ร้องสอบบอร์ด-ผู้บริหาร“อสมท” ส่อไม่มีธรรมาภิบาล

21 พ.ค. 2563 | 03:26 น.

สหภาพฯ “อสมท.” ร้องสอบบอร์ด-“ผู้บริหาร อสมท” ส่อไม่มีธรรมาภิบาล “เทวัญ”สั่งตรวจสอบทั้ง 4 ข้อร้องเรียนที่มีการเสนอมา

มีรายงานว่า นอกจากสหภาพแรงงานรัฐวิสาหิจ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ที่มี นายสุวิทย์ มิ่งมล เป็ประธานสหภาพฯ ได้เข้าพบ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนนตรี เมื่อวันพุธที่ 20 พ.ค. ที่ผ้านมา เพื่อขอให้ตรวจสอบการใช้อำนาจของกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท (ผอ.อสมท.) ในการแต่งตั้งผู้บริหาร อันส่อเข้าข่ายมิชอบ และเป็นการ “ลักไก่” มติบอร์ดแล้ว สหภาพแรงงาน อสมท ยังขอให้ นายเทวัญตรวจสอบความไม่ชอบมาพากลในอีก 3 ประเด็น

โดย 3 ประเด็นดังกล่าว ประกอบด้วย การล้มมติบอร์ดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงกรรมการย่อยในขุดต่างๆ จนกว่าจะมีบอร์ดชุดใหม่ แต่หลังการประชุมสามัญประจำปี กลับมีกรรมการบางคนสมคบกับ “ผู้บริหาร อสมท” ในการบีบให้มีการเปลี่ยนแปลงกรรมการย่อย โดยเฉพาะกรรมการสรรหา ซึ่งคาดว่าเพื่อปูทางในการวางแผนสรรหา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท ที่กำลังครบวาระลงในเร็วๆ นี้ เพื่อหวังวางการสืบทอดอำนาจบริหารในอสมท ต่อไป

สหภาพแรงงาน อสมท ยังได้หยิบยกประเด็นผลประโยชน์การเวนคืนคลื่นความถี่ 2600 เมกะเฮิรตซ์ ที่ กสทช. จะต้องจ่ายค่าชดเชยให้กับ อสมท ซึ่งทราบว่ามีการวางแผนกันในการแบ่งค่าชดเชยแทนให้เอกชนบางส่วนโดยมิชอบ จึงอยากให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ซึ่งกำกับดูแล อสมท ติดตามตรวจสอบเรื่องนี้อย่างละเอียด เพราะอาจจะมีการร่วมกันทุจริตผลประโยชน์ในองค์การของรัฐ

นอกจากนี้ ต้องการให้ตรวจสอบการทำงานของคณะกรรมการ และ “ผู้บริหาร อสมท” ที่ส่อว่าไม่มีธรรมาธิบาล มีปัญหาการประชุมที่ขัดแย้งกัน และการมีมติที่ส่อไปในทางผิดต่อหลักนิติธรรม

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า นายเทวัญ ได้รับเรื่องร้องเรียนของสหภาพฯ  และจะได้ให้มีการตรวจสอบข้อร้องเรียนที่มีการเสนอมาทั้ง 4 ประเด็น