แชร์ว่อนเน็ต “หญ้าแม่มด” รับซื้อ กิโลกรัมละ 300 บาท

21 พ.ค. 2563 | 15:00 น.

โพสต์ว่อนเน็ตประกาศรับซื้อ “หญ้าแม่มด“ กิโลกรัมละ 300 บาท ส่งออกจีน วงการผงะ ชี้หายนะประเทศไทยแล้วเป็นศัตรูพืชกักกันที่ไม่ควรพบในประเทศผวาซ้ำรอยส่งออกข้าวไปรัสเซีย 7 ปีที่แล้ว

“หญ้าแม่มด” กลับมาฮือฮาใหม่ในยุคโควิด-19 กลายเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ รับซื้อกิโลกรัมละ 300 บาท ชาวบ้านแตกตื่น พยายามกว้านหาเพื่อที่จะนำมาขาย บางแห่งเจอในไร่ข้าวโพด และ อ้อย

 

"ฐานเศรษฐกิจ" แกะรอยมีคนใช้ชื่อ “Crystal Sopapong” โพสต์รับซื้อ ผู้สื่อข่าวก็ได้สอบถามไปที่อินบ็อซ์  ก็บอกว่ารับซื้อราคากิโลกรัมละ 300 บาท ส่งที่จังหวัดสกลนคร เพื่อนำไปส่งออกประเทศจีน ผลิตเครื่องสำอางขาย ต้องการจำนวนมาก ใครมีหญ้าแม่มด ช่วยทักมาที ต้องการจำนวนมาก

แชร์ว่อนเน็ต “หญ้าแม่มด” รับซื้อ กิโลกรัมละ 300 บาท

 

ผู้สื่อข่าว สนใจจึงได้ค้นหาในกูเกิล ก็พบข่าวของ “หญ้าแม่มด” ซึ่งไม่ใช่พืชเศรษฐกิจอย่างที่คิด แต่เป็นตัวที่ไทยเคยมีปัญหาในเรื่องการส่งออกข้าวเมื่อ 7 ปีที่แล้ว หรือ ประมาณปี2556 และกรมวิชาการเกษตร ได้ประกาศวัชพืชชนิดนี้เป็นศัตรูพืชกักกัน ซึ่งเป็นวัชพืชที่ไม่ควรพบอยู่ในประเทศไทย

แชร์ว่อนเน็ต “หญ้าแม่มด” รับซื้อ กิโลกรัมละ 300 บาท

อ้าว! เป็นเรื่องพลิกเกินความคาดหมาย เจาะค้นไปอีก ก็พบว่า  “หญ้าแม่มดตัวนี้” เป็นสายพันธุ์ใหม่ คือ Striga angustifolia ดอกสีขาว ระบาดในไร่อ้อย ข้าวโพด ข้าวฟ่าง ข้าวฟ่างหางหมา ที่จ. นครสวรรค์ จากเดิมที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้เป็นพันธุ์  Striga asiatica ดอกสีเหลือง ระบาดในข้าวโพด ข้าวฟ่าง เมื่อปี2517ที่ จ. อุบลราชธานี  พื้นที่ เกือบ 5หมื่นไร่

 

เริ่มสนุกแล้วลุยค้นต่อไปอีก “วงจรชีวิตหญ้าแม่มด” เป็นวัชพืชใบกว้างฤดูเดียว มีอายุ 19-120 วัน ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด มีลำต้นตั้งตรง มีขนสีขาวปกคลุมทั่วลำต้น ขนาดความสูงประมาณ 15-40 เซนติเมตร มีดอกเดี่ยว สีขาว ออกดอกตามซอกใบ ฝักมีสีน้ำตาลแก่ 1 ฝัก มีเมล็ดเฉลี่ย 736 เมล็ด หรือ " 1 ต้น สร้างเมล็ดได้ถึงมากถึง 200,000 เมล็ด เมล็ดมีชีวิตในดินได้นาน 15-20 ปี"

หลังงอกหญ้าแม่มดจะแทงรากเข้าไปในรากอ้อยเพื่อดูดกินน้ำเลี้ยง ทำให้ต้นอ้อยแคระแกรน หรือแห้งตาย พบหญ้าแม่มดในสภาพดินทรายหรือดินร่วนที่มีการระบายน้ำได้ดี ซึ่งเคยมีการระบาดรุนแรงเมื่อเดือนมิถุนายน 2560 ในแปลงอ้อยตอ และอ้อยปลูกใหม่ ใน อ.เมือง อ.พยุหะคีรี และ อ.ตากฟ้า จังหวัดนคสวรรค์ เสียหายกว่า 1 พันไร่ ได้ทำความเสียหายให้กับพืชหลายชนิด เช่น อ้อย ข้าวฟ่าง ข้าวโพดและข้าว วัชพืชที่เป็นพืชอาศัย ได้แก่ หญ้าพง หญ้าแพรก หญ้าตีนติด หญ้าปากควาย หญ้าขจรจบดอกเล็ก

 

แชร์ว่อนเน็ต “หญ้าแม่มด” รับซื้อ กิโลกรัมละ 300 บาท

 

วิธีการกำจัด ไม่ควรใช้มือถอนหรือจอบถาก เพราะจะทำให้หญ้าแม่มดจะแตกหน่อจำนวนมากขึ้น มาจากลำต้นใต้ดิน แล้วต้องพ่นกำจัดด้วยซัลเฟนทราโซน อัตรา 300 ซีซีต่อไร่ หลังพ่น 2 เดือน หากพบว่าแตกต้นใหม่ให้พ่นซ้ำอีก 1 ครั้ง

 

อ้าว! แล้วอย่างไร “หญ้าแม่มด” ชาวบ้านไม่ทราบว่าเป็นพืชอันตราย ไม่ควรมี แต่กลายเป็นพืชที่คนค้นหา ราคารับซื้อกิโลกรัมละ 300 บาท ส่วนเวียดนาม ได้ข่าวว่า รับซื้อกิโลกรัมละ 200 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ราคาจูงใจไม่เบา แล้วหากชาวบ้านหันไปปลูกจริงจังล่ะ "กรมวิชาการเกษตร" จะว่าอย่างไร จะต้องถอด “หญ้าแม่มด” ออกจากบัญชีศัตรูพืชกักกัน หรือไม่ ถ้าแอดมิน มีที่ดิน ราคาจูงใจแบบนี้ก็น่าสนใจ แต่ที่น่าเสียดายก็คือมีที่ดินอยู่ในแค่เกมส์ "FarmVille" เท่านั้น

 

แชร์ว่อนเน็ต “หญ้าแม่มด” รับซื้อ กิโลกรัมละ 300 บาท