เช็กที่นี่ ผ่อน "คลายล็อกดาวน์" ระยะที่ 3 เริ่ม 1 มิ.ย. ที่ไหนเปิด-ที่ไหนปิดต่อ

29 พ.ค. 2563 | 07:19 น.

ตรวจสอบ มติ ศบค. อนุมัติ มาตรการผ่อน "คลายล็อกดาวน์" ระยะที่ 3 เริ่ม 1 มิ.ย.นี้ ลดเวลาเคอร์ฟิว หลายสถานที่เปิด บางสถานที่ยังปิดต่อ

มีความชัดเจนแล้วสำหรับมาตรการผ่อนคลายล็อกดาวน์ หรือ มาตรการผ่อนคลายสถานการณ์ในระยะที่ 3 ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ศบค.อนุญาตให้เปิดกิจการ-กิจกรรม เพิ่มเติมได้ 

วันที่ 29 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคง (สมช.) แถลงว่า ศบค.ได้พิจารณาข้อเสนอผ่อนคลายล็อกดาวน์ ของคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19  ในการผ่อนคลายล็อกดาวน์ ระยะที่ 3 หรือ มาตรการผ่อนปรน ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ 1 มิ.ย.63 โดยที่ประชุมมีมติดังนี้ 

1. กิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต

-ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอลล์ (เปิดดำเนินการได้จนถึงเวลา 21.00 น.)

-ศูนย์แสดงสินค้าในศูนย์ประชุมหรือสถานที่จัดนิทรรศการ (จำกัดพื้นที่รวมไม่เกิน 20,000 ตร.ม และเปิดถึง 21.00 น.)

-สนามพระเครื่อง ศูนย์พระเครื่อง (งดเว้นการจัดกิจกรรมที่มีผู้คนมาชุมนุมหนาแน่นและไร้ระเบียบ)

-ร้านเสริมสวย แต่งผมหรือตัดผมสำหรับบุรุษหรือสตรี (ให้บริการรายละไม่เกิน 2 ชม. และไม่มีผู้นั่งรอในร้าน)

-ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เด็กก่อนวัยเรียน (เปิดเพื่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการนัดหมาย จัดสรร แจกจ่ายเครื่องดื่มและอาหารกลางวัน รวมถึงเตรียมความพร้อมสถานที่ตามมาตรฐานสาธารณสุข)

พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคง (สมช.)

2.กิจกรรมด้านการออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพหรือสันทนาการ 

คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม สถานเสริม ความงาม สถานที่สักหรือเจาะผิวหนัง หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย

- สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สปา และสถานประกอบการนวดแผนไทย (งดอบตัว อบสมุนไพร อบไอน้ำ แบบรวม และนวดใบหน้า) นวดฝ่าเท้า (ยกเว้นกิจการอาบน้ำ กิจการอาบอบนวด)

สถานที่ออกกำลังกาย ฟิตเนส (จำกัดจำนวนผู้เล่นแบบรวมกลุ่ม และงดอบตัวและอบไอน้ำแบบรวม)

- สนามกีฬา เพื่อออกกำลังกายหรือฝึกซ้อม ได้แก่ ฟุตบอล ฟุตซอล บาสเกตบอล และวอลเลย์บอล  (ไม่มีการแข่งขัน มีผู้ร่วมกิจกรรมไม่เกิน 10 คน ไม่นับผู้เล่น)

- สถานที่เล่นโบว์ลิ่ง สเก็ต หรือ โรลเลอร์เบลด หรือการละเล่นอื่นๆ ในทำนองเดียวกัน (เฉพาะการออกกำลังกายหรือการฝึกซ้อม)

สถาบันลีลาศ หรือ สอนลีลาศ

สระน้ำเพื่อการเล่นกีฬาหรือกิจกรรมทางน้ำในบึง เช่น เจ็ตสกี ไคท์เซิร์ฟ เครื่องเล่นประเภทบานาน่าโบ๊ท (ต้องไม่เป็นการแข่งขันและจำกัดจำนวนผู้เล่น) 

โรงภาพยนตร์ โรงละคร โรงมหรสพ (มีผู้ร่วมกิจกรรมไม่เกิน 200 คน) โรงมหรสพ เปิดเฉพาะลิเก ลำตัด การแสดงพื้นบ้าน (งดแสดงดนตรี คอนเสิร์ต)

สวนสัตว์หรือสถานที่จัดแสดงสัตว์ (จำกัดจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมที่เป็นการรวมกลุ่ม)

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ฝรั่งเศส"เตรียมผ่อนปรน มาตรการล็อกดาวน์ ระยะต่อไป

1 มิ.ย.นี้อังกฤษคิกออฟคลายล็อกดาวน์โควิด

พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ศบค.ยังมีการผ่อนคลายล็อกดาวน์ ในการใช้อาคารโรงเรียน สถานศึกษา เพื่อใช้สอบคัดเลือกและอบรมระยะสั้น แต่ยังไม่ได้เปิดให้มีการเรียนการสอน รวมถึงให้เปิดโรงเรียนนอกระบบเฉพาะเอกชน เฉพาะวิชาชีพ ศิลปะ และการกีฬา 
เลขาสมช. อธิบายเพิ่มเติมด้วยว่า ในส่วนของร้านเสริมสวยให้บริการเพิ่มเติมได้ คือ การทำสีผม รายละไม่เกิน 2 ชั่วโมงและห้ามมีผู้นั่งรอในร้าน ส่วนศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เป็นการเปิดเพื่อให้เจ้าหน้าที่ประกอบอาหารสำหรับเด็ก เพื่อแจกจ่ายเครื่องดื่มและอาหารกลางวันให้ผู้ปกครองนำกลับไปให้เด็ก

