"เยียวยากลุ่มเปราะบาง" 13ล้านราย รอลุ้น ครม.เคาะพรุ่งนี้

25 พ.ค. 2563 | 11:35 น.

"กลุ่มเปราะบาง" 13 ล้านคนรอลุ้นมติ ครม. 26 พ.ค. เพื่อขอรับเงินเยียวยา

จากนโยบายของรัฐที่ต้องการดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 โดยการดูแลต้องครอบคลุมทุกส่วน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา นอกจาก "เราไม่ทิ้งกัน" และ "เงินเยียวยาเกษตรกร"แล้ว ในวันพรุ่งนี้  26 พ.ค.63 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี จะพิจารณา "เงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง"

สำหรับการเยียวยากลุ่มเปราะบาง ประกอบไปด้วย 1.กลุ่มเด็กแรกเกิด 2. กลุ่มผู้สูงอายุ 3.กลุ่มผู้พิการ โดยผู้ที่รับผิดชอบการเยียวยากลุ่มเปราะบางคือกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)  ที่ได้ยื่นเสนอต่อคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ตาม พรก. 1 ล้านล้านบาท เพื่อพิจารณาแผนการช่วยเหลือ ซึ่งคณะกรรมการกลั่นกรองฯจะส่งเรื่องต่อให้ ครม.พิจารณา
ตามเงื่อนไขหาก ครม.อนุมัติ ก็ต้องมีการตรวจสอบสิทธิของทั้ง 3 กลุ่มว่าเป็นผู้ที่เคยได้รับสิทธิในโครงการ "เราไม่ทิ้งกัน" ,เงินเยียวยาเกษตรกร,ประกันสังคม หรือไม่

ส่วนขั้นตอนการจ่ายเงินนั้น สำนักงานเศรษฐกิจการคลังจะหารือกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะเพื่อพิจารณาการกู้เงินที่เหมาะสม หลังจากนั้นจึงให้กระทรวงกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ทำการตกลงวงเงินที่จะใข้กับสำนักงบประมาณเพื่อเบิกจ่ายงบประมาณและดำเนินการได้อย่างทันที   ซึ่งในเบื้องต้นมีกลุ่มคนที่เข้าข่ายได้รับความช่วยเหลือ 13-14 ล้านราย คาดว่าจะเริ่มแจกเงินได้เดือนมิ.ย.เป็นต้นไป
 

 

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ว่าจะต้องใช้งบประมาณเท่าไรกับมาตรการเยียวยากลุ่มเปราะบาง เพราะต้องรอ ครม.อนุมัติก่อนว่ากลุ่มนี้มีกี่คน และจะจ่ายในลักษณะไหน จะ 5,000 บาทเหมือนเดิม หรือเปลี่ยนแปลงก็ต้องรอสรุปอีกทีก่อน แต่ยืนยันกระทรวงการคลังจะดำเนินมาตรการช่วยเหลืออย่างเร็วที่สุดเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์นี้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"เยียวยากลุ่มเปราะบาง" ใครเข้าเกณฑ์บ้าง เช็กได้ที่นี่

ชง "เยียวยากลุ่มเปราะบาง" 13ล้านคน เข้าครม.สัปดาห์หน้า