จี้ "การบินไทย" ส่งแผนฟื้นฟูฯ ไร้ความเสี่ยง 21 พ.ค.นี้

13 พ.ค. 2563 | 11:40 น.

“คมนาคม" เร่ง บินไทย ส่งแผนฟื้นฟูฯ ไร้ 23 ความเสี่ยง ภายใน 21 พ.ค.นี้ ปัดตอบยื่นข้อเสนอล้มละลาย คาดรอพิจารณาแผนฟื้นฟูฯ จากบินไทย-สนข.

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กรณีที่หลายฝ่ายเสนอให้ยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลาง เพื่อขอฟื้นฟูกิจการของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) นั้น ขณะนี้ขอรอพิจารณาแผนฟื้นฟูบริษัทฯ ที่ได้มอบให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) รวมถึงนายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทยฯ และคณะกรรมการ(บอร์ด)การบินไทย ไปทบทวนปรับแก้ก่อนว่าจะมีความชัดเจน และสมบูรณ์หรือไม่ โดยเฉพาะความเสี่ยง 23 เรื่องจะสามารถดำเนินการให้ไม่มีความเสี่ยงได้หรือไม่ อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้ไปดำเนินการตั้งแต่ 7 วันที่แล้ว และต้องกลับมานำเสนอกระทรวงคมนาคมอีกครั้งในวันที่ 21 พ.ค.63

เวลานี้เป็นเรื่องของการบินไทยที่ต้องช่วยกันทำให้แผนฟื้นฟูบริษัทฯ มีความชัดเจน สมบูรณ์ และปฏิบัติให้ได้ ถ้าทำไม่ได้เป็นเรื่องที่การบินไทยต้องรับผิดชอบตัวเอง ส่วนเรื่องจะเสนอให้การบินไทยล้มละลายนั้น ในแง่ของการทำงานเราต้องดูว่าการบินไทยสามารถฟื้นฟูได้หรือไม่อย่างไร ซึ่งเป็นไปตามหลักการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อยากให้ทุกช่วยกันก่อน และข้อมูลทุกอย่างต้องเป็นข้อมูลที่มีความชัดเจน อย่าใช้อคติในการทำงาน มิฉะนั้นจะขาดสติ”

นอกจากนี้ประกาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ที่ห้ามอากาศยานทำการบินเข้าประเทศไทยชั่วคราว ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 31 พ.ค.นี้ว่า อยู่ระหว่างการรอนายกรัฐมนตรีพิจารณาก่อน กระทรวงคมนาคมเป็นหน่วยงานสนับสนุน โดยคงต้องประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะเดียวกันไม่ได้ประเมินแค่สถานการณ์ภายในประเทศเท่านั้น แต่ต้องประเมินสถานการณ์ของประเทศอื่นๆ ทั่วโลกด้วย อย่างไรก็ตามแม้ขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อภายในประเทศจะดีขึ้นตามลำดับ แต่ก็ยังประมาทไม่ได้