ตรวจสอบมติ ครม. เปิด 4 แนวทางช่วย 81 สหกรณ์ เจ้าหนี้ “การบินไทย”

19 พ.ค. 2563 | 10:20 น.

"ครม." สั่งกรมส่งเสริมสหกรณ์ แก้ผลกระทบ 81 สหกรณ์ เจ้าหนี้ “หุ้นกู้” 4.2 หมื่นล้านบาท "การบินไทย" พร้อมวาง 4 แนวทางขอรับชำระหนี้ หลังเข้าแผนฟื้นฟูกิจการ

กรณีมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้(19พ.ค.) มีมติเห็นชอบให้บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู ตามกระบวนการของพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ล้มละลาย

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ประเมินผลกระทบให้ที่ประชุมครม.รับทราบว่า หากมีการฟื้นฟูกิจการบินไทย ภายใต้พ.ร.บ.ล้มละลาย หนี้ของสหกรณ์ออมทรัพย์ 81 แห่ง ที่เข้าไปถือหุ้นกู้การบินไทย มูลค่ารวมกันกว่า 42,229.14 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นกลุ่มเจ้าหนี้รายใหญ่ของการบินไทยอาจจะถูกจัดการใหม่ ไม่อุ้ม "การบินไทย" บิ๊กตู่ ลั่น

ทั้งนี้ครม.ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ สื่อสารและบริหารจัดการไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสภาพคล่องของสหกรณ์ออมทรัพย์ต่างๆ และใหความสำคัญกับการคุ้มครองผลประโยชน์ของสหกรณ์ออมทรัพย์ที่ลงทุนในหุ้นสามัญและหุ้นกู้ของการบินไทย ฟื้นฟู "การบินไทย" หุ้นกู้ 7 หมื่นล้าน ระทึก เช็กเลยมีตัวไหนบ้าง

ตรวจสอบมติ ครม. เปิด 4 แนวทางช่วย  81 สหกรณ์ เจ้าหนี้ “การบินไทย”

ตามแผนฟื้นฟูการบินไทย หลังจากมีการยื่นขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง และศาลรับคำร้องแล้ว ลูกหนี้จะได้รับความคุ้มครองให้เข้าสู่สถาวะพักชำระหนี้ ทางกรมส่งเสริมสหกรณ์จะเชิญประชุม 81 สหกรณ์เจ้าหนี้ เพื่อหารือแนวทางที่สหกรณ์ได้ประโยชน์มากที่สุด ข้อเท็จจริง “ฟื้นฟูกิจการ" กับ "ล้มละลาย" ถนนคนละสาย

จากนั้นภายในเวลา 1 เดือนนับตั้งแต่ศาลมีคำสั่งให้การบินไทยฟื้นฟูกิจการและแต่งผู้ทำแผน และเมื่อประกาศคำสั่งฟื้นฟูกิจการและแต่งตั้งผู้ทำแผนในราชกิจจานุเบกษา เจ้าหนี้ทุกรายจะยื่นขอรับชำระหนี้ เช่นเดียวกับ 81 สหกรณ์ที่จะขอยื่นชำระหนี้ 42,229.14 ล้านบาท โดยจะมีการประชุมร่วมกับกลุ่มเจ้าหนี้ เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการ เบื้องต้นได้มีการกำหนดแนวทางการเจรจาของรับชำระหนี้ของสหกรณ์ไว้ 4 แนวทาง พร้อมประเมินผลกระทบ ดังนี้

ตรวจสอบมติ ครม. เปิด 4 แนวทางช่วย  81 สหกรณ์ เจ้าหนี้ “การบินไทย”

แนวทางที่ 1 รับเต็มจํานวน ตามงวดกําหนดชําระหุ้นกู้การบินไทยเดิม จะไม่มีผลกระทบเรื่องต้นเงิน สภาพคล่องและ ฐานะทางการเงินของสหกรณ์ แต่อาจจะมีผลกระทบกับผลการดําเนินงานในส่วนที่เป็นรายได้จาก ดอกเบี้ย

แนวทางที่ 2 รับเต็มจํานวน แต่มีการปรับงวดการชําระหนี้หุ้นกู้การบินไทยให้ยาวขึ้น อาจจะมีผลต่อสภาพคล่องบ้างใน บางสหกรณ์ แต่จะไม่มีผลกระทบเรื่องต้นเงิน ฐานะทางการเงินของสหกรณ์ แต่อาจจะมีผลกระทบ กับผลการดําเนินงานในส่วนที่เป็นรายได้จากดอกเบี้ย

แนวทางที่ 3 hair cut หรือลดหนี้หุ้นกู้การบินไทยบางส่วน จะมีผลกระทบต่อฐานะทางการเงินของสหกรณ์ในส่วนที่ต้องตัดหนี้ สูญตามจํานวนยอดหนี้ที่ถูกลดไปและจะมีผลกระทบกับผลการดําเนินงานในส่วนที่เป็นรายได้จาก ดอกเบี้ย แต่จะมีผลต่อสภาพคล่องบ้างเล็กน้อยในบางสหกรณ์

แนวทางที่ 4  แปลงหนี้หุ้นกู้การบินไทยเป็นทุน จะไม่มีผลกระทบเรื่องต้นเงินลดลงและและฐานะทางการเงินของสหกรณ์ แต่อาจจะมีผลต่อสภาพคล่องบ้างในบางสหกรณ์ ในส่วนของผลการดําเนินงานจะได้รับผลกระทบ หรือไม่นั้นก็จะขึ้นอยู่กับอัตราผลตอบแทนที่ได้จากการดําเนินกิจการของการบินไทย

ล่าสุด 19 พฤษภาคม 2563 ทริสเรตติ้ง ปรับลดอันดับเรตติ้งการบินไทยและเรตติ้งหุ้นกู้การบินไทย จากระดับ BBB สู่ระดับ C ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำกว่าระดับลงทุน  การปรับลดเครดิตในครั้งนี้สะท้อนความเสี่ยงหนี้สินหลังการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ภายใต้กฎหมายล้มละลาย ทริสเรตติ้ง หั่นอันดับเครดิต ‘การบินไทย’ สู่ระดับ C