ปริศนาคิมจองอึน ที่ปรึกษาปธน.เกาหลีใต้ยัน “สบายดี”

26 เม.ย. 2563 | 23:50 น.

มุน ชุงอิน ที่ปรึกษาปธน.เกาหลีใต้ยัน “คิมจองอึน”ยังมีชีวิตอยู่ และสบายดี หลังสื่อแห่ประโคมข่าวคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือเสียชีวิตแล้ว 

 

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานคำให้สัมภาษณ์พิเศษของ นายมุน ชุงอิน ที่ปรึกษาด้านการต่างประเทศของ นายมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ มีชีวิตอยู่และสบายดี หลังเกิดข่าวลือสะพัดไปทั่วโลกมาหลายวันว่า นายคิมป่วยหนัก และบ้างว่าเสียชีวิตไปแล้ว

"จุดยืนของรัฐบาลเราหนักแน่นนะครับ คิม จองอึนมีชีวิตอยู่และสบายดี ท่านพำนักอยู่ที่เมืองวอนซานตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย. ไม่มีความเคลื่อนไหวพิรุธใดๆ ที่ตรวจจับได้" ที่ปรึกษาประธานาธิบดี กล่าว

ข่าวลือเรื่องสุขภาพนายคิมเริ่มสะพัดมากขึ้น เมื่อนายคิมไม่ได้เข้าร่วมงานครบรอบวันคล้ายวันเกิดของนายคิม อิลซุง ปู่ของตนเองและบิดาผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 15 เม.ย. หลังจากออกงานครั้งสุดท้าย 4 วันก่อนหน้านั้นในงานประชุมคณะกรมการเมือง หรือโปลิตบูโร ตามที่สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือรายงาน

สื่อออนไลน์ เดลี เอ็นเคของเกาหลีใต้รายงานว่า คิม จอง-อึน เข้ารับการผ่าตัดหัวใจที่เกิดจากการสูบบุหรี่จัด, โรคอ้วน และการทำงานหนักเกินไป ที่วิลลาแห่งหนึ่งในเขต ฮยางซาน ของจังหวัดพยองอันเหนือ และหลังจากประเมินแล้วว่าอาการของนายคิมดีขึ้น แพทย์ส่วนใหญ่ในทีมก็เดินทางกลับกรุงเปียงยางในวันที่ 9 เม.ย. เหลือเจ้าหน้าที่ไว้คอยดูอาการไม่กี่คน

ขณะที่องค์กรติดตามความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือ "38 นอร์ธ" สำนักงานอยู่ในกรุงวอชิงตัน เผยภาพถ่ายดาวเทียมของรถไฟขบวนพิเศษที่คาดการณ์ว่าเป็นขบวนรถไฟของนายคิม จอดอยู่ที่สถานีรถไฟในเมืองตากอากาศของเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 21 และ 23 เม.ย.2563

สถานีรถไฟแห่งนี้สงวนไว้เฉพาะครอบครัวของผู้นำสูงสุดเท่านั้นที่สามารถจอดเทียบได้ แต่ไม่สามารถยืนยันข้อมูลนี้ได้ว่าผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือพำนักอยู่ที่เมืองวอนซานหรือไม่

ก่อนหน้านี้สื่อหลายสำนักออกมาประโคมข่าวว่า นายคิมเสียชีวิตแล้ว  บางสำนักข่าวระบุว่าป่วยหนัก โดยอ้างการเปิดเผยจากแหล่งข่าวมากมาย แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันเกี่ยวกับสุขภาพของนายคิมอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลเกาหลีเหนือ แต่ในวันอาทิตย์ หนังสือพิมพ์ โรดอง ซินมุน ของแดนโสมแดง มีรายงานว่า ผู้นำคิมได้ส่งจดหมายขอบคุณคนงานที่ช่วยปรับปรุงเมือง ซัมจิยอน แต่ก็ไม่อาจยืนยันได้ว่า จดหมายดังกล่าวมาจากตัวนายคิมโดยตรงหรือไม่