“เฟซบุ๊ก กรุ๊ป” บูม ศิษย์เก่าแห่ฝากร้านช่วงโควิด

22 เม.ย. 2563 | 12:20 น.

    จาก Facebook Group ศิษย์เก่าฝากร้านจนถึงไลฟ์สดขายของ: จิตวิญญาณนักสู้ของผู้ประกอบการไทยต้านภัยโควิด-19
  “เฟซบุ๊ก กรุ๊ป” บูม ศิษย์เก่าแห่ฝากร้านช่วงโควิด

       สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบในวงกว้าง รวมถึงธุรกิจต่างๆ มากมายในไทยที่ต้องเผชิญกับความท้าทายแบบไม่คาดหมายในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งผู้ประกอบการต้องมองหาวิธีรับมือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ ในขณะที่ยังคงต้องเชื่อมต่อและให้ข้อมูลกับกลุ่มผู้บริโภคและเพื่อนๆ อย่างสม่ำเสมอ นับตั้งแต่ช่วงแรกของการแพร่ระบาด ได้มีกลุ่มและเพจต่างๆ บน Facebook เกิดขึ้นมากมายเพื่อสนับสนุนและโปรโมทธุรกิจในกลุ่มเพื่อนๆ ด้วยกันเอง Facebook มีบทบาทสำคัญในการช่วยสร้างความตระหนักรู้และเสริมสร้างความรู้ให้กับชุมชนในไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งใช้ฟีเจอร์ต่างๆ มาช่วยขยับขยายธุรกิจสู่กลุ่มคนในวงกว้างยิ่งขึ้น

“เฟซบุ๊ก กรุ๊ป” บูม ศิษย์เก่าแห่ฝากร้านช่วงโควิด
 
       จะเห็นได้จากกลุ่มศิษย์ปัจจุบันและศิษย์เก่าจากมหาวิทยาลัยและโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศไทยต่างร่วมแสดงพลังแห่งน้ำหนึ่งใจเดียวกันและร่วมสนับสนุนกันผ่านการใช้กลุ่มบน Facebook เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล ซื้อ-ขายสินค้าและการบริการระหว่างกัน ยิ่งไปกว่านั้น กลุ่มเหล่านี้ยังช่วยกันบรรเทาความรู้สึกโดดเดี่ยวในช่วงเวลาที่ยากลำบากขณะนี้ กลุ่มจากสถาบันการศึกษาที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น จุฬาฯ มาร์เก็ตเพลส มาแตร์เดอีมาร์เก็ตเพลส ตลอดถึงกลุ่มจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ช่วยมอบพื้นที่ให้สมาชิกนักเรียนนักศึกษาได้เชื่อมต่อและรู้จักกันผ่านสายสัมพันธ์ และยังจุดประกายบทสนทนาที่เป็นกันเอง ในขณะที่ต่างช่วยกันสนับสนุนซื้อสินค้าเพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้
  “เฟซบุ๊ก กรุ๊ป” บูม ศิษย์เก่าแห่ฝากร้านช่วงโควิด
      ทั้งนี้สำหรับเคล็ดลับสำคัญจากศูนย์รวมแหล่งข้อมูลสำหรับธุรกิจที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ทันที คือ 1. ดูแลชุมชนให้ปลอดภัยและเท่าทันข้อมูล 2. สร้างปฏิสัมพันธ์และติดต่อกับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ 3. เชื่อมต่อกันผ่านกลุ่ม Facebook 4. ลองจัดกิจกรรมผ่าน Facebook Live 5. การตอบคำถามลูกค้า และ 6. เตรียมลิสต์คำถามที่พบบ่อย
      นอกจากนี้ Facebook  ยังได้เปิดตัวศูนย์รวมแหล่งข้อมูลสำหรับธุรกิจ ซึ่งมีมาตรการช่วยเหลือด้านเงินสนับสนุนมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยธุรกิจขนาดเล็กกว่า 30,000 รายทั่วโลก โดยศูนย์รวมแหล่งข้อมูลดังกล่าวยังจัดทำเคล็ดลับและคำแนะนำต่างๆ เพื่อช่วยให้ธุรกิจรายย่อยได้เชื่อมต่อกับลูกค้า พร้อมใช้โซเชียลมีเดียในการดำเนินธุรกิจอย่างราบรื่น รวมถึงการจัดสัมมนาทางเว็บไซต์เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยมีเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กกว่า 800 รายเข้าร่วม