ธปท.แจงเดือนพ.ค.ถึงปัจจุบันเงินบาทแข็งค่า 2.71%เหตุดอลลาร์สหรัฐอ่อน

11 มิ.ย. 2563 | 10:14 น.

ธปท.เผยดอลลาร์สหรัฐอ่อนส่งให้ทุกสกุลเงินภูมิภาคขยับแข็งค่ารวมทั้งเงินบาท-รองจากรูเปียห์และวอน

ธปท.เผยอัตราแลกเปลี่ยนของเงินบาทแข็งค่าสอดคล้องภูมิภาค แจงตั้งแต่สิ้นเดือนพ.ค.เงินบาทแข็งค่าขึ้น 2.71%รองจากสกุลเงินรูเปียห์ และวอน  สาเหตุจากดอลลาร์สหรัฐอ่อน-ส่วนเงินทุนไหลเข้าจากต่างชาติทั้งตลาดหุ้นและบอน์ดยังไม่มากในเดือนมิ.ย.

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายสื่อสารและความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การแข็งค่าของเงินบาทในช่วงนี้เป็นไปในทิศทางเดียวกับเงินสกุลในภูมิภาค โดยนับตั้งแต่สิ้นเดือน พ.ค. ถึงปัจจุบัน (11 มิ.ย. 63) เงินบาทปรับแข็งค่าขึ้น 2.71% รองจากเงินรูเปียของอินโดนีเซีย และเงินวอนของเกาหลีใต้ สาเหตุหลักมาจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ส่งผลให้เงินทุกสกุลในภูมิภาคแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ สำหรับเงินทุนที่ไหลเข้าประเทศในช่วงที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นเงินไหลกลับของนักลงทุนที่เป็นทั้งนักลงทุนไทยและกองทุนต่างๆ ที่ออกไปลงทุนในต่างประเทศในช่วงก่อนหน้า ขณะที่นักลงทุนต่างชาติเริ่มกลับเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตรในเดือนมิถุนายน แต่ยังไม่มาก  

ธปท.แจงเดือนพ.ค.ถึงปัจจุบันเงินบาทแข็งค่า 2.71%เหตุดอลลาร์สหรัฐอ่อน

อย่างไรก็ดี ความไม่แน่นอนในสภาวะเศรษฐกิจและตลาดการเงินโลกและของไทย อาจส่งผลให้ค่าเงินมีความผันผวน จึงขอแนะนำให้ผู้ประกอบการ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการค้าระหว่างประเทศให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนอย่างสม่ำเสมอ และควรกระจายสกุลเงินในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ หลีกเลี่ยงการอิงกับสกุลเงินดอลลาร์ สรอ. เพียงสกุลเดียว โดยเฉพาะหากเป็นการซื้อขายระหว่างกันเองในภูมิภาค การพิจารณาเลือกเงินสกุลเพื่อกำหนดราคาสินค้า (invoicing currency) ในสกุลที่เคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกันจะมีโอกาสช่วยลดความผันผวนของรายรับในสกุลบาท  นอกจากการใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนที่สถาบันการเงินให้บริการอยู่แล้ว
ธปท.แจงเดือนพ.ค.ถึงปัจจุบันเงินบาทแข็งค่า 2.71%เหตุดอลลาร์สหรัฐอ่อน