คลังยืนยัน"เราไม่ทิ้งกัน"ไม่เปิดลงทะเบียน รับเงินเยียวยา 5,000 เพิ่ม

06 พ.ค. 2563 | 10:30 น.

โฆษกกระทรวงการคลัง ยืนยันไม่เปิดลงทะเบียน รับเงินเยียวยา 5,000 "เราไม่ทิ้งกัน" ให้สมาชิก กอช. ผู้ประกอบอาชีพอิสระ นักเรียน นักศึกษาทำงานพาร์ทไทม์ เพิ่ม

กรณีกองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. เปิดเผยว่ามติ คณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2563 เห็นชอบขยายจำนวนผู้ได้รับ "เงินเยียวยา" ผู้ประกอบอาชีพอิสระเพิ่มมากขึ้น โดยสมาชิกกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ผู้ประกอบอาชีพอิสระ นักเรียน นักศึกษาทำงานพาร์ทไทม์ สามาถลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เมื่อคุณสมบัติตรงตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงการคลังกำหนด จะได้รับเงินช่วยเหลือรายละ 5,000 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน

 

ล่าสุด วันที่ 6 พฤษภาคม 2563 นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง  เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า กระทรวงการคลังยืนยันว่าจะไม่มีการเปิดลงทะเบียนขอรับสิทธิ์เงินเยียวยา 5,000 บาท "เราไม่ทิ้งกัน" ให้สมาชิกกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ผู้ประกอบอาชีพอิสระ นักเรียน นักศึกษาทำงานพาร์ทไทม์ ที่เว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เพิ่มเติมแต่อย่างใด 

ลวรณ แสงสนิท

สำหรับการเปิดลงทะเบียนขอรับสิทธิ์รับเงินเยียวยา 5,000 บาท นั้นกระทรวงการคลังได้ปิดการลงทะเบียนไปแล้วตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน 2563 มีผู้เข้ารมาลงทะเบียน 28.8 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นนักเรียน นักศึกษาที่ทำงานพาร์ทไทม์ ที่ช่วงแรกไม่ได้รับสิทธิ์รวมอยู่ด้วย แต่เมื่อครม.ได้มีมติให้ขยายสิทธิ์ให้ได้รับเงินเยียวยาแล้ว ก็จะมีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยาเหมือนกับผู้ประกอบอาชีพอิสระอื่นๆ โดยไม่จำเป็นต้องเปิดให้ลงทะเบียนเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

5 พ.ค. กอช.เผย "นักศึกษาพาร์ทไทม์" เตรียมลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5,000 บาท “เราไม่ทิ้งกัน”

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา นายลวรณ ระบุว่า กระทรวงจะเร่งดำเนินการโอนเงินเยียวยาให้ผู้ได้รับสิทธิส่วนใหญ่จำนวน 11.0 ล้านราย ภายในวันที่ 8 พฤษภาคม 2563 และส่วนที่เหลือประมาณ 1.8 ล้านราย จะดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในสัปดาห์หน้า

ในส่วนของการรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนพบว่ามี 2 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1. กลุ่มผู้ที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จ เนื่องจากข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง กระทรวงการคลังจะพิจารณาแนวทางการให้ความช่วยเหลือที่เหมาะสมต่อไป

คลังยืนยัน"เราไม่ทิ้งกัน"ไม่เปิดลงทะเบียน รับเงินเยียวยา 5,000 เพิ่ม

2. กลุ่มที่ได้รับสิทธิ แต่ชื่อบัญชีไม่ตรงกับชื่อและนามสกุลที่ลงทะเบียนไว้  ในกรณีนี้สามารถแก้ไขบัญชีให้ถูกต้องได้ (“เปลี่ยนแปลงข้อมูลการรับเงิน” ปุ่มสีเหลือง) ซึ่งเมื่อท่านเข้าไปเปลี่ยนแปลงวิธี/ข้อมูลการรับเงินแล้วจะขึ้นสถานะ “อยู่ระหว่างการตรวจสอบวิธี/ข้อมูลการรับเงินที่ท่านแก้ไข”

ทั้งนี้ การแก้ไขบัญชีสามารถแก้ไขได้ 1 ครั้ง หากยังไม่เรียบร้อย ขอแนะนำให้ไปผูกบัญชีพร้อมเพย์ด้วยเลขบัตรประชาชนจะสะดวกที่สุด โดยไม่ต้องดำเนินการอะไรเพิ่มเติมอีก กระทรวงการคลังจะมีการตรวจสอบและโอนเงินให้ทุกสัปดาห์ในวันอังคาร

ส่วนกลุ่มที่ขอข้อมูลการประกอบอาชีพเพิ่มเติม จำนวนประมาณ 6.5 ล้านราย โดยในจำนวนนี้มีผู้ที่ยังไม่มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมที่  www.เราไม่ทิ้งกัน.com  อีกประมาณ 6 แสนราย  โปรดมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประโยชน์ในการรับสิทธิจากมาตรการเยียวยา 5,000 บาทอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ประชาชนสามารถเข้าไปตรวจสอบสถานะล่าสุดด้วยตนเองได้ที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com  (“ตรวจสอบสถานะ”ปุ่มสีเทา) ซึ่งเป็นวิธีการที่สะดวกและรวดเร็วที่สุด เพราะจะมีการปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันทุกวัน ไม่มีค่าใช้จ่ายและลดการเผชิญความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 โดยหน้าจอจะแสดงผลเป็นสถานะต่างๆ เช่น

คลังยืนยัน"เราไม่ทิ้งกัน"ไม่เปิดลงทะเบียน รับเงินเยียวยา 5,000 เพิ่ม

หากได้รับสิทธิจะพบข้อความว่า “ท่านได้รับสิทธิมาตรการเยียวยา 5,000 บาท กระทรวงการคลังจะดำเนินการโอนเงินให้ท่านโดยเร็วที่สุด” ในกรณีนี้โปรดรอรับการโอนเงินเข้าบัญชีหรือพร้อมเพย์ที่ได้ลงทะเบียนไว้

หากพบข้อความว่า “อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลที่นำส่งเพิ่มหรืออยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลที่ขอทบทวนสิทธิ” ในกรณีนี้โปรดรอการตรวจสอบข้อมูลหรือการลงพื้นที่ของผู้พิทักษ์สิทธิซึ่งจะเร่งดำเนินการให้อย่างรวดเร็ว

หากไม่ผ่านเกณฑ์การคัดกรอง จะพบข้อความว่า “ไม่ได้รับสิทธิ” พร้อมระบุเหตุผล ซึ่งหากไม่เห็นด้วยกับผลการคัดกรองสามารถขอทบทวนสิทธิได้ (“ยื่นทบทวนสิทธิ” ปุ่มสีม่วง)ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้กำหนดปิดรับยื่นทบทวนสิทธิในวันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม 2563 เวลา 24.00 น.