกิจการต่างประเทศ จากนั้นก็ได้ดำรงตำแหน่งที่สำคัญๆ หลายตำแหน่ง เช่น รองกรรมการผู้จัดการธนาคารทหารไทย ก่อนที่จะลาออกในเดือนธันวาคม 2550 และเคยกำกับดูแลสายงานบรรษัทธุรกิจ สายงานธุรกิจลูกค้าและผู้ประกอบการ และสายงานธุรกิจตลาดทุน
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ได้แจ้งไปยังพรรคร่วมรัฐบาลแล้วว่า จะมีการปรับ ครม. โดยกำหนดให้แต่ละพรรคที่ต้องการปรับ ครม.ส่งรายชื่อภายในระหว่างวันที่ 7-9 ก.ค.นี้ เพื่อส่งตรวจสอบคุณสมบัติและนำสู่ขั้นตอนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป ซึ่งการปรับ ครม.จะดำเนินการโดยรวดเร็ว ไม่ชักช้า

ทั้งนี้มีกระแสข่าวด้วยว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี และประธานส.ส.พรรคพลังประชารัฐ อาจได้เป็น รมว.แรงงาน ด้วย รวมถึงกลุ่มพรรคเล็กก็พยายามรวมตัวเพื่อเสนอขอโควต้ารัฐมนตรี 1 ที่นั่ง