กพท.นัด14แอร์ไลน์ถก16มิ.ย.นี้หารือบินต่างประเทศ

13 มิ.ย. 2563 | 02:50 น.

กพท.นัด 14 แอร์ไลน์ 16 มิ.ย.นี้ หารือ ความพร้อมกลับมาเปิดบินเส้นทางระหว่างประเทศ รับแผนรัฐที่อยู่ระหว่างพิจารณาปลดล็อคบางประเทศ หรือบางกลุ่มนักเดินทาง ตามแนวทางTravel Bubble

      นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงาน การบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. เปิดเผย
ว่า กพท.ได้ทำหนังสือถึงสายการบินที่จุดทะเบียนในไทย และสายการบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต) รวมประมาณ 13-14 สายการบิน เพื่อนัดหารือในวันที่ 16 มิถุนายนนี้

จุฬา สุขมานพ
    ทั้งนี้ประเด็นของการหารือจะเป็นการสอบถามความพร้อมในการกลับมาเปิดทำการบินในเส้นทางระหว่างประเทศเส้นทางใดบ้าง ได้เตรียมระเบียบควบคุมโรคอย่างไรและจุดหมายปลายทางมีข้อกำหนดเกี่ยวกับการเดินทางอย่างไร
  ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะขยายประกาศห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราวหรือไม่ เพราะต้องรอดูสัญญาณจากทาง ศบค.ก่อนว่าจะมีการพิจารณาปลดล็อคอย่างไร

    โดยตอนนี้มีความพยายามที่จะค่อยๆ คลายล็อคแล้ว โดยเฉพาะเส้นทางบินในประเทศ ที่ล่าสุด เปิดสนามบินภูเก็ต ให้อากาศยานทำการบินได้ตั้งแต่วันที่ 13มิ.ย.2563

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : “กพท.”ประกาศ "เปิดสนามบินภูเก็ต” ดีเดย์ 13มิ.ย.นี้
    แต่ในส่วนของการ เปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศ ก็ต้องรอดูต่างประเทศด้วยว่าจะเปิดน่านฟ้าหรือไม่ คาดว่าในช่วง 1 – 2 สัปดาห์นี้น่าจะชัดเจนขึ้น

กพท.นัด14แอร์ไลน์ถก16มิ.ย.นี้หารือบินต่างประเทศ
    รายงานข่าวจาก กพท.ระบุว่า ปัจจุบันเริ่มเห็นสัญญาคลายล็อคเปิดประเทศของแต่ละประเทศมากขึ้น เช่น ในยุโรป เริ่มเปิดน่านฟ้าให้มีการเดินทางทางอากาศภายในกลุ่มประเทศยุโรปด้วยกันเองแล้ว แต่ประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ส่วนใหญ่จะทยอยเปิดน่านฟ้าในวันที่ 1 ก.ค.นี้
    สำหรับประเทศไทยเอง ก็เริ่มมีการหารือถึงการพิจารณาปลดล็อคเดินทางในบางประเทศ หรือในบางกลุ่มที่มีความจำเป็นต้องเดินทาง เช่น นักธุรกิจ เป็นต้น
    โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอให้เป็นการเปิดในลักษณะทราเวลบับเบิล Travel Bubble   จับคู่เจรจากับประเทศที่ควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ได้ดี เพื่อเปิดให้มีการเดินทางฟื้นฟูการท่องเที่ยวแหล่งรายได้สำคัญเข้าประเทศ ควบคู่กับการยังต้องชั่งน้ำหนักความเสี่ยงการแพร่ระบาดโควิด-19

    แนวทางนี้ว่า ศบค.เห็นชอบในหลักการและให้ตั้งคณะทำงานร่วม 4 กระทรวง ได้แก่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงมหาดไทย จัดทำรายละเอียดและวิธีีปฏิบัติในการเปิดท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่ม เสนอเข้าที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กวันที่ 17 มิ.ยนี้
    สำหรับประเทศ ได้แก่ จีน ฮ่องกง มาเก๊า ญี่ปุ่น เกาหลี ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ลาว พม่า ไต้หวัน เวียดนาม กัมพูชา ตะวันออกกลางบางประเทศ