เกษตรฯ ดันเกลือทะเลไทยขึ้นเป็นมรดกโลก

22 เม.ย. 2563 | 04:55 น.

“อลงกรณ์” เผยมติที่ประชุมเอกฉันท์ ดันเกลือทะเลไทยขึ้นบัญชีมรดกโลก ยันไทยมีการผลิตเกลือตั้งแต่สุโขทัยเป็นราชธานีสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน


เกษตรฯ ดันเกลือทะเลไทยขึ้นเป็นมรดกโลก

วันที่ 22 เมษายน 2563 นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่าประชุมคณะกรรมการพัฒนาเกลือทะเลไทย ครั้งที่ 4/ 2563 มีมติให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการเสนอให้เกลือทะเลไทยขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางการเกษตร ขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) จึงได้มอบหมายให้เกษตรต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงได้ดำเนินงานและประสานงานต่อศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรมมหาวิทยาลัยเพชรบุรี ที่จะร่วมทำงานให้ผลักดันให้การขึ้นทะเบียนมรดกโลกให้สำเร็จลุล่วงเป็นไปด้วยดี

เกษตรฯ ดันเกลือทะเลไทยขึ้นเป็นมรดกโลก

“สืบเนื่องจากเกลือทะเลไทย ถือว่าเป็นมรดกไทย มรดกโลกเป็นระยะเวลากว่า 900 ปี เรามีวิถีชีวิต มีระบบนิเวศน์ มีวัตฒนธรรม มีการค้า มีการเกษตรที่เกี่ยวเนื่องโดยวิถีชีวิตชุมชนเป็นวัฒนธรรมที่คู่ขนานกับวัฒนธรรมข้าวตั้งแต่ยุคสมัยกรีก และโรมัน จนมาถึงบัดนี้”

เกษตรฯ ดันเกลือทะเลไทยขึ้นเป็นมรดกโลก

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า ไทยก็เป็นประเทศที่มีการผลิตเกลือทะเลมาอยู่ในลำดับต้นของโลกตั้งแต่สมัยสุโขทัยเป็นราชธานี เกลือทะเลก็เป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญมาโดยตลอด จึงเป็นที่มาของที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาเกลือทะเลไทย จึงมีมติเสนอเกลือทะเลไทยเข้าสู่การเป็นมรดกโลก