ข้อเท็จจริง “เงินหยวนดิจิทัล” ไม่ใช่การยกเลิกสกุลเงินหยวน

03 พ.ค. 2563 | 07:21 น.

ดร.อักษรศรี พานิชสาส์น คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์บทความผ่านเฟซบุ๊ก (3 พ.ค.2563) เรื่อง“ข้อเท็จจริงเงินหยวนดิจิทัล : ไม่ใช่การยกเลิกสกุลเงินหยวน” ความว่า

 

ตามที่มีการแชร์คลิปที่พาดหัวข่าวว่า “จีนจะยกเลิกสกุลเงินหยวน ใช้สกุลเงินดิจิทัลแทน”  จึงขอร่วมอธิบายข้อเท็จจริง ดังนี้

1) ธนาคารกลางจีนตั้งใจทำ digital Yuan เพื่อเป็น stable digital currency มาเสริมเงินสกุลหยวนที่เป็นธนบัตร #ไม่ใช่การยกเลิกสกุลหยวน นะคะ

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีน คือ People’s Bank of China หรือ PBOC

 

2) เงินหยวนจีน ซึ่งมีชื่อทางการว่า RMB : Renminbi  ได้มีการทดลองใช้ในรูปแบบ digital version  โดยเป็นการเตรียมการของธนาคารกลางจีน PBOC มานานตั้งแต่ก่อนการระบาดของโควิด-19 เพื่อหวังจะเป็นธนาคารกลางแห่งแรกของโลกที่จะออก digital currency เพื่อรองรับวิถีชีวิตในยุคดิจิทัล โดยตอนแรกจะใช้ชื่อว่า DCEP : Digital Currency Electronic Payment

ข้อเท็จจริง “เงินหยวนดิจิทัล”   ไม่ใช่การยกเลิกสกุลเงินหยวน

 

3) จีนมุ่งสู่ cashless society สังคมไร้เงินสดมานานแล้ว เพื่อลดการใช้เงินธนบัตร  และหันมาส่งเสริมการใช้เงินในรูปแบบของดิจิทัล  จึงไม่ใช่ยกเลิกเงินหยวน แต่เป็น digital version ของเงินหยวนหรือ RMB

 

4) นอกจากนี้ digital Yuan ไม่ใช่เงิน cryptocurrency แต่เป็น stable currency เพราะออกโดยธนาคารกลางจีน PBOC มีสำรองหนุนค่าเงินเหมือนเงินหยวนปกติทั่วไป ด้วยการผูกค่า digital Yuan กับ RMB แบบ 1: 1  จึงแตกต่างจาก cryptocurrency ทั่วไป

ข้อเท็จจริง “เงินหยวนดิจิทัล”   ไม่ใช่การยกเลิกสกุลเงินหยวน

 

5) ประเด็นเหตุผลเบื้องหลังจีนจะออกเงินสกุลดิจิทัล DCEP ? 

ในความเห็นของดิฉัน คิดว่า นี่คือสิ่งที่จีนต้องทำในยุค Digital Disruption มันคือวิธีเดียวที่จะทำให้สกุลเงินสัญชาติจีนมีโอกาส internationalization ถูกใช้ทั่วโลก 

มันคือ การก้าวข้ามมาทำ DCEP โดยให้ธนาคารกลางจีนเป็นชาติแรกที่ใช้เงิน digital currency by People’s Bank of China เพื่อสร้าง credibility ว่า ทางการจีนหนุนเต็มร้อย และปลอดภัยแน่นอน

ตอนนี้ พลังของชาวจีนยุคดิจิทัล Digital China ที่มีพลเมืองเน็ต 900 กว่าล้านคน คือ แต้มต่อของจีนที่จะทำให้ DCEP เป็นเงินสกุลดิจิทัลที่ถูกใช้มากที่สุดในโลก  

ที่สำคัญ จีนมีบรรดา platform จีนที่ส่งออกโกอินเตอร์ไปเป็นฐานยิงลูกต่อ ก็ยิ่งเป็นตัวเร่งให้เกิด internationalization ของสกุล DCEP 

จะเห็นได้ว่า จีนคิดใหญ่มองไกล  จีนเตรียมการอย่างดี well-planned  จีนใฝ่เรียนรู้ Blockchain อย่างจริงจัง จีนเตรียมการให้พร้อมก่อนจะพลิกผันให้โลกสะเทือน !!! 

6) ตัวอย่างจีนส่งออก platform ไปกระจายทั่วโลกรอรองรับ DCEP แล้ว โดยเฉพาะ ตอนนี้เปิดให้คนต่างชาติใช้ AliPay และ WeChatPay มากขึ้น 

อย่างเช่น

ตอนนี้ คนรัสเซียนิยมช้อปออนไลน์ผ่าน AliExpress ของอาลีบาบาเยอะมาก ทั้งบราซิลด้วย ดังนั้น ตอนนี้ ผู้บริโภคในประเทศขนาดใหญ่พวกนี้ก็คือเป้าหมายของจีนที่จะทำให้ทั่วโลกหันมาใช้ DCEP สกุลเงินดิจิทัลสัญชาติจีนมากขึ้นนั่นเอง

7) สำหรับลำดับขั้นตอนของจีนในการทดลองผลักดันเงินหยวนดิจิทัล หรือ  DCEP นั้น  จะเริ่มพฤษภาคม 2563 นี้ โดยจีนจะทดลองจ่ายเงินเดือนบางส่วนและเบี้ยเลี้ยงให้เจ้าหน้าที่จีนในบางเมืองเป็น digital Yuan โดยจ่ายผ่าน 4 ธนาคารใหญ่ของจีน

นี่คือ # โมเดลจีน เน้นการทดลองทำแบบค่อยเป็นค่อยไป # Gradualsim เน้นทำทีละขั้นตอน 

ตลอด 40 กว่าปีของการปฏิรูปเศรษฐกิจจีน #ChinaReform ???????? ถ้าใครติดตามเกาะติดจะรู้ว่า  จีนเน้นปฏิรูปแบบ step by step ไม่ผลีผลาม #StepByStep ถ้าทำแล้วได้ผล ก็ค่อยขยายผล #จีนคลำหินข้ามห้วย จีนจะไม่กระโดดข้ามแม่น้ำทันที แต่จะค่อย ๆ ทำ ถ้าไม่ได้ผล ก็หยุดทบทวนแล้วค่อยไปต่อ 
#จีนคิดใหญ่มองไกล ????????

นอกจากนี้ ธนาคารกลางของประเทศอื่น ๆ ก็เริ่มผลักดันให้มีการใช้เงิน digital currency มากขึ้น จึงเป็นภาวะปกติใหม่ด้านระบบการเงินของโลกที่จะต้องจับตาและศึกษาข้อมูลให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ต่อไป

ทั้งนี้  หากสนใจศึกษาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ DCEP คลิกอ่านเพิ่มเติมได้จาก  https://boxmining.com/dcep/ และ http://news.bitcoin.com/digital-yuan-to-fuel-chinas-economic-reign-mcdonalds-starbucks-subway-test-pbocs-cryptocurrency/