‘ฟู้ด ดีลิเวอรี’ New Normal ตลาดโตสวนภาวะเศรษฐกิจ

20 มิ.ย. 2563 | 12:00 น.

จะเห็นว่าปัจจุบันแม้จะอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่กระแสของธุรกิจฟู้ด ดีลิเวอรีกลับเติบโตแบบสวนทางกับสภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นผลพวงมาจากมาตรการล็อกดาวน์ที่ทำให้คน ไทยหันมาใช้บริการส่งอาหาร (Food Delivery) เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตกันมากขึ้น ไม่เพียงเฉพาะผู้บริโภคในกรุงเทพมหานครเท่านั้นแต่ยังขยายไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคในพื้นที่ต่างจังหวัดอีกด้วย ส่งผลให้ธุรกิจหรือบริการ ฟู้ด ดีลิเวอรีนับจากนี้จะกลายเป็นความปกติใหม่ หรือ New Normal หลังจากวิกฤติโควิดอย่างเห็นได้ชัด

ผุดไลน์แมนคิทเช่นเพิ่มยอด 50%

นางสาววรานันท์ ช่วงฉ่ำ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาธุรกิจและการตลาด LINE MAN กล่าวว่า สำหรับบริการ LINE MAN Kitchen ถือเป็นคลาวด์คิทเช่นแห่งแรกของ LINE MAN โดยประเดิมปักหมุดแห่งแรกย่าน “ปุณณวิถี” ซึ่งไลน์แมนคิทเช่นนั้นตั้งขึ้นมาเพื่อยกระดับการดำเนินธุรกิจร้านอาหารบนแพลตฟอร์ม O2O ในเมืองไทย ในแง่ของการขยายฐานลูกค้าข้ามเขตโดยไม่ต้องมีหน้าร้าน เข้าถึงระบบครัวและอุปกรณ์มาตรฐานครบครันโดยไม่ต้องลงทุน เพียงแค่เตรียมวัตถุดิบและพนักงานก็ดำเนินการได้เลย ขณะที่ด้านลูกค้าสามารถสั่งได้หลายร้านในออเดอร์เดียว ได้รับอาหารเร็วยิ่งขึ้น อาหารยังคงคุณภาพสดใหม่เพราะระยะทางที่สั้นลงพร้อมกับค่าส่งที่ถูกลงเช่นกัน จึงได้เลือกปุณณวิถีเป็นเป็นแห่งแรก จากการเป็นทำเลศักยภาพของกรุงเทพฝั่งตะวันออกที่น่าจับตามองสำหรับตลาดฟู้ดดีลิเวอรีเมืองไทย เพราะเป็นแหล่งชุมชนและคอนโดฯ สำนักงาน ตลาดสด การคมนาคมสะดวก ทั้งมีแนวโน้มจะขยายตัวต่อไปอีกเรื่อยๆ ในอนาคต ประกอบกับการคัดเลือกร้านอาหารที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งาน LINE MAN ในโซน นี้มารวมตัวกันโดย LINE MAN ยังมีแผนจะเพิ่มจำนวนร้านอาหารและสาขาของ LINE MAN Kitchen ในอนาคตเพื่อเป็นหนึ่งปัจจัยขับเคลื่อนธุรกิจฟู้ดดีลิเวอรีของเมืองไทยให้เติบ โตไปพร้อมกันอีกขั้น ทั้งนี้ ตั้งเป้าที่ จะเพิ่มยอดคำสั่งซื้อจากบริเวณนี้ได้ถึง 30-50%

 

‘ฟู้ด ดีลิเวอรี’ New Normal ตลาดโตสวนภาวะเศรษฐกิจ

 

 

ผนึกพันธมิตรขยายบริการ ตจว.

ขณะที่นางสาวเพ็ญพงา สุทธิมณฑล ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารลูกค้า ดีแทค รีวอร์ด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เปิดเผยว่า ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาของกระแส Food delivery กำลังกลายเป็น New normal ในยุคนี้ โดยดีแทค รีวอร์ด ได้ปรับแคมเปญ ตามใจปากทุกวันศุกร์ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่ประชาชนต้องอยู่บ้าน เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 ซึ่งเน้นไปที่การมอบสิทธิพิเศษกับบริการดีลิเวอรีด้วยการผนึกกำลังกับพันธมิตร Food delivery ทำให้จำนวนผู้ใช้ที่ยังไม่เคยรับสิทธิพิเศษมีการเข้าร่วมกิจกรรมเพิ่มขึ้นถึง 1.5 เท่าในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่ผู้ใช้ดีแทค รีวอร์ดมีการใช้สิทธิพิเศษในหมวด ออนไลน์ อีคอมเมิร์ซ เพิ่มขึ้น 5.6 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงก่อนล็อกดาวน์ โดยมีสัดส่วนลูกค้าในกรุงเทพฯ 44% ต่างจังหวัดและปริมณฑล 56% นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้พื้นที่ต่างจังหวัดในหัวเมืองใหญ่เข้ามารับสิทธิเพิ่มมากขึ้น อาทิ จังหวัดเชียงราย ตรัง พิษณุโลก ระยอง ลำปาง อุดรธานี เป็นต้น เนื่องจากพันธมิตรที่ให้บริการส่งอาหารมีเครือข่ายครอบคลุมการให้บริการ ในเกือบทุกจังหวัดและทุกภาคในประเทศไทย

 

แจ้งเกิดแพลตฟอร์มฟู้ดดีลิเวอรีสัญาติไทย

ด้านนายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า วิกฤตการณ์โควิด-19 ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในหลายอุตสาหกรรม SCB จึงพัฒนาองค์กรและเปลี่ยนแปลงตัวเอง ผ่านยุทธศาสตร์ “SCB New Normal” โดยคิด long-term solution ด้วยการพัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์มใหม่ภายใต้ชื่อ “Robinhood” (โรบินฮู้ด) แพลตฟอร์มฟู้ดดีลิเวอรีสัญชาติไทย ที่ดำเนินการภายใต้บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด (Purple Ventures) ในเครือ SCB 10X ที่ให้บริการโดยไม่เก็บค่าจีพี ไม่มีชาร์จเพิ่ม เพื่อช่วยเหลือและแก้ปัญหาผู้ประกอบการร้านอาหารรายย่อยที่ต้องเจอเมื่อนำร้านขึ้นสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ โดยตั้งเป้าให้ Robinhood เป็นจุดเริ่มต้นที่จะช่วยกลุ่มร้านอาหารขนาดเล็กไปจนถึงเชนร้านอาหารต่าง ๆ ตลอดจนกลุ่มลูกค้าและคนขับ เพื่อให้เกิดเป็น Ecosystem ที่แข็งแรงและยั่งยืน คาดพร้อมเปิดให้บริการปลายเดือนกรกฎาคม 2563