ใกล้ปิดจ๊อบ ศูนย์‘ศบค.’

03 มิ.ย. 2563 | 02:00 น.

เขียนต่อเนื่องจากฉบับที่แล้ว เพราะน่าจะพอยืนยันได้ว่า แนวโน้มการประกาศใช้อำนาจตาม พ.ร.ก. ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมสถานการณ์โควิด ในประเทศไทย น่าจะสิ้นสุดการใช้ช่วงสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ 

ซึ่งผู้ที่ยืนยันไม่ใช่ผมคิดเองเออเอง แต่มาจากปากของ “บิ๊กตู่-พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา” พูดชัดเจนในการประชุม “ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019” หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ในการลงมติต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน รอบที่ 3 อีก 1 เดือน คือ 1 มิ.ย.-30 มิ.ย. 63  

มีอยู่ช่วงหนึ่ง “นายกฯลุงตู่” บอกกับที่ประชุมศบค. ว่า “อยากให้ทุกฝ่ายเข้าใจถึงเจตนาของการขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ รัฐบาลทำเพื่อให้การบริหารสถานการณ์ในภาพรวมของ ศบค. เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นเอกภาพ” 

 

หากสถานการณ์ดีขึ้นในระยะ 4 อาจจะมีการพิจารณายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่ยังมีความจำเป็นต้องคง พ.ร.ก.ไว้ เพื่อเตรียมพร้อมในการดำเนินมาตรการต่ออย่างราบรื่น เพื่อให้ควบคุมสถานการณ์ต่อไปได้ ดำเนินมาตรการรองรับในขั้นตอนต่อๆ ไปได้ เช่น การใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ”

 

ใกล้ปิดจ๊อบ ศูนย์‘ศบค.’

 

ซึ่งนั่นหมายความว่า การยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน หมายถึงการถอนรากถอนโคน “ยกเลิกทุกคำสั่ง” ที่เกิดขึ้นมาจากอำนาจของ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ที่ลงนามโดย “พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา” ในรอบ 4 เดือนรวมถึงการยุบศูนย์ “ศบค.” ด้วยเช่นกัน 

และนอกจาก “ลุงตู่” จะ กล่าวถึงเรื่องนี้แล้ว โฆษกศบค.อย่าง “นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน” ก็เปิด เผยเช่นกันว่า 

 

หากในเดือนมิถุนายนดีขึ้นการ “ชดเชยวันหยุดสงกรานต์” ก็อาจจะมีในเดือนกรกฎาคม แต่จะต้องพิจารณาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็อาจเกิดขึ้น รวมทั้งการผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 3 หากประสบผลสำเร็จ ประชาชนให้ความร่วมมือ ลดความแออัด ก็จะนำไปสู่การผ่อนคลายมาตรการในระยะต่อๆ ไป 

“รวมถึงอาจยกเลิกการ ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ด้วย”

แต่ทั้งหลายทั้งปวง สิ่งที่ ศบค.ห่วงที่สุดก่อนปิดจ๊อบ คือ สถานการณ์หลังการเปิดเทอมของน้องๆ หนูๆ ทั้งหลาย ว่าจะมีการระบาดซํ้าด้วยหรือไม่ ถึงเวลานั้นก็ค่อยว่ากันใหม่อีกรอบกับภารกิจของ ศบค. 

 

คอลัมน์ อินไซด์สนามข่าว โดย จีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,580 หน้า 10 วันที่ 4 - 6 มิถุนายน 2563