ความเสี่ยงยังสูง คาดเฟดคงดอกเบี้ยที่ 0.0-0.25%

09 มิ.ย. 2563 | 04:59 น.

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา หรือ เฟด จะ คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ที่ 0.0-0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 9-10 มิ.ย. นี้ โดยเฟดยังไม่มีความจำเป็นที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับติดลบ หรือใช้นโยบายการควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน เนื่องจากนโยบายดังกล่าวจะทำให้ตลาดเกิดความวิตกกังวล และส่งผลต่อเสถียรภาพในภาคการเงิน

นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด

อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์แย่ลงไปกว่าเดิม และทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ทรุดตัวลงไปมากกว่านี้ ก็อาจเป็นไปได้ที่เฟดจะต้องใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบในระยะข้างหน้า ในการประชุมครั้งนี้ยังจะมีการเผยแพร่ประมาณการเศรษฐกิจและประมาณการการปรับอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยมองว่าเฟดน่าจะมีมุมมองที่ระมัดระวังต่อทิศทางการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่าเฟดจะยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับนี้ไปอีกระยะหนึ่ง ควบคู่ไปกับการดำเนินมาตรการ QE อย่างต่อเนื่อง จนกว่าเครื่องชี้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญจะเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ

ความเสี่ยงยังสูง คาดเฟดคงดอกเบี้ยที่ 0.0-0.25%

ทั้งนี้ เศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังมีความเสี่ยงสูง แม้ตัวเลขเศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัวหลังจากสหรัฐฯ ทยอยผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่ต้นเดือนพ.ค. โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ปรับตัวสูงขึ้นจาก 41.5 ในเดือนเม.ย. มาอยู่ที่ 43.1 ในเดือนพ.ค. ขณะที่ ตัวเลขการว่างงานก็ปรับตัวดีขึ้นจาก 14.7% ในเดือนเม.ย. มาอยู่ที่ 13.3% ในเดือนพ.ค.

 

นอกจากนี้ การใช้จ่ายของผู้บริโภค การเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ก็มีแนวโน้มฟื้นตัว อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังมีความไม่แน่นอนสูง เนื่องจากการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อยังอยู่ในระดับสูงอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดระลอก 2 อีกทั้งการประท้วงในประเทศก็อาจเป็นปัจจัยเร่งให้การแพร่ระบาดกลับมารุนแรงอีกครั้ง

 

ไม่เพียงเท่านั้น สหรัฐฯ ยังเผชิญความเสี่ยงจากปัญหาการเมืองในประเทศ และสงครามการค้าที่กลับมาคุกรุ่นอีกครั้ง ซึ่งปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้เป็นตัวกำหนดทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ และนโยบายของเฟดในระยะข้างหน้า