สำหรับคลีนิกเวชกรรมเสริมความงาม สถานเสริมความงามฯสามารถทำได้ทั้งตัว จากเดิมที่อนุญาตให้ทำตั้งแต่คอลงไป แต่ในระยะที่ 3 จะเปิดให้ทำใบหน้าได้ แต่ยังมีความกังวลการสัมผัสใบหน้าที่อาจจะแพร่เชื้อได้  จึงแนะนำผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ สวมหน้ากากอนามัยระหว่างรับบริการ ขณะที่การสักคิ้วยังพอทำได้  แต่อย่าเพิ่งไปทำศัลยกรรมจมูก  

สถานที่ออกกำลังกาย ฟิตเนส  ให้เปิดสถานที่ออกกำลังกายฟิตเนสทั้งในและนอกห้างสรรพสินค้า โดยผ่อนคลายให้สามารถทำกิจกรรมได้ทั้งหมด  แต่มีข้อจำกัดระยะเวลาในการใช้บริการ และจำนวนผู้ใช้บริการ  ส่วนการซ้อมกีฬา อาทิ มวยอนุญาตให้เปิดค่ายฝึกซ้อมกับอุปกรณ์โดยไม่มีคู่ซ้อม  

สำหรับกีฬาหรือกิจกรรมทางน้ำในบึง เช่น เจ็ตสกี ไคท์เซิร์ฟ เครื่องเล่นประเภทบาบาน่าโบ๊ท ยังไม่รวมถึงกิจกรรมตามชายทะเล ขณะที่โรงภาพยนตร์ สามารถนั่งคู่กันได้แต่ต้อง

พล.อ.สมศักดิ์  กล่าวอีกว่า ส่วนมาตรการบังคับด้านกฎหมายที่ยังควบคุมการเดินทางเข้าราชอาณาจักรทั้งทางบก เรือ และอากาศ ทุกช่องทางยังเข้มข้นเหมือนเดิม แต่คนที่เดินทางเข้ามาอาจมีเชื้อซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวล ขณะที่มาตรการห้ามออกนอกเคหะสถาน หรือเคอร์ฟิว นั้นจะมีการผ่อนคลายตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป โดยปรับลดเวลาเป็น 23.00-03.00 น. เพื่อผ่อนปรนให้ 1 ชั่วโมง  เพราะเราทราบดีว่าเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงกิจกรรมบางอย่างให้ผู้คนกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติ  

สำหรับการเดินทางห้ามจังหวัดนั้น อนุญาตให้เดินทางข้ามได้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป  แต่ไม่ถือว่าเสรีมาก  เพราะเห็นว่าบ้านยังเป็นที่ปลอดภัยที่สุด แต่การเดินทางมีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตและกระตุ้นเศรษฐกิจ ดังนั้นจึงต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนดของทางราชการ เจ้าหน้าที่สามารถสอบถามถึงเหตุผล ความจำเป็นในการเดินทางและระยะเวลาที่จะใช้  

“กรณีที่ประชาชนเริ่มมีการจองที่พักตามสถานที่ท้องเที่ยวต่างๆถือว่ามีความเหมาะสมแค่ไหนในช่วงเวลานี้นั้น  ก็ต้องไปดูว่าไปเที่ยวที่ไหน ถ้าไปชายทะเลยังไม่เปิด แต่ถ้าเป็นสถานที่ทางวัฒนธรรมเปิดให้บริการแล้ว ส่วนเหตุผลที่ยังไม่ยกเลิกเคอร์ฟิว เพราะมีเรื่องสำคัญตอนนี้เรายังห้ามดื่มสุราในร้านอาหาร แต่ให้ซื้อกลับไปกินที่บ้าน  เนื่องจากมีคนบางกลุ่มใช้ช่วงเวลานี้มั่วสุมทำไม่ถูกกฎหมาย ซึ่งเป็นสาเหตุของการแพร่ระบาดของโรค จึงต้องมีเคอร์ฟิวกำกับ อาจจะไม่สะดวกแต่จำเป็นในช่วงเวลานี้ ถ้าสังเกตจะเห็นว่าเราพยายามลดลงไปเรื่อยๆ”พล.อ.สมศักดิ์  กล่าว

เช็กที่นี่ ผ่อน "คลายล็อกดาวน์" ระยะที่ 3 เริ่ม 1 มิ.ย. ที่ไหนเปิด-ที่ไหนปิดต่อ

เช็กที่นี่ ผ่อน "คลายล็อกดาวน์" ระยะที่ 3 เริ่ม 1 มิ.ย. ที่ไหนเปิด-ที่ไหนปิดต่อ