ผ่อนปรนระยะ 3 เช็ก เงื่อนไข คลายล็อกดาวน์ โรงเรียน สถานศึกษา 

30 พ.ค. 2563 | 03:45 น.

เช็ก เงื่อนไข มาตรการผ่อนปรนระยะ 3 คลายล็อกดาวน์ การใช้อาคาร สถานที่ โรงเรียน สถานศึกษา ระยะแรกรองรับการเปิดภาคเรียนในปีการศึกษา 2563

กรณีศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ศบค. มติคลายล็อกดาวน์ ผ่อนปรนระยะ 3 การใช้อาคารสถานที่ ของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดภาคเรียนในปีการศึกษา 2563 เมื่อพิจารณาจากข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินพ.ศ. 2548 (ฉบับที่9 ) ที่ประกาศในราชกิจจานุกเบกษาเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2563 พบว่ามีเงื่อนไขสำคัญ คือ

ในระยะแรกนี้ให้ทยอยผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาเพื่อจัดการศึกษา การอบรม การประชุมหรือเพื่อประโยชน์ในการสอบหรือการคัดเลือกบุคคล ดังต่อไปนี้

1. การใช้อาคารสถานที่เพื่อจัดการเรียนการสอนหรือการฝึกอบรมของโรงเรียนนอกระบบตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชนเฉพาะประเภทวิชาชีพ และประเภทศิลปะและกีฬา (เฉพาะประเภทกีฬาที่ผ่อนคลายให้ทำกิจกรรมได้) โดยพิจารณาถึงจำนวนนักเรียนต่อห้องเรียน ความพร้อมและความสามารถในการจัดรูปแบบการศึกษาที่มีความยืดหยุ่น การจัดสถานที่และระบบต่างๆ ให้สอดคล้องกับมาตรการป้องกันโรคเป็นสำคัญ

2. การใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาเพื่อการประชุม การจัดการสอบ การสอบคัดเลือก การฝึกอบรมระยะสั้นไม่เกิน 15 วัน หรือดำเนินการอื่นใดในลักษณะทำนองเดียวกัน ให้ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด การจัดระเบียบและระบบต่าง ๆ รวมทั้งคำแนะนำของทางราชการอย่างเคร่งครัด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประกาศ ผ่อนคลาย "ล็อกดาวน์" เริ่ม1มิ.ย. ลดเคอร์ฟิว-เดินทางข้ามจว.ได้

เช็กที่นี่ ผ่อน "คลายล็อกดาวน์" ระยะที่ 3 เริ่ม 1 มิ.ย. ที่ไหนเปิด-ที่ไหนปิดต่อ

พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคง (สมช.) ระบุการผ่อนคลายล็อกดาวน์ ระยะที่ 3 หรือ มาตรการผ่อนปรน ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ 1 มิถุนายน 2563 โรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา นั้นเป็นการผ่อนคลายในส่วนของการใช้อาคารโรงเรียน สถานศึกษา เพื่อใช้สอบคัดเลือกและอบรมระยะสั้น แต่ยังไม่ได้เปิดให้มีการเรียนการสอน รวมถึงให้เปิดโรงเรียนนอกระบบของเอกชน เฉพาะวิชาชีพ ศิลปะ และการกีฬา 

ที่มา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา