ททท.ออกแพ็กเกจ "เที่ยวปันสุข" รับคลายล็อกดาวน์

08 มิ.ย. 2563 | 07:32 น.

ททท.ออกแพ็กเกจ "เที่ยวปันสุข" ชงครม. 9 มิ.ย. รับคลายล็อกดาวน์

หลังรัฐบาลปลดล็อกคลายล็อกดาวน์เข้าสู่เฟส 3 เริ่มจัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ที่เริ่มปลดล็อกสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศ เช่น หาดบางแสน เพชรบุรี และ ภูเก็ต 
จนนำไปสู่โครงการ "เที่ยวปันสุข" ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ในวันที่ 9 มิถุนายนนี้ เพื่อออกเป็นแพ็กเกจ กระตุ้นการท่องเที่ยว 

สำหรับมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวภายในประเทศ แบ่งออกเป็น 2 แพ็คเกจ ดังนี้

1. กำลังใจ

สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ จำนวน 1.2 ล้านคน เป็นงบฯศึกษาดูงาน เดินทางกับบริษัทนำเที่ยวในประเทศ

*** เที่ยวปันสุข
 อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 4 ล้านคน ลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ซื้อบัตรกำนัล เป็นค่าห้องพักในการท่องเที่ยวข้ามจังหวัด  รัฐจะโอนเงินคืนให้ประชาชนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อใช้จ่ายในโรงแรม
    สำหรับทั้งสองแพ็คเกจมีระยะเวลาดำเนินการ 4 เดือน ตั้งแต่เดือน ก.ค.-ต.ค. 2563

 

ก่อนหน้านี้นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดแผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ในการเสนอให้ปลดล็อกการเดินทางเที่ยวในประเทศ จะเสนอให้มีการปลดล็อก โดยแบ่งออกเป็น 2 ระยะ โดยระยะที่ 1 เปิดให้เดินทางท่องเที่ยวภายในภูมิภาคก่อน ภายในเดือนมิถุนายน เพื่อให้สอดคล้องกับการผ่อนผันการเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจในระยะที่ 3 ที่บางจังหวัดอนุญาติให้เปิดโรงแรมได้แล้ว

ส่วนระยะที่ 2 เปิดให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวได้ทั่วประเทศ ซึ่งจะเสนอให้เริ่มได้ตั้งแต่เดือนกรกฏาคมนี้ ที่ก็จะสอดรับกับแผนการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และกระตุ้นการท่องเที่ยวที่จะเกิดขึ้นในช่วง 3 เดือน (ก.ค.-ต.ค.นี้)เพื่อช่วยเหลือธุรกิจการท่องเที่ยว ที่ได้รับผลกระทบอย่างมากจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้พอประคองตัวไปได้ในระหว่างที่ยังไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวไทยตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นมา จากการประกาศห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราว ที่มีระยะเวลาถึงวันที่ 30 มิถุนายนนี